Trí tuệ nhân tạo có thể giảm bớt kẹt xe trong tương lai

Xa lộ - Ngày đăng : 10:54, 06/09/2023

Bên cạnh hiệu quả về thời gian, trí tuệ nhân tạo còn giúp giảm lượng khí phát thải từ phương tiện cũng như số lượng tai nạn có thể xảy ra.

Theo một nghiên cứu chuyên sâu được Nvidia (tập đoàn công nghệ chuyên sản xuất các bộ xử lý đồ họa) tài trợ, trí tuệ nhân tạo có thể là câu trả lời cho nỗi lo âu về giao thông tại nhiều thành phố lớn.

Mỗi ngày trôi qua, không hiếm những nơi trên thế giới xuất hiện tình cảnh hàng ngàn người bị mắc kẹt với hàng dài xe cộ tắc nghẽn. Nguyên nhân chủ yếu đến từ số lượng phương tiện ngày một tăng cao không tương xứng với điều kiện hạ tầng giao thông.

Tình trạng giao thông tại nhiều quốc gia có thể được nâng cấp bởi trí tuệ nhân tạo.

Rogers Communications, một công ty viễn thông có trụ sở tại Canada, đã nghiên cứu cách giải quyết tình trạng tắc nghẽn bằng trí tuệ nhân tạo trong một thời gian dài.

Gần đây, công ty này đã triển khai một hệ thống giao thông thông minh bằng kết nối 5G và trí tuệ nhân tạo tại Đại học British Columbia (UBC). Bước đầu thử nghiệm đã thành công trong việc giảm tắc nghẽn giao thông cũng như đem lại các lợi ích khác. NoTraffic, một công ty khởi nghiệp về quản lý giao thông của Israel đã hợp tác với Rogers Communications trong dự án này.

Hệ thống máy tính trong dự án có khả năng tính toán “hàng ngàn kịch bản phân luồng giao thông khả thi” cho từng người tham gia giao thông và lựa chọn kịch bản tốt nhất theo thời gian thực. Điều này đồng thời giảm thiểu số phương tiện tham gia giao thông và lượng khí thải phát sinh.

Điểm quan trọng nhất trong nghiên cứu này là độ an toàn tại các giao lộ đã được cải thiện rõ rệt. Trí tuệ nhân tạo có thể tự động ưu tiên các phương tiện phản ứng đầu tiên, phương tiện giao thông công cộng và người tham gia giao thông dễ bị tổn thương như người đi xe đạp… tại các giao lộ. Hoạt động của hệ thống đèn giao thông cũng có thể được thay đổi nhằm giảm sự khó chịu cho người lái và giữ cho giao thông luôn diễn ra trơn tru.

Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo có thể thu thập các dữ liệu phân tích để làm rõ cho các nhà nghiên cứu về các vấn đề như “thời gian chờ đèn đỏ chuyển xanh”, hiệu suất của các con đường phụ và thậm chí là sự công bằng trong giao thông. Hơn nữa, hệ thống có thể cung cấp báo cáo thời gian thực về các hành vi nguy hiểm, chẳng hạn như việc lái xe quá tốc độ và vượt đèn đỏ.

Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong giao thông có thể sớm được áp dụng tại một số quốc gia phát triển.

Các cảm biến bố trí tại ngoại thất của xe, được cung cấp bởi công nghệ tiên tiến của Nvidia, có thể phát hiện các phương tiện và phân biệt người đi bộ và người đi xe đạp khỏi các phương tiện lớn hơn.

Dựa trên dữ liệu thời gian thực, trí tuệ nhân tạo có thể điều chỉnh thời gian đèn giao thông trong thời gian thực, từ đó cải thiện mức độ an toàn giao thông.

Kết quả của cuộc thử nghiệm cũng rất ấn tượng. Trong vòng một năm, thời gian chờ đợi cho người đi bộ đã giảm đi 2.500 ngày, trong khi thời gian chờ đợi của người lái xe giảm đi một cách ấn tượng 4.700 ngày. Môi trường cũng được hưởng lợi, khi lượng khí CO2 thải ra ước tính giảm đi 75 tấn, đem lại lợi ích kinh tế ước tính là 165.000 USD.

Rogers và NoTraffic đang phối hợp cùng nhau để đưa công nghệ trí tuệ nhân tạo này ra thực tế đời sống. Đặc biệt, hệ thống này có thể hoạt động song song với hệ thống Ultra Cruise của GM, nhờ đó có thể thay đổi vận tốc của xe dựa trên đèn giao thông phía trước. Điều này sẽ giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, tiết kiệm thời gian và giảm áp lực cho người lái.

Nhật Hoàng (Theo Carbuzz)