Đề xuất nghiên cứu đường sắt kết nối Việt - Lào

Nhịp sống - Ngày đăng : 14:01, 18/08/2023

Liên danh Đèo Cả và một doanh nghiệp tại Lào vừa đề xuất Bộ GTVT cho tham gia nghiên cứu dự án đường sắc kết nối cảng Vũng Áng với biên giới Việt - Lào.

Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và Công ty PetroTrade vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho liên danh này là nhà đầu tư đề xuất dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức đối tác công tư PPP.

Theo giới thiệu của Đèo Cả, Công ty PetroTrade là một doanh nghiệp xăng dầu tại Lào và là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại Lào, trong đó có dự án đường sắt Viêng Chăn - Vũng Áng.

Đề xuất nghiên cứu đường sắt kết nối Việt - Lào - 1

Hướng tuyến dự kiến của đường sắt Việt - Lào (Viêng Chăn - Vũng Áng) (Nguồn: AsiaBriefing).

"Liên danh cam kết bố trí đủ kinh phí để thực hiện công tác lập hồ sơ đề xuất dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo đúng trình tự, quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, đồng thời sẽ chịu mọi chi phí, rủi ro nếu hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận", văn bản của Đèo Cả nêu rõ.

Theo Quy hoạch đường sắt toàn quốc giai đoạn 2030, tầm nhìn 2050, tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ nằm trong số 9 tuyến đường sắt mới sẽ được triển khai đến năm 2030. Đoạn tuyến này dài 103km, khổ đường đơn 1.435mm, kết nối cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) với biên giới Việt - Lào tại vị trí đèo Mụ Giạ.

Đây là đoạn tuyến nằm trên đất Việt Nam của trục đường sắt liên vận Việt - Lào, đồng thời là trục đường sắt kết nối ASEAN.

Ngọc Tân