Thời sự 24 giờ: 95 biển số trúng đấu giá, mới chỉ 7 người nộp đủ tiền; Vì sao khoảng 22 triệu giấy phép lái xe sẽ phải đổi?

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 27/09/2023

Theo Cục CSGT, đã có 95 biển số được đấu giá thành công, dự thu hơn 133 tỷ đồng nhưng hiện mới có...7 người hoàn thành nộp tiền, tổng hơn 10 tỷ đồng. Đơn vị này cũng cho biết dự kiến khoảng 22 triệu giấy phép lái xe sẽ được đổi trong thời gian tới.

Bộ Y tế đề nghị xác định nguồn lây đậu mùa khỉ

Sau khi TP. HCM ghi nhận một trường hợp dương tính với bệnh đậu mùa khỉ (bệnh nhân nam, 25 tuổi, quê Xuân Lộc-Đồng Nai, tạm trú tại Gò Vấp), để kịp thời kiểm soát ổ dịch không để bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế đề nghị Viện Pasteur TP.HCM, Sở Y tế TP.HCM, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương tăng cường giám sát phòng chống dịch.

Xem thêm: Sức khỏe của bệnh nhân đậu mùa khỉ ở Bình Dương hiện ổn định

Trong 1 tuần qua bệnh nhân nam kể trên có tiếp xúc với bạn gái tạm trú tại TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Hiện người bạn gái này đang có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ (phát ban dạng mụn mủ).

Xem thêm: Hàng loạt dấu hiệu bệnh đậu mùa khỉ dễ nhầm lẫn với bệnh khác

20220805_dau-mua-khi-co-nguy-hiem-khong-1.jpg

Xem thêm: Làm thế nào để không phơi nhiễm bệnh đậu mùa khỉ?

Cả hai bệnh nhân không ghi nhận đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài trong vòng 21 ngày kể từ ngày dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Cục Y tế dự phòng đề nghị các đơn vị chủ động, phối hợp, khẩn trương điều tra kỹ tất cả trường hợp tiếp xúc với trường hợp dương tính với đậu mùa khỉ nêu trên. Nhanh chóng xác định nguồn lây nhiễm nhằm quản lý, xử lý triệt để ổ dịch (nếu có), không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Xem thêm: Nhiễm đậu mùa khỉ có thể dẫn đến viêm cơ tim không?

Bên cạnh đó thực hiện công tác truyền thông bằng nhiều hình thức cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống không để người dân hoang mang lo lắng không cần thiết.

Cục cũng đề nghị Viện Pasteur TP.HCM tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời các địa phương, đơn vị trên địa bàn về giám sát, lấy mẫu, chẩn đoán và phòng chống lây nhiễm, xử lý ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ.

95 biển số trúng đấu giá, mới chỉ 7 người nộp đủ tiền

Tại tọa đàm trao đổi về các dự án Luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo trình Quốc hội khóa XV, do Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) tổ chức, Đại tá Nguyễn Quang Nhật (Trưởng Phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông) cho biết, đến trước ngày 26/9 đã có 4 buổi đấu giá biển số ô tô.

Xem thêm: Giá đấu biển số ô tô dần hạ nhiệt, cuộc chơi đang quay trở về giá trị thực

daugiabienso-16926701026741912614038.jpg

Xem thêm: Đại gia trúng đấu giá biển ô tô hơn 32,3 tỷ đồng chưa nộp tiền

Kết quả, có 95 biển số được đấu giá thành công, dự thu hơn 133 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 7 người trúng đấu giá hoàn thành việc nộp tiền, tổng hơn 10 tỷ đồng. Những người còn lại, theo Đại tá Nhật, có tối đa 15 ngày kể từ khi trúng đấu giá, để hoàn thành việc nộp tiền.

Cũng theo ông Nhật, nếu người trúng đấu giá không nộp đủ tiền theo quy định, cá nhân này sẽ mất tiền cọc (40 triệu đồng), đồng thời biển số trúng đấu giá sẽ được đấu giá lại.

Xem thêm: Người trúng đấu giá biển số ô tô 'siêu đẹp' bỏ cọc thì xử lý thế nào?

Hiện nay, "kỷ lục" giá trúng đấu giá biển số là 32,34 tỷ đồng, thuộc về biển 51K-888.88. Theo tìm hiểu của phóng viên, người trúng đấu giá biển số này chưa nộp tiền trúng đấu giá.

Mưa lũ làm gây ngập, cô lập nhiều nơi ở các tỉnh miền Trung

Ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, Hà Tĩnh, Quảng Bình mưa lớn, nhiều tuyến đường tới thôn bản vùng cao bị ngập hơn một mét gây chia cắt cục bộ.

Tại Hà Tĩnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hương Khê quyết định cho hơn 4.000 học sinh từ mầm non đến THCS nghỉ học. cầu tràn bắc qua sông Ngàn Sâu thuộc các xã Hương Liên, Hương Trạch, Hương Đô, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bị ngập, có lúc sâu hơn một mét. Chính quyền đã làm biển cảnh báo, không cho người và phương tiện đi qua đề phòng nguy hiểm.

Xem thêm: Nhiều tuyến đường chìm trong biển nước, hơn 4.300 học sinh ở Hà Tĩnh nghỉ học

nghi-hoc-2-11302280_11zon.jpg
Nhiều khu vực tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) bị chia cắt vì lũ.

Mưa lớn kéo dài cũng gây sạt lở mái taluy trên quốc lộ 8A, đoạn qua xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn vào sáng nay. Hàng chục khối đất đá từ vạt núi đổ tràn xuống đường khiến giao thông qua khu vực này ách tắc.

Mưa lớn kéo dài khiến quốc lộ 1A, đoạn qua phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngập cục bộ.

Xem thêm: Video giông lốc cuốn bay rạp cưới ở Huế khiến người xem 'thót tim'

Tại Quảng Bình, các tuyến đường liên thôn, liên xã ở huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Ninh bị ngập sâu, có nơi từ 1-2m. Quốc lộ 15, 9B ngập 0,5-1 m, một số điểm sạt lở taluy dương gây tắc đường.

Đường Hồ Chí Minh, nhánh Tây đoạn qua xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh và một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị lở đá, tắc đường.

Xem thêm: Xe cẩu 'chạy mệt nghỉ' đưa tàu thuyền lên bờ tránh áp thấp nhiệt đới

mua-lon-gay-ngap-sat-lo-nhieu-tuyen-quoc-lo-o-mien-trung-3-edited-1695727404396_11zon.jpg
Một đoạn Quốc lộ tại Quảng Bình bị sạt lở đất đá.

Tại Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và nhiều tỉnh miền Trung khác, mưa lũ cũng gây ngập úng và làm tốc mái nhiều ngôi nhà. Chưa ghi nhận thiệt hại nhân mạng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cảnh báo áp thấp nhiệt đới đã suy yếu và sang Lào nhưng hoàn lưu của nó vẫn gây mưa diện rộng tại các tỉnh miền Trung.

Vì sao khoảng 22 triệu giấy phép lái xe sẽ phải đổi?

Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, giấy phép lái xe (GPLX) không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang GPLX mới.

Trong bản cập nhật mới nhất của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã bổ sung điều khoản: "GPLX không thời hạn được cấp trước ngày 1/7/2012 phải được đổi sang giấy phép lái xe mới theo lộ trình do Chính phủ quy định" nhằm giúp thuận lợi hơn trong việc quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư.

Xem thêm: Giấy phép lái xe hết hạn 01 ngày có bị phạt?

giay-phep-lai-xe2.jpg

Xem thêm: Người dân 'phản ánh gay gắt' việc khó tích hợp bằng lái xe vào VNeID

Theo ước tính, số lượng GPLX được cấp trước ngày 1/7/2012 là khoảng 22 triệu. Trong đó 100% là bằng lái xe mô tô. Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng lộ trình chi tiết cấp đổi cho 22 triệu GPLX này.

Trong thời gian này, người dân có bằng lái xe máy cấp trước ngày 1/7/2012 có thể chủ động đi làm thủ tục cấp đổi bằng lái xe mới để tích hợp được bằng lái vào ứng dụng VNeID.

Xem thêm: Cách tự tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng VNeID tại nhà

Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật - trưởng Phòng tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (Cục CSGT), việc thay đổi trên là tiếp thu theo quy định Công ước Vienna, phù hợp với hoạt động quốc tế. Trong khi đó GPLX hiện ở Việt Nam đang sử dụng chưa phù hợp với Công ước Vienna.

Các GPLX được cấp từ 1/7/2012 dùng giấy bìa, ép plastic và chưa sử dụng PET, do vậy không cập nhật lên được hệ thống do Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) quản lý, không cập nhật được lên dữ liệu quốc gia, tích hợp vào định danh điện tử, VNeID…

Công ước Vienna quy định hạng A là xe máy, hạng B là ô tô, hạng C là xe tải... Tuy nhiên, Việt Nam lại chia thành dưới 30 chỗ, trên 30 chỗ...

Tổng hợp