Nước mặn đồng chua

Du lịch online - Ngày đăng : 18:00, 10/11/2023

Nói đến Ninh Hòa, không thể không nhắc đến nghề làm muối ở Hòn Khói, những cánh đồng muối bạt ngàn với diện tích trên 700ha, nơi những diêm dân đã gắn bó cả cuộc đời, từ thế hệ này qua thế hệ khác.

Bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 9 hàng năm, được khai thác theo phương pháp truyền thống: Nước biển sau khi qua nhiều hồ chứa để tăng độ mặn thì sẽ được đưa ra những thửa ruộng để kết tinh. Nếu nắng tốt, mỗi công đoạn kéo dài từ 7 – 15 ngày, trước khi thu hoạch một ngày, những người đàn ông dùng cào để gom muối lại. Hôm sau diêm dân bắt đầu xúc và chuyển muối lên bờ, để tránh cái nắng cháy da, họ bắt đầu làm việc từ 4 giờ sáng, nghỉ giữa ngày và trở lại làm việc lúc chiều muộn.

Mỗi phụ nữ vận chuyển trung bình 2 tấn muối một ngày từ ruộng lên đê với thu nhập bình quân 200.000đ một ngày. Nhọc nhằn là thế nhưng mọi người đều thân thiện và hiếu khách, chia sẻ chuyện đời-chuyện nghề, muối không hẳn là công việc mưu sinh mà là duyên nợ đời người.

Thông qua album ảnh Nước mặn đồng chua, tác giả Nguyễn Ngọc Vân gửi tham dự cuộc thi Ảnh và Video Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam, do Cục Thông tin Đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, để các bạn có thể tận mắt chứng kiến một ngày làm việc của diêm dân trên các ruộng muối. Ngay từ lúc gà chưa gáy, những diêm dân này đã phải ra đồng để bắt đầu cho một ngày làm bạn với muối.

img_5500-3-1.jpeg
img_5501-3-1.jpeg

Cuộc thi ảnh trên trang web Vietnam.vn dành cho tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài từ 15 tuổi trở lên, nhằm tôn vinh những cá nhân và tập thể có những sản phẩm thông tin tích cực, đóng góp thiết thực vào việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đẹp về Việt Nam ra thế giới. Đồng thời giúp người dân trong nước, đồng bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tiếp cận những hình ảnh chân thực về đất nước, con người Việt Nam, thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người, hướng tới một Việt Nam hạnh phúc qua góc nhìn chân thực, sống động, khách quan của các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên trong nước và bạn bè quốc tế.