Hơn 90% loa và tai nghe của Marshall trên thị trường có dấu hiệu là hàng giả
Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 09:50, 17/10/2023
Như VietNamNet đã đưa tin, tai nghe giả mạo đang được bán tràn lan trên Facebook trong thời gian qua, thậm chí những người bán hàng giả còn chạy chiến dịch quảng cáo tràn ngập Facebook một cách rất chuyên nghiệp.
Phản hồi thông tin trên, đại diện Ash Asia Việt Nam cho biết, thiết bị âm thanh của Marshall hiện được phân phối tại khu vực Đông Nam Á, chính hãng duy nhất thông qua Ash Asia. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những sản phẩm loa và tai nghe Marshall giả mạo được quảng cáo tràn lan trên thị trường với những thông tin sai lệch được truyền thông mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội.
Theo công ty nghiên cứu thị trường, hơn 90% sản phẩm loa và tai nghe Marshall được rao bán trên thị trường có dấu hiệu là hàng giả. Những sản phẩm Marshall giả mạo tuy có mẫu mã tương tự hàng chính hãng nhưng không đạt tiêu chuẩn về chất lượng âm thanh và độ an toàn sản phẩm.
Theo đại diện Ash Asia, trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… xuất hiện rất nhiều các cửa hàng bán sản phẩm âm thanh của Marshall không chính hãng và đa phần là hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc. Mặc dù hằng tháng phía nhà phân phối đã làm việc với các sàn này để gỡ bỏ rất nhiều cửa hàng bán sản phẩm vi phạm, tuy nhiên, không thể xử lý một cách triệt để, khi gỡ được cửa hàng này thì cửa hàng khác lại mọc lên.
Thêm vào đó, gần đây trên Facebook cũng liên tục xuất hiện các quảng cáo bán hàng giả mạo liên quan đến các thiết bị âm thanh của Marshall, thậm chí nhiều quảng cáo bán các sản phẩm tai nghe giảm giá đến 70%. Nhưng thực tế, hoàn toàn không có chiến dịch giảm giá nào như vậy từ hãng.
Có một điều đáng chú ý, do quy định nghiêm ngặt của hãng âm thanh này, tại Đông Nam Á, ngay cả Ash Asia cũng không được dùng thương hiệu Marshall một cách chính danh. Do đó, các website có tên miền liên quan đến "Marshall" tại cả Việt Nam và Thái Lan đều không phải của hãng, cũng như các đơn vị phân phối chính hãng sản phẩm này.
Đại diện Ash Asia cho biết, đây là hành vi vi phạm bản quyền và quyền sở hữu trí tuệ khi không có sự cho phép từ tập đoàn Marshall toàn cầu. Điều này đã gây hoang mang cho người tiêu dùng và gây ảnh hưởng nặng nề đến uy tín của Marshall.
Thực tế, việc kinh doanh các thiết bị, phụ kiện công nghệ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc tại Việt Nam không mới. Chẳng hạn như hãng phụ kiện Baseus được Thế Giới Di Động phân phối độc quyền tại Việt Nam hiện nay, nhưng hàng bán online vẫn tràn ngập, thậm chí nhiều nơi còn ghi là “độc quyền”, hay được đưa vào các gian hàng cam kết chính hãng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Đại diện hãng này cho biết, đó không phải là các sản phẩm được uỷ quyền bán ra bởi hãng.
Theo đó, Baseus trên các sàn thương mại điện tử chỉ có một gian hàng bán online duy nhất là Baseus Official Mall. Còn lại, kể cả các gian hàng được các sàn thương mại điện tử xác nhận bán hàng chính hãng như trên Shopee Mall hay Lazada Mall đều không được uỷ quyền từ hãng.
Không chỉ riêng Marshall hay Baseus, trong thời gian qua, trên Facebook liên tục xuất hiện các chiến dịch bán sản phẩm công nghệ liên quan đến âm thanh như tai nghe, loa hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc… được tổ chức rất chuyên nghiệp. Các chiến dịch này chạy quảng cáo rầm rộ trên Facebook với nội dung giảm giá 50-70%, các sản phẩm từ vài triệu đồng chỉ còn vài trăm ngàn đồng. Hàng được giới thiệu trên các website tên miền quốc tế với tên thương hiệu của hãng kèm chữ "store" để khách đăng ký mua sản phẩm, chờ mở bán chính thức…
Sau tai nghe Marshall, mới đây nhất đến phiên hãng âm thanh nổi tiếng của JBL cũng nằm trong chiến dịch này. Cụ thể, trên Facebook liên tục xuất hiện quảng cáo từ fanpage JBL Store Vietnam, với nội dung “nhận deal giảm giá cực lớn lên tới 75% cho 1.000 khách hàng đầu tiên đặt hàng qua website tên miền quốc tế có tên jblvietnamstore”.
Tuy nhiên, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện truyền thông của JBL cho biết, hoàn toàn không có cái gọi là JBL Store Vietnam như trên và sẽ báo cáo lại cho bộ phận pháp chế của hãng để xử lý việc giả mạo này.