Hà Tĩnh đề xuất chuyển tuyến đường ven biển 2.000 tỷ đồng thành quốc lộ

Nhịp sống - Ngày đăng : 11:30, 03/10/2023

Tuyến đường ven biển có chiều dài 120km đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa. Trước việc nguồn ngân sách tỉnh khó khăn, Hà Tĩnh đề xuất chuyển tuyến này thành quốc lộ ven biển.

Ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, đã ký văn bản gửi đến Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam về việc đề nghị chuyển tuyến đường ven biển Hà Tĩnh (ĐT.547) thành quốc lộ ven biển.

Theo nội dung văn bản này, tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (ĐT.547 - đường ven biển Hà Tĩnh) là một trong những tuyến đường trục dọc có ý nghĩa quan trọng.

Hà Tĩnh đề xuất chuyển tuyến đường ven biển 2.000 tỷ đồng thành quốc lộ - 1

Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (Ảnh: Dương Nguyên).

Từ khi đưa vào sử dụng, tuyến đường ven biển này góp phần chia sẻ lưu lượng phương tiện cho quốc lộ 1 qua địa bàn các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình; tạo điều kiện thuận lợi để khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển.

Ngoài giải quyết nhu cầu đi lại, giao lưu phát triển kinh tế - xã hội, tuyến đường ven biển này còn tạo thuận lợi ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh của Hà Tĩnh nói riêng và cả nước nói chung.

Tuyến đường này cũng giúp kết nối vùng kinh tế nam Nghệ An - bắc Hà Tĩnh, nam Hà Tĩnh - bắc Quảng Bình; kết nối cảng Cửa Lò, cảng biển quốc tế Vissai của Nghệ An, các cảng biển Xuân Hội, Thạch Kim, cảng Quốc tế Lào - Việt Nam (cảng Vũng Áng) của tỉnh Hà Tĩnh và cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình.

Hà Tĩnh đề xuất chuyển tuyến đường ven biển 2.000 tỷ đồng thành quốc lộ - 2

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh, đoạn cầu Cẩm Nhượng (Ảnh: Dương Nguyên).

Thời gian qua, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng đã được Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Hà Tĩnh, do chiều dài tuyến lớn, hàng năm chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa, bão, lũ lụt nên đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa.

Trong khi đó, nguồn ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn nên việc cân đối, bố trí nguồn lực còn hạn chế, chưa đáp ứng được so với nhu cầu thực tế. Một số hạng mục kết cấu hạ tầng giao thông có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khả năng khai thác và tuổi thọ công trình đường bộ.

Hà Tĩnh đề xuất chuyển tuyến đường ven biển 2.000 tỷ đồng thành quốc lộ - 3

Trước việc tuyến đường ven biển đòi hỏi nguồn kinh phí lớn để duy tu, sửa chữa, Hà Tĩnh đề xuất chuyển thành quốc lộ ven biển (Ảnh: Dương Nguyên).

"Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, duy trì khả năng khai thác và tuổi thọ lâu dài của tuyến đường ven biển, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận chuyển tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh thành quốc lộ ven biển Hà Tĩnh và ủy thác cho Sở Giao thông vận tải quản lý, bảo trì, khai thác", nội dung văn bản nêu.

Tuyến đường ven biển Hà Tĩnh dài 120km, bắt đầu từ cầu Cửa Hội, huyện Nghi Xuân đến điểm giao với quốc lộ 12C ở cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh.

Công trình đi qua 6 địa phương của Hà Tĩnh, gồm 5 huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Trong 120km của tuyến đường này, 33km trùng với một số đoạn tuyến đã được đầu tư của các dự án tại 3 địa phương (Lộc Hà, Thạch Hà và thị xã Kỳ Anh).

87km còn lại được xây dựng mới qua 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách Trung ương và một phần ngân sách Hà Tĩnh.

Dương Nguyên