Điểm tin kinh doanh 9/8: Giá vàng sẽ vượt đỉnh lịch sử do suy thoái kinh tế và cắt giảm lãi suất?

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:00, 09/08/2023

Sức mua ô tô giảm mạnh; Thu nhập công nhân, người lao động chỉ đáp ứng 45% nhu cầu chi tiêu
vang-nhan-hoang-ha-1-1378-1194-996-1147-1688438089372-16884380899771271104435-54-0-1254-1920-crop-16884381908251968896321.jpg

- Giá vàng sẽ vượt đỉnh lịch sử do suy thoái kinh tế và cắt giảm lãi suất?

Giá vàng đang chịu áp lực bởi những bình luận có phần 'diều hâu' của quan chức Fed, tuy nhiên, nhìn về trung hạn, kim loại quý sẽ có động lực tăng trưởng về cuối năm nay và đầu năm tới khi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Sáng 8/8, giá vàng trong nước biến động trái chiều. Trong đó, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) giảm 50 nghìn đồng mỗi lượng, đưa giá mua vào – bán ra về mức 66,75 – 67,35 triệu đồng/lượng.

Dù vậy, mức giá này vẫn cao hơn so với các doanh nghiệp khác trên thị trường. Đơn cử như tại DOJI, dù mức giá niêm yết thương hiệu vàng này đã tăng 50 nghìn đồng mỗi lượng so với chốt phiên hôm qua, nhưng vẫn thấp hơn tại Công ty SJC, ở mức 66,60 – 67,30 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá vàng đang trong diễn biến giảm. Vàng giao ngay sau khi giảm hơn 6 USD trong phiên giao dịch tại thị trường Mỹ (đêm qua giờ Việt Nam), thì sang đến sáng 8/8 tiếp tục giảm thêm quanh 4 USD nữa (tính đến 9h30 sáng theo giờ Việt Nam), về mức quanh 1.932,5 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đã chạm mốc thấp nhất trong 4 tuần sau khi Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Michelle Bowman nói rằng cần phải tăng lãi suất thêm để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%. Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát đang chậm lại, nhưng bà Bowman cho rằng, cần phải có những bằng chứng rõ ràng hơn nữa.

Ngoài ra, các quan chức Fed Raphael Bostic và Austan Goolsbee đã phân tích dữ liệu việc làm gần đây và cho rằng thị trường lao động đang được cải thiện, điều này có thể khiến Fed xem xét lại thời gian họ nên duy trì mức lãi suất cao hiện tại. Các bình luận có phần "diều hâu" của các quan chức Fed đã khiến kim loại quý chịu áp lực khi đồng USD và lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.

Theo CME FedWatch Tool, các thị trường nhận thấy 86,5% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong phạm vi từ 5,25% đến 5,50%. Các thị trường cũng dự đoán gần 62% khả năng lãi suất sẽ không thay đổi cho đến cuối năm.

Các chuyên gia của Commerzbank cho rằng, thị trường vàng có thể sẽ tiếp tục giao dịch quanh mức 1.950 USD/ounce trong suốt phần còn lại của mùa hè khi tăng trưởng kinh tế vững chắc hỗ trợ kỳ vọng ngày càng tăng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì xu hướng diều hâu cho đến cuối năm.

Tuy nhiên, ngân hàng của Đức này lạc quan vàng khi cho rằng vàng vẫn có thể tăng cao hơn vào cuối năm nay và suốt năm 2024 khi mặc dù dự đoán về suy thoái kinh tế đã được đẩy sang năm 2024, nhưng tăng trưởng rõ ràng đang chậm lại.

Trong môi trường đó, Commerzbank dự báo vàng sẽ giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm, và mức trung bình khoảng 2.050 USD/ounce trong quý đầu tiên của năm 2024.

Đồng thời, kim loại quý này có thể sẽ vượt qua mức cao mọi thời đại khi Fed tiến hành cắt giảm lãi suất vào giữa năm tới.

- Sức mua ô tô giảm mạnh

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lượng xe ô tô tiêu thụ tại thị trường trong nước sụt giảm đến 32% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy, người dân vẫn tiếp tục thắt chặt chi tiêu.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), 6 tháng năm 2023, cả nước nhập khẩu 70.915 ô tô nguyên chiếc các loại, tương đương 1,65 tỷ USD, tăng 11,3% cả về số lượng và tăng 5% kim ngạch so với 6 tháng năm 2022.

Thái Lan vẫn là thị trường hàng đầu cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, với 32.373 chiếc, tương đương trên 678,22 triệu USD, chiếm 45,7% trong tổng số lượng và chiếm 41% trong tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của cả nước, tăng cả về lượng và kim ngạch so với 6 tháng năm 2022, với mức tăng tương ứng 18% và 22,7%.

Nhưng riêng tháng 6-2023, nhập khẩu từ thị trường này giảm mạnh cả về lượng và kim ngạch.

Tiếp theo, Indonesia, Trung Quốc là các thị trường lớn cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam. Đặc biệt trong tháng 6-2023, nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc tăng gần gấp rưỡi cả về lượng và kim ngạch.

Dù vậy, theo báo cáo bán hàng của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng ô tô tiêu thụ 6 tháng đầu năm 2023 đạt 201.839 xe các loại, giảm 32% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 37%, xe thương mại giảm 11%, xe chuyên dụng giảm 65%.

Báo cáo bán hàng của TC Motor cũng cho thấy, doanh số của thương hiệu Hyundai tại Việt Nam đã giảm 23% trong 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022. Thương hiệu ô tô Hàn Quốc chỉ bán được 28.011 xe so với 36.397 của năm trước.

Những con số trên đã cho thấy, thị trường ô tô trong nước dù đã tăng số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhưng lượng tiêu thụ lại giảm đáng kể.

- Bloomberg: Tài sản của ông Phạm Nhật Vượng sẽ tăng gấp 3 sau khi VinFast IPO tại Mỹ

VinFast dự kiến sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ trong tháng 8 sau khi sáp nhập với một công ty séc trắng do tỷ phú sòng bài Ma Cao Lawrence Ho làm chủ.

Tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ tăng vọt lên tới 11 tỷ USD sau đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của nhà sản xuất xe điện VinFast, đưa ông vào hàng ngũ những người giàu nhất thế giới, theo tính toán của Bloomberg.

Ông Phạm Nhật Vượng đã chuẩn bị sẵn sàng để đưa VinFast lên sàn chứng khoán Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty séc trắng (SPAC) do ông trùm sòng bài Lawrence Ho (con trai của “vua sòng bài” Ma Cao Stanley Ho) thành lập. Thỏa thuận này sẽ mang lại cho VinFast giá trị vốn chủ sở hữu 23 tỷ USD.

Ngày 10/8, các cổ đông của Black Spade Acquisition Co. sẽ bỏ phiếu để quyết định việc hoàn tất thương vụ này. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, đây sẽ là giao dịch mua lại công ty có mục đích đặc biệt lớn thứ ba trong lịch sử và trên giấy tờ, và tài sản của ông Vượng có thể tăng từ khoảng 5 tỷ USD lên tới 16 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index (bảng xếp hạng 500 tỷ phú giàu nhất thế giới.

Hồ sơ pháp lý cho thấy ông Vượng sẽ kiểm soát 99% cổ phần của công ty sau khi sáp nhập, một phần thông qua cổ phần do vợ ông là bà Phạm Thu Hương và Vingroup nắm giữ. Tỷ phú Lawrence Ho và nhánh đầu tư của ông, cùng với một nhóm người khác có liên kết với công ty séc trắng, sẽ nắm giữ một số cổ phần còn lại.

- Điều chỉnh phân giao, đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước

Do Bộ Công Thương đã có kế hoạch phân giao nhập khẩu từ đầu năm nên dự kiến việc dừng để bảo dưỡng nhà máy Lọc dầu nghi Sơn theo định kỳ sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước.

Dự kiến cuối tháng 8/2023, Nhà máy Lọc hóa Dầu Nghi Sơn tiến hành bảo dưỡng định kỳ, do vậy để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Bộ Công Thương cho biết đã thực hiện điều chỉnh phân giao tổng nguồn xăng dầu tối thiểu 6 tháng cuối năm cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho hay, trong các tháng cuối năm, tình hình nguồn cung xăng dầu cơ bản ổn định, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Đối với nguồn cung trong nước, trong bối cảnh Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn có kế hoạch bảo dưỡng từ ngày 25/8, sẽ tác động đến nguồn cung của thương nhân vào tháng 9, 10.

Tuy nhiên, do Bộ Công Thương đã có kế hoạch phân giao nhập khẩu ngay từ đầu năm nên dự kiến việc dừng để bảo dưỡng nhà máy theo định kỳ sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung do doanh nghiệp đã tăng nhập khẩu để bù đắp cho nguồn thiếu hụt.

“Tập đoàn sẽ theo dõi để thực hiện nghiêm kế hoạch của Bộ Công Thương về phân giao tổng nguồn nhập khẩu để đảm bảo ổn định nguồn hàng cho nhu cầu sử dụng trong nước,” đại diện Petrolimex cho hay.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong tháng 7/2023, cả nước đã chi 790 triệu USD để nhập khẩu xăng dầu các loại với số lượng 1,05 triệu tấn, tăng 61% về lượng và 7,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Lũy kế 7 tháng, lượng xăng dầu nhập về ước đạt 6,26 triệu tấn, trị giá 4,95 tỷ USD, tăng 15% về lượng nhưng giảm 13,6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Về phía Petrolimex, từ ngày 21/6 đến 20/7, lượng hàng nhập của doanh nghiệp này là 398.393 tấn xăng, trong đó nguồn trong nước là 196.766 tấn và 201.627 tấn từ thị trường nước ngoài. Ngoài ra, Petrolimex cũng nhập từ trong nước 247.07 m3/tấn dầu diesel và từ nước ngoài là 207.141 m3/tấn.

- Thu nhập công nhân, người lao động chỉ đáp ứng 45% nhu cầu chi tiêu

Trước vòng đầu tiên đàm phán lương tối thiểu vùng 2024, dự kiến tổ chức vào ngày 9/8 tại Hạ Long (Quảng Ninh), Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) đã công bố khảo sát cho thấy, phần lớn thu nhập hiện tại của người lao động không đáp ứng chi tiêu, thậm chí có trường hợp chỉ đáp ứng 45% nhu cầu.

Bà Phạm Thị Thu Lan, Phó viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, đơn vị đã thực hiện khảo sát ý kiến gần 3.000 công nhân ở 6 tỉnh, thành phố. Khảo sát cho thấy có 52,3% người lao động làm thêm giờ, trung bình 1,75 giờ/ngày. Phần lớn người lao động được khảo sát tình nguyện làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Năm 2024, tình trạng thiếu hụt đơn hàng được dự báo vẫn còn tiếp diễn, khi có 17,2% doanh nghiệp khảo sát cho biết tình hình thiếu đơn hàng của doanh nghiệp năm 2024 sẽ tăng lên so với năm 2023.

Tiền lương cơ bản bao gồm làm đủ giờ ngày công là hơn 6 triệu đồng/tháng, cao hơn 8,4% so với khảo sát tháng 3/2022, cao hơn mức lương tối thiểu vùng từ 37,5% đến 51,9% tùy theo từng vùng.

Chi tiêu năm 2023 tăng 19% so với năm 2022, với tổng chi tiêu là gần 12 triệu đồng/tháng. Trong đó, họ chi tiêu nhiều hơn cho lương thực thực phẩm, chiếm gần 70%.

Qua khảo sát, hơn 24% người lao động vừa đủ đáp ứng chi tiêu cơ bản, có đến 75,5% người lao động cho biết thu nhập hiện tại không đáp ứng nhu cầu chi tiêu của họ, thậm chí có trường hợp thu nhập chỉ đáp ứng 45% nhu cầu chi tiêu.

Bà Phạm Thị Thu Lan thông tin, hơn 53% số lao động cho rằng vì tiền lương cân nhắc đến việc lập gia đình, không sinh con, tiền lương không đủ lo cho con ở thành phố nên phải gửi về quê.

Về nhà ở, hơn 23% tiền lương để trả tiền thuê nhà, trung bình 1,8 triệu đồng/tháng bao gồm cả điện nước. Bên cạnh đó, trong số 157 doanh nghiệp tham gia khảo sát hầu hết đều xây dựng thang bảng lương, mức thấp nhất bằng với lương tối thiểu vùng.

Có 23,4% doanh nghiệp khi xác định mức lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp đã cắt bỏ 2 khoản phụ cấp độc hại và phụ cấp đào tạo. Phần lớn doanh nghiệp điều chỉnh lương tối thiểu vùng theo nghị định của Chính phủ, song vẫn còn 10,1% được điều chỉnh thấp hơn 6%.

Việt Báo (Tổng hợp)