Mitsubishi rời thị trường xe hơi lớn nhất thế giới
Xe - Ngày đăng : 12:51, 29/09/2023
Theo hãng thông tấn Nikkei Asia, Mitsubishi Motors quyết định ngừng hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Theo kế hoạch, thương hiệu Nhật Bản đang đàm phán ngừng kết hợp đối tác liên doanh với tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) của Trung Quốc.
Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới với khoảng 25 triệu xe bán ra hàng năm. Năm ngoái, thị trường xe hơi ở quốc gia này chiếm gần 32% doanh số bán ô tô toàn cầu, tương đương tổng doanh số bán ô tô tại Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Đức cộng lại. Sự thành công của thị trường ô tô Trung Quốc tổng hòa từ nhiều yếu tố.
Tuy nhiên, doanh số Mitsubishi tại Trung Quốc ghi nhận mức giảm mạnh do sự gia tăng của ô tô điện và nhiều hãng xe nội địa. Không chỉ Mitsubishi, một số hãng xe khác của Nhật Bản cũng đang gặp khó khăn và đang cân nhắc về chiến lược hoạt động tại Trung Quốc.
Năm 2022, hãng xe Nhật Bản chỉ đạt doanh số 38.550 xe tại Trung Quốc, ít hơn khoảng 60% so với năm trước đó. Để cải thiện doanh số, nhà sản xuất giới thiệu mẫu SUV Outlander hybrid tại thị trường Trung Quốc vào mùa thu năm ngoái, nhưng lượng hàng bán ra vẫn không đạt như mong muốn.
Outlander Hybrid là sản phẩm cuối cùng của Mitsubishi tại Trung Quốc. |
Liên doanh giữa GAC và Mitsubishi Motors đặt cơ sở sản xuất ở tỉnh Hồ Nam. Nhà máy duy nhất của Mitsubishi ở Trung Quốc đã ngừng sản xuất từ tháng 3 đến nay.
Do đó, GAC dự kiến sử dụng nhà máy Hồ Nam để sản xuất ô tô điện và cố gắng giữ việc làm cho công nhân. Hiện tại, GAC sở hữu 50% liên doanh GAC Mitsubishi.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết lượng tiêu thụ ô tô điện tại nước này sẽ tăng 80% lên 5,36 triệu xe vào năm 2022, chiếm khoảng 20% doanh số bán ô tô mới. Mitsubishi quyết định rằng sẽ không sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc vì sẽ tác động tới đối tác liên doanh GAC.
Ngoài ra, việc cạnh tranh với các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang trở nên ngày càng khó khăn. Theo hãng nghiên cứu MarkLines, lượng tiêu thụ ô tô du lịch tại Trung Quốc sẽ tăng lên 23,56 triệu chiếc vào năm 2022. Trong số này, 50,7% là thương hiệu nội địa Trung Quốc, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thị phần của các công ty Nhật Bản chỉ còn 18,3%, giảm 2,8%.
Sử dụng ô tô điện trở thành xu hướng của người tiêu dùng Trung Quốc. |
Sau khi rời Trung Quốc, Mitsubishi sẽ tập trung nguồn lực vào Đông Nam Á và Australia, khu vực chiếm khoảng 1/3 doanh số của thương hiệu.
Theo Nikkei Asia