Điểm tin công nghệ 2/7: Apple có thể sẽ xét giá iPhone 15 cao hơn đáng kể so với iPhone 14, đây là lý do theo các chuyên gia

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 02/07/2023

Vốn hóa của Apple vượt mốc 3.000 tỉ USD; Kiến tạo giá trị mới với 5G trên 4 lĩnh vực để tối đa lợi nhuận số
iphone-15-pro-roundup-mock-feature-perspective.jpg

- Apple có thể sẽ xét giá iPhone 15 cao hơn đáng kể so với iPhone 14, đây là lý do theo các chuyên gia

Tin không vui cho những người hâm mộ iPhone đó là theo các chuyên gia, chiếc smartphone Apple sắp ra mắt vào tháng 9 năm nay dự kiến sẽ có giá cao hơn người tiền nhiệm.

Cụ thể trong cuộc phỏng vấn của hãng truyền thông CNBC (Mỹ) gần đây, nhà phân tích Dan Ives đã dự đoán rằng giá bán của dòng iPhone 15 của Apple sẽ cao hơn so với dòng iPhone 14.

Nếu phân tích nói trên là chính xác, dòng iPhone 15 sẽ đánh dấu lần đầu tiên loạt smartphone (điện thoại thông minh) Apple này tăng giá ở Mỹ tính từ năm 2017 (tại các thị trường khác giá iPhone 14 đã tăng từ lâu do ảnh hưởng của các khoản thuế và chi phí).

Theo một số nhà rò rỉ nổi tiếng, chi phí sản xuất iPhone 15 cao hơn khoảng 12% so với iPhone 14 và tỉ lệ này là 20% giữa iPhone 15 Pro và iPhone 14 Pro.

Trang tin công nghệ Tech Rada cho rằng giá đầu vào tăng cao là do trên phạm vi toàn cầu - chi phí năng lượng, nguyên liệu thô và nhân công đã tăng lên. Và nếu Apple phải chi nhiều tiền hơn để sản xuất iPhone, nghĩa là khoản chênh lệch này sẽ nằm trong giá bán.

Theo nhà phân tích Dan Ives, việc tăng giá sẽ không hề ảnh hưởng tới doanh số của dòng iPhone 15 thậm chí ông còn dự đoán rằng đây có thể là những chiếc iPhone bán chạy nhất của Apple trong nhiều năm tới.

Ông Ives giải thích rằng có "khoảng 250 triệu chiếc iPhone vẫn chưa được nâng cấp trong hơn 4 năm qua" và sự ra mắt của dòng iPhone 15 sẽ là "thời điểm giành chiến thắng" cho Apple.

Lẽ dĩ nhiên nhận định của ông Ives về khả năng Apple có dám đánh cược vào lòng trung thành của những người hâm mộ iPhone hay không chỉ có thể được giải đáp vào tháng 9 năm nay, khi hãng công bố những chiếc smartphone mới nhất của mình.

- Kiến tạo giá trị mới với 5G trên 4 lĩnh vực để tối đa lợi nhuận số

Tại Triển lãm Di động Toàn cầu MWC Thượng Hải 2023, ông Li Peng, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Chủ tịch Nhóm Kinh doanh Mạng di động Huawei đã có bài phát biểu về chủ đề “Kiến tạo giá trị mới với 5G để giải phóng lợi nhuận số”.

Ông Li Peng đã chia sẻ về cách 5G dẫn đầu xu thế phát triển của ngành kỹ thuật số, đồng thời nhấn mạnh toàn ngành, toàn lĩnh vực cần hợp tác cùng nhau để đổi mới 5G hơn nữa nhằm tạo ra các giá trị mới và giải phóng lợi nhuận số, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật số ngày càng tăng trên thị trường tiêu dùng và công nghiệp.

Ông Li Peng cho biết: "Tương lai đang ở ngay trước mắt. Các kịch bản kinh doanh mới cho mọi người, mọi hộ gia đình, mọi doanh nghiệp và ngành giao thông vận tải đang mang đến những trải nghiệm chưa từng có. Điều này đặt ra những yêu cầu cao hơn trong việc củng cố khả năng mạng: tải xuống với 10Gbps, tải lên với 1Gbps, và 100 tỷ kết nối IoT. Từ đây tạo ra lợi thế thị trường cực lớn cho các nhà mạng trong lĩnh vực 5.5G".

Theo đó có 4 lĩnh vực có thể tối đa lợi nhuận số nhờ 5G gồm: Kết nối mọi người: Nhu cầu trải nghiệm mới làm tăng lợi nhuận số từ lưu lượng truy cập; Kết nối nhà ở: Cơ hội lớn tìm kiếm lợi nhuận số cho cuộc sống thông minh; Kết nối các ngành công nghiệp và sản xuất: Thị trường trị giá hàng trăm tỷ đô; Kết nối phương tiện thông minh: Hướng tăng trưởng mới cho các nhà mạng.

Phó Chủ tịch Li Peng nhấn mạnh, Huawei cam kết sẽ tăng cường hợp tác chặt chẽ với toàn ngành để hỗ trợ đáp ứng các nhu cầu về sức mạnh điện toán đám mây, điện toán thông minh theo thời gian thực. Thị trường kết nối và điện toán dự kiến sẽ trở thành 2 lĩnh vực tăng trưởng đầy hứa hẹn cho các nhà mạng.

- Vốn hóa của Apple vượt mốc 3.000 tỉ USD

Giá trị vốn hóa của Apple vượt 3.000 tỉ USD trong phiên giao dịch hôm 30/6, khi nhóm cổ phiếu công nghệ ‘dậy sóng’ nhờ xu hướng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI).

Giá cổ phiếu Apple đã tăng 2,3% trong phiên giao dịch hôm 30/6 và đóng cửa ở mức 193,97 USD. Với 15,7 tỉ cổ phiếu đang lưu hành, giá trị vốn hóa của ‘táo khuyết’ đã vượt ngưỡng 3.000 tỉ USD.

Giá trị vốn hóa của Apple từng đạt 3.000 tỉ USD vào đầu năm 2022 nhưng không duy trì được lâu khi cổ phiếu của hãng rơi sâu sau đó, theo diễn biến chung của thị trường chứng khoán. Năm ngoái, giá cổ phiếu Apple đã giảm tới 29%.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2023, giá cổ phiếu Apple đã phục hồi mạnh mẽ. Sau phiên giao dịch hôm 30/6, vốn hóa của Apple đã lớn hơn Alphabet và Amazon cộng lại, đồng thời bỏ xa Microsoft (vốn hóa 2.532 tỉ USD).

“Một ngày lịch sử đối với lĩnh vực công nghệ”, Dan Ives – chuyên gia phân tích của Wedbush viết trong báo cáo hôm 30/6. Ông cho biết nhiều nhà đầu tư đã đặt cược vào việc Apple sẽ không thể duy trì mạch tăng trưởng trong bối cảnh vĩ mô khó khăn.

Việt Báo (Tổng hợp)