Cục Cảnh sát PCCC lý giải nguyên nhân có thể gây cháy xe điện
Nhịp sống - Ngày đăng : 20:48, 16/09/2023
Liên quan tới các vụ cháy xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện...) gây thiệt hại lớn về người và tài sản trong thời gian qua, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an), đã đưa ra những lý giải và khuyến cáo an toàn với người dân.
Nguyên nhân gây cháy, nổ ở xe điện
Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, một số nguyên nhân gây cháy các loại xe máy điện, xe đạp điện có thể kể tới như bình ắc quy xe thường có những mối nối, nếu không được cách điện tốt có thể gây ra hiện tượng phóng điện, dẫn đến cháy nổ hệ thống.
Ngoài ra, bình ắc quy kém chất lượng, khi hỏng sẽ khiến chì và axit trong bình tràn ra ngoài, gây cháy nổ.
Tiếp đó là việc sử dụng và sạc bình ắc quy không đúng cách như sạc quá lâu, nguồn điện sạc không ổn định, pin hoạt động quá tải trong thời gian dài sẽ sinh nhiệt cao, dẫn đến sự cố cháy nổ.
Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, việc để xe điện có chứa bình điện ở nơi có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao cũng sẽ khiến xe dễ bị chập điện, gây hại đến hệ thống pin.
Ngoài ra, bình ắc quy không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cũng là một trong những lý do dẫn đến tình trạng cháy nổ, pin xe nhanh xuống cấp.
Cuối cùng là do ảnh hưởng của ngoại lực, việc độ, chế trên xe cũng khiến kết cấu của xe bị thay đổi, ảnh hưởng đến các dây điện, nguồn điện... khiến xe bị chập cháy.
Làm thế nào để phòng tránh cháy, nổ khi sử dụng xe điện?
Theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, người dân nên sạc khi pin/ắc-quy gần hết, sử dụng nguồn điện phù hợp (theo mức điện áp khuyến cáo của nhà sản xuất) và ổn định để sạc. Không sạc ngay sau khi vừa chạy xe, nên chờ bình điện nguội trong khoảng 20 phút rồi mới sạc.
Không sạc pin qua đêm, không sạc quá 8 giờ liên tục. Nếu xe để lâu không sử dụng, nên sạc pin đầy rồi tháo rời khỏi xe để tăng độ bền.
Bảo quản pin/ắc-quy đúng cách bằng cách đặt xe tại vị trí bảo đảm cao ráo và thông thoáng. Không để pin/ắc-quy (xe) tại các khu vực nóng, ẩm. Không tác động lực mạnh vào bộ phận pin/ắc-quy.
Không tự ý thay đổi kết cấu của xe, không lắp thêm các phụ kiện, thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện có thể làm pin/ắc-quy phát nổ).
Bảo trì, bảo dưỡng pin/ắc-quy cũng như hệ thống dẫn điện của xe thường xuyên. Định kỳ khoảng 3 tháng/lần nên đưa xe đi kiểm tra pin/ắc-quy, hệ thống sạc cũng như toàn bộ chiếc xe để kịp thời phát hiện và xử lý hư hỏng.
"Rửa xe đúng cách. Không dùng tia nước áp lực cao hoặc phun trực tiếp vào các vị trí dưới yên xe. Sau khi rửa xe, cần lau khô khu vực pin/ắc-quy, phanh của xe rồi mới khởi động lại. Khi đi mưa về cần để xe ở vị trí khô ráo, thoáng gió để hong khô và kiểm tra xác định có nước vào trong vị trí pin/ắc-quy không", Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo người dân.
Khoảng 23h22 ngày 12/9, tại nhà dân ở ngõ 29/70, phố Khương Hạ. Nơi xảy ra cháy là căn nhà 9 tầng, một tum, có nhiều người mắc kẹt bên trong và không ngừng kêu cứu khi ngọn lửa bùng phát.
Đến 0h15 ngày 13/9, đám cháy cơ bản được dập tắt, các lực lượng đã giải cứu hơn 100 người bị mắc kẹt.
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng, đã trực tiếp xuống thị sát hiện trường vụ cháy và có nhiều chỉ đạo quan trọng.
Đến chiều 13/9, Công an Hà Nội xác định có 56 nạn nhân tử vong trong vụ hỏa hoạn và 37 người bị thương. Trong số 56 nạn nhân, các cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của 39 người.
Trao đổi với phóng viên Dân trí tại hiện trường vụ cháy đêm 12/9, ông Ngô Phó Điền (67 tuổi), bảo vệ tòa chung cư mini kể trên cho hay, khoảng 23h cùng ngày, ông thấy bảng điện gần những chiếc xe máy điện bùng phát cháy nhỏ, đám cháy cỡ bằng bàn tay.
Sau đó, ông Điền mang bình cứu hỏa ra để chữa cháy, tuy nhiên khi ông dùng bình xịt cứu hỏa phun vào đám cháy thì đám cháy bùng phát dữ dội hơn. Sau đó ngọn lửa bùng phát lớn rồi cháy lan ra khắp những chiếc xe máy khác tại khu vực tầng 1.