Rầm rộ lên dây cót, vì sao du lịch vẫn thất thu dịp 2/9?
Nhịp sống - Ngày đăng : 17:45, 05/09/2023
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh (từ 1-4/9), ngành du lịch chỉ phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách. Lượng khách giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 55%, giảm 5% so với kỳ nghỉ lễ năm 2022, riêng hai ngày 1/9 và 2/9 công suất đạt trên 60%. Hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM dẫn đầu về lượng khách trong 4 ngày nghỉ lễ.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô đạt khoảng 640.000 lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt khoảng 41,7 nghìn lượt, khách du lịch nội địa khoảng gần 600.000 lượt.
TPHCM ước đón và phục vụ 960.000 lượt (tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2022), công suất phòng trung bình ước đạt khoảng 80%. Một số địa phương khác như Lào Cai, Đà Nẵng, Khánh Hoà... cũng ghi nhận lượng khách tăng nhẹ trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.
Một số thành phố lớn vẫn ghi nhận tín hiệu khởi sắc về lượng khách. Ảnh: Duy Phạm. |
Ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục du lịch Quốc gia Việt Nam - khẳng định, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ cho thấy du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế. Đây là tín hiệu khả quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm.
“Hoạt động kinh doanh du lịch tại các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch diễn ra nhộn nhịp, khởi sắc, tuy nhiên không hiệu quả, bùng nổ như các kỳ nghỉ trước trong năm. Riêng tại các khu, điểm du lịch, nhiều sự kiện diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo lượng khách tham quan, trải nghiệm”, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.
Tình hình du lịch dịp 2/9 không bùng nổ sớm được các chuyên gia và nhiều công ty du lịch dự đoán. Xu hướng nghỉ lễ tiết kiệm, ngắn ngày được ghi nhận ở hầu hết địa phương trong cả nước.
Lãnh đạo Cục du lịch quốc gia Việt Nam nhận định, tổng thu từ du lịch giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng. Tình hình thời tiết diễn biến phức tạp cũng là nguyên nhân khiến du khách dè dặt.
Tuy các địa phương, doanh nghiệp chủ động xây dựng và làm mới sản phẩm du lịch nhưng việc tổ chức các loại hình du lịch một số nơi chưa phong phú, các điểm vui chơi giải trí còn thiếu cũng là lý do khiến khách du lịch ở nhiều nơi không được như mong muốn.