Thời sự 24 giờ: Truy tố Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và các bị can trong đại án Việt Á

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 01/10/2023

Ngày 30/9, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 38 bị can trong vụ Công ty Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19.

Truy tố Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh và các bị can trong đại án Việt Á

Ngày 30/9, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 38 bị can trong vụ Công ty Việt Á nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19.

Xem thêm: Cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long 2 lần 'vòi' hàng triệu USD như thế nào?

Trong những người bị truy tố, có nhiều bị can giữ chức vụ cao như: hai cựu ủy viên trung ương, cựu bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và cựu bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh; cựu ủy viên trung ương, cựu bí thư tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng; ông Nguyễn Văn Trịnh, trợ lý phó thủ tướng; ông Phạm Công Tạc, cựu thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ...

Xem thêm: Nhận hơn 4,6 tỷ đồng của Chủ tịch Việt Á, ông Chu Ngọc Anh nói 'Tớ cảm ơn'

chu-ngoc-anh-nguyen-thanh-long-1062.png

Xem thêm: Vì sao ông Chu Ngọc Anh nhận túi quà tiền tỷ nhưng thoát tội nhận hối lộ?

Ngoài ông Long, có 5 người khác bị cáo buộc nhận hối lộ gồm: Nguyễn Huỳnh, cựu thư ký của ông Long; Phạm Duy Tuyến, cựu giám đốc CDC Hải Dương; Trịnh Thanh Hùng, cựu vụ phó thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Minh Tuấn và Nguyễn Nam Liên, là hai cựu vụ trưởng của Bộ Y tế.

Xem thêm: Hàng nghìn tỷ trục lợi từ đại dịch và sự nhập nhèm của những gói quà cảm ơn

Phan Quốc Việt - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Việt Á - bị truy tố hai tội danh đưa hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Cấp phó của Việt là Vũ Đình Hiệp cũng bị truy tố hai tội danh này.

Trong vụ án này, Phan Quốc Việt bị xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Xem thêm: Vụ Việt Á - không phải thấy tiền nhiều mới "dối trên lừa dưới"

Cơ quan truy tố cáo buộc, để được tham gia nghiên cứu đề tài, kinh doanh kit xét nghiệm, cấp số đăng ký lưu hành sản phẩm, hiệp thương giá, bị can Việt đã đưa hối lộ 106 tỉ đồng, trong đó có 3 triệu USD và 4 tỉ đồng (tổng 82 tỉ đồng) cho 6 quan chức.

Xem thêm: Nhìn thấy 100.000 USD 'cảm ơn', cựu trợ lý Phó thủ tướng nói nhiều thế rồi nhận

Lợi nhuận thu được từ việc nâng khống giá kit xét nghiệm, tổng giám đốc Việt Á đã dùng số tiền rất lớn để chi hối lộ, "lót tay" cho nhiều người là lãnh đạo, cán bộ của một số bộ ngành.

Trong đó, cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bị cáo buộc nhận hối lộ nhiều nhất, lên đến 2,25 triệu USD.

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm vụ tai nạn xe khách làm 4 người chết ở Đồng Nai

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện về khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người trên xe 16 chỗ tử vong tại tỉnh Đồng Nai.

Ngay khi biết tin, Thủ tướng đã gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới gia đình nạn nhân, đồng thời phân công Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tới hiện trường để phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai khắc phục hậu quả.

Xem thêm: Hiện trường đau thương nơi 2 xe khách tông trực diện, 4 người tử vong

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-9-30-_z4739761729642-f10d15569bf577ade841efda6ef7d054-419(1).jpg

Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị thương và làm các thủ tục liên quan đến nạn nhân tử vong.

Xem thêm: Nhiều tiếng la hét, kêu cứu sau vụ 2 xe khách tông nhau làm 4 người chết

Lãnh đạo tỉnh sau đó phải chủ trì một hội nghị với các cơ quan, lực lượng chức năng để đánh giá nguyên nhân, giải pháp khắc phục bất cập, đồng thời xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Thủ tướng cũng yêu cầu lực lượng công an khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, gây ra vụ tai nạn. Trong đó, cần làm rõ nguyên nhân trực tiếp và các nguyên nhân liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước để phòng ngừa tai nạn tương tự trong thời gian tới.

Xem thêm: Xe khách tông ô tô 16 chỗ ở Đồng Nai: Sức khoẻ 4 nạn nhân giờ ra sao?

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-9-30-_z4739800407952-a965c5450889ccb58c7aec083de37c05-429(1).jpg

Bộ GTVT có trách nhiệm chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam rà soát và tăng cường tổ chức giao thông để nâng cao an toàn của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến Quốc lộ 20; chú trọng bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu nạn trên tại các đoạn đèo dốc trên các tuyến quốc lộ trong cả nước.

Thủ tướng còn yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh thành thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, hiệu quả để đẩy lùi, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu xác minh clip cô giáo túm cổ áo kéo lê nữ sinh

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chỉ đạo hiệu trưởng Trường THPT Đa Phúc (huyện Sóc Sơn) xác minh, làm rõ, nghiêm túc rút kinh nghiệm, xử lý nghiêm sự việc một nữ sinh lớp 12 của trường này bị cô giáo túm cổ áo giật mạnh, mắng chửi, đuổi ra ngoài hành lang khiến nữ sinh này hoảng loạn, lên cơn co giật.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng yêu cầu nhà trường khẩn trương báo cáo sự việc này trong ngày 2-10, đồng thời yêu cầu nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình, kịp thời nắm bắt tư tưởng, các hoạt động trong nhà trường, không để xảy ra những vụ việc làm ảnh hưởng tới uy tín, công tác giáo dục của nhà trường, của ngành.

Ông Nguyễn Duy Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT Đa Phúc xác nhận, clip đang lan truyền trên mạng xảy ra ở nhà trường vào ngày 29/9.

Xem thêm: Có những vụ bạo lực 'lạnh', không đòn roi mà vẫn đau

hoc-sinh-quy-edited-1696049258114_11zon.jpg

Xem thêm: Mong ước trước ngày khai giảng

Tuy nhiên ông Hiền lại cho rằng "không phải là giáo viên bạo hành hay đánh học sinh" mà là "học sinh này nằm xuống đất xin lỗi cô giáo". "Khi cô giáo yêu cầu học sinh đứng dậy nhưng em này không đứng. Hai học sinh khác đến kéo học sinh này dậy cũng không được. Cô giáo khi đó cũng nóng vội, 1 tay cầm điện thoại, 1 tay túm cổ áo học sinh kéo lên chứ không hề đánh".

Xem thêm: Thầy giáo nói học sinh 'đầu trâu, đầu chó': 'Tôi thừa nhận mình sai'

Tuy nhiên, theo ông Hiền, hành động túm cổ áo kéo lên của cô giáo là chưa đúng chuẩn mực. Ông Hiền cho biết thêm, ngay khi nhận được thông tin, nhà trường đã liên hệ với cô giáo, chấn chỉnh về hành vi cư xử với học trò. Đồng thời cũng đã liên hệ với phụ huynh học sinh để xin lỗi.

Xem thêm: Câu chuyện đau lòng đằng sau việc học trò quỳ gối xin cô giáo nâng điểm

Video vụ việc này sau đó xuất hiện ồ ạt trên mạng xã hội gây phẫn nộ dư luận. Theo một số thông tin, do không hài lòng về việc nữ sinh trên đặt bánh sinh nhật ở một cửa hàng khác, nữ giáo viên đã mắng chửi học trò với lời lẽ rất nặng nề, đe dọa hạ hạnh kiểm, không cho thi tốt nghiệp khiến nữ sinh rất sợ và hoang mang. Sau đó, nữ sinh bị cô giáo đuổi ra ngoài hành lang và khóc suốt 2 tiếng đồng hồ đến mức kiệt sức. Đỉnh điểm của sự việc là nữ sinh lên cơn co giật tại chỗ nhưng giáo viên không dừng lại mà túm cổ áo nữ sinh giật mạnh trên nền đất.

Đề nghị truy tố Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an (C03) vừa ban hành kết luận vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh.

C03 đề nghị truy tố ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ông Dũng, cơ quan điều tra cũng đề nghị truy tố nhiều người khác.

Xem thêm: Chủ tịch Tân Hoàng Minh huy động trái quy định tiền của nhà đầu tư thế nào?

tan-hoang-minh-3-16960386008921926591779_11zon.jpg

Xem thêm: Tân Hoàng Minh xin cho chủ tịch về nhà, có thuộc trường hợp tại ngoại?

Theo kết luận, tháng 6/2021, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính, dư nợ tín dụng hơn 18.500 tỉ. Ông Đỗ Anh Dũng thống nhất cùng con trai là Đỗ Hoàng Việt sử dụng pháp nhân 3 công ty ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng khống như hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần để phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ huy động vốn.

Xem thêm: Ngân hàng bán món nợ có tài sản thế chấp liên quan trụ sở Tân Hoàng Minh

Tân Hoàng Minh thông đồng với các bị can tại Công ty Kiểm toán Nam Việt (chi nhánh phía bắc) và Công ty CPA Hà Nội để kiểm toán, hợp thức số liệu, "làm đẹp" báo cáo tài chính năm 2020-2021 nhằm hợp thức cho các công ty có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Các bị can đã thống nhất lựa chọn các công ty con thuộc Tân Hoàng Minh để phát hành trái phiếu riêng lẻ có tài sản đảm bảo để tạo niềm tin, thu hút nhiều người mua trái phiếu.

Xem thêm: Cơn say kim tiền, những tập đoàn gia đình nghìn tỷ vướng lao lý

Thủ đoạn trên, theo cơ quan điều tra, là nhằm lách quy định chuyển nhượng trái phiếu cho nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Tại thời điểm cơ quan điều tra khởi tố vụ án, Tân Hoàng Minh đã huy động được gần 14.000 tỉ đồng thông qua việc phát hành, mua bán 9 gói trái phiếu trái pháp luật. Toàn bộ số tiền huy động được, ông Dũng chỉ đạo sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục đích phương án phát hành trái phiếu.

Cơ quan điều tra xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ.

Quá trình điều tra đến nay, ông Dũng đã nộp lại và Bộ Công an thu hồi tổng cộng hơn 8.600 tỉ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, đảm bảo thi hành án, hoàn trả cho bị hại.

Tổng hợp