Thị trường xe hybrid tại Việt Nam
Xe - Ngày đăng : 10:22, 04/08/2023
Trong bối cảnh các nhà sản xuất lớn cần phải chuyển đổi chế tạo phương tiện chạy điện để giảm phát thải, một số chuyên gia nhận định ô tô hybrid là dòng sản phẩm phù hợp ở thị trường ASEAN, bao gồm cả Việt Nam.
Trên thực tế, vài năm trở lại đây, ô tô xăng lai điện đang dần phổ biến tại thị trường trong nước. Đáng chú ý, Toyota là thương hiệu đầu tiên ở phân khúc ô tô phổ thông giới thiệu Corolla Cross Hybrid vào năm 2020. Sau đó, thương hiệu Nhật Bản mở rộng dải sản phẩm hybrid với Corolla Altis Hybrid và Camry Hybrid.
Toyota tung nhiều sản phẩm hybrid trong thời gian qua. |
Cho đến nay, tiếp tục có một số thương hiệu tại Việt Nam bắt đầu xu thế này khi cung cấp các sản phẩm bao gồm Suzuki Ertiga Hybrid, Nissan Kicks, Kia Sorento Hybrid/Plug-in Hybrid, Hyundai Santa Fe Hybrid.
Mới đây, nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc Haval (thuộc tập đoàn Great Wall Motor) lần đầu xuất hiện tại Việt Nam bằng mẫu xe gầm cao với duy nhất tùy chọn động cơ hybrid. Điều đó cho thấy thương hiệu này tin tưởng đây là mẫu xe "xanh" phù hợp ở thời điểm hiện tại.
Haval H6 HEV mới trình làng tại Việt Nam. |
Haval H6 nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan, được trang bị động cơ hybrid, kết hợp động cơ xăng 1.5 lít và mô-tơ điện, cho tổng công suất 243 mã lực và mô-men xoắn 530 Nm. Tại thị trường Thái Lan, động cơ này tiêu thụ trung bình 5,5 lít/100km trong điều kiện hỗn hợp.
Đáng chú ý, thị trường xe hybrid vẫn còn tiếp tục sôi động vào thời điểm cuối năm 2023. Honda Việt Nam tuyên bố chuẩn bị bổ sung một mẫu xe xăng lai điện vào thời điểm này.
Ngoài ra, theo dự kiến, sản phẩm Toyota Innova hứa hẹn cập bến thị trường trong nước vào quý III năm nay, đi kèm tùy chọn động cơ xăng 2.0 lít (công suất 152 mã lực, mô-men xoắn 187 Nm) và mô-tơ điện (công suất 113 mã lực, mô-men xoắn 206 Nm), cho tổng công suất 186 mã lực.
Innova Hybrid dự kiến cập bến thị trường trong nước vào quý III. |
Với những tín hiệu trên, nhiều khả năng ô tô hybrid sẽ được người Việt dễ dàng tiếp cận, ưa chuộng trong thời gian sắp tới.
Đa dạng về công nghệ truyền động
Với nguyên lý hoạt động của xe hybrid, đây là loại phương tiện phù hợp ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam bởi không yêu cầu đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống trạm sạc công cộng như xe điện, nhưng vẫn giảm tiêu hao nhiên liệu, từ đó giảm chi phí và giảm xả thải. Thông thường, xe hybrid tiết kiệm khoảng 30-50% nhiên liệu so với động cơ đốt trong.
Xe hybrid tiết kiệm khoảng 30-50% nhiên liệu so với động cơ đốt trong. |
Đặc biệt, dù số lượng ô tô hybrid ở Việt Nam còn hạn chế, các sản phẩm vẫn có sự khác biệt để phù hợp với sở thích lái xe của từng người tiêu dùng.
Ví dụ, cũng là hybrid, nhưng hệ thống truyền động của các sản phẩm của Toyota và Haval H6 đã mang đến những trải nghiệm khác nhau. Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, tạp chí Whatcarvn nhận định rằng đối với các xe hybrid của Toyota, động cơ sử dụng chu trình Atkinson nhằm hướng đến hiệu quả về nhiên liệu, hộp số cũng dùng loại e-CVT để tối ưu việc tổng hợp lực kéo giữa động cơ đốt trong và động cơ điện.
Trong khi đó, Haval H6 HEV được trang bị động cơ tăng áp với chu trình Miller cho hiệu năng tốt hơn. Bộ pin của mẫu xe đến từ Trung Quốc cũng cũng thuộc loại áp cao nên động cơ điện hoạt động hiệu quả hơn về bổ sung sức mạnh, hiệu suất.
Hệ truyền động hybrid của Haval H6 có nhiều điểm khác biệt. |
Ngoài ra, đối với Nissan Kicks, về cơ bản, chiếc xe sử dụng động cơ điện EM57 dẫn động cầu trước, công suất 127 mã lực, mô-men xoắn cực đại 260 Nm, đi kèm với bộ pin 1,57 kWh. Tuy nhiên, thay vì sạc thông thường qua việc cắm điện, bộ pin lấy nguồn từ động cơ đốt trong 1.2 lít, ba xi-lanh công suất 79 mã lực, mô-men xoắn 103 Nm.
Nissan Kicks tại Việt Nam. |
Do đó, khi sở hữu mẫu xe này, khách hàng có thể trải nghiệm động cơ của một phương tiện thuần điện như các sản phẩm của VinFast, nhưng không cần thay đổi thói quen sử dụng.
Tăng cường hoạt động bảo hành, bảo dưỡng cho ô tô hybrid
Rào cản lớn nhất để ô tô hybrid tiếp cận khách hàng là chất lượng và giá thành. Nhận thấy được điều đó, các thương hiệu ô tô trong nước cải thiện chính sách bảo hành để khiến người tiêu dùng yên tâm hơn.
Điển hình, Toyota đã thực hiện những nghiên cứu phát triển tăng độ bền của pin điện, bổ sung các chính sách hỗ trợ như kéo dài thời hạn bảo hành pin. Hiện tại, chính sách bảo hành tiêu chuẩn là 5 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) và có thể gia hạn lên tới 7 năm hoặc 150.000 km.
Trong khi đó, bộ pin trên Haval H6 được bảo hành với thời gian 8 năm hoặc 150.000 km (tuỳ theo điều kiện nào đến trước). Đồng thời, dù mới xuất hiện tại Việt Nam, Haval cũng lên kế hoạch mở 6 đại lý tiêu chuẩn 3S gồm 3 đại lý tại Hà Nội và 3 đại lý tại các tỉnh thành phía Bắc và Trung (Hoà Bình, Thanh Hoá và Quảng Ninh) để thuận tiện hơn trong việc bảo dưỡng của khách hàng.
Haval sẽ mở thêm nhiều đại lý 3S tại Việt Nam trong thời gian tới nhằm phục vụ hoạt động bảo dưỡng và tiếp cận khách hàng. |
Lưu ý, khó có thể so sánh về độ đắt, rẻ của ô tô hybrid và xe động cơ đốt trong truyền thống. Ví dụ, cùng một loại xe, bản cao cấp nhất của Hyundai Santa Fe máy dầu có giá niêm yết 1,375 tỷ đồng.
Santa Fe phiên bản xăng lai điện. |
Trong khi đó, biến thể động cơ hybrid đạt mức 1,45 tỷ đồng. Dù có giá nhỉnh hơn 75 triệu đồng, phiên bản xăng lai điện có tổng công suất đạt 227 mã lực, nhiều hơn mức 202 mã lực của bản chạy dầu Cao Cấp. Đồng thời, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Santa Fe Hybrid cũng vượt trội hơn.
Mức tiêu thụ nhiên liệu các phiên bản của Hyundai Santa Fe. |
Quan trọng hơn cả, xe hybrid được nhận định trở thành một trong những loại phương tiện đóng góp vai trò trong việc giảm khí phát thải. Tính từ năm 1997, với những mẫu xe điện hóa (tiên phong là mẫu xe hybrid Prius), Toyota đã giúp tiết kiệm 52 tỷ lít xăng và cắt giảm tới 139 triệu tấn CO2 phát thải ra môi trường.
Tại Việt Nam năm 2022, nghiên cứu thực tế của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội báo cáo lượng nhiên liệu xe hybrid tiêu thụ đã giảm 35,7% và lượng khí thải ít hơn 57,4% so với xe xăng cùng loại trên cung đường thử nghiệm từ Hà Nội đến Pù Luông (Thanh Hóa).