Mất điện, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phát thẻ giấy cho phương tiện qua trạm
Nhịp sống - Ngày đăng : 17:42, 05/06/2023
Trưa 3/6 vừa qua, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mất điện lưới, trạm thu phí tự động ngừng hoạt động.
Trước tình huống này, nhân viên trạm thu phí đã phát thẻ giấy cho chủ phương tiện lưu thông qua trạm. Khi ra khỏi cao tốc, chủ phương tiện phải trả thẻ giấy này và nhân viên thực hiện trừ tiền thủ công cho mỗi phương tiện.
Theo ghi nhận của phóng viên, vì sự cố trên nên các phương tiện di chuyển qua trạm thu phí đầu vào, đầu ra của tuyến cao tốc trên có chậm hơn bình thường.
Liên quan đến sự cố trên, đại diện đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giải thích: Việc sử dụng thẻ giấy ở tình huống trên là phương án bất khả kháng, bởi máy phát điện gặp sự cố. Hiện đơn vị đã xin ý kiến Cục Đường bộ Việt Nam để tăng cường bổ sung máy phát điện dự phòng cho tuyến cao tốc này.
"Trưa 3/6 vừa qua, tuyến cao tốc bị mất điện lưới khoảng hơn 1 giờ đồng hồ. Nhiệt độ ngoài trời lúc đó rất cao, máy phát điện gặp sự cố, chúng tôi buộc phải phát thẻ giấy cho các phương tiện qua trạm. Đây là tình huống bất khả kháng", đại diện đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nói.
Từ 1/6/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu triển khai thu phí tự động không dừng. Do đó, việc duy trì nguồn điện tại các trạm thu phí rất quan trọng. Sự cố mất điện như trên khiến hoạt động của tuyến cao tốc này gặp khó khăn trong thời gian nhất định.
Mấy ngày qua, thời tiết miền Bắc trải qua chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm của đầu mùa hè. Nắng nóng khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, trong khi nguồn cung điện hạn chế. Trước tình thế này, buộc ngành điện phải cắt điện luân phiên tại nhiều địa bàn ở các tỉnh phía Bắc, trong đó có tuyến cao tốc nói trên.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105km, điểm đầu giao cắt với vành đai 3 (cách cầu Thanh Trì 1km về phía Bắc Ninh) thuộc phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội); điểm cuối dự án tại cảng Ðình Vũ (quận Hải An, TP Hải Phòng); có tổng vốn đầu tư 45.487 tỷ đồng (hơn 2 tỷ USD) do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đầu tư.
Cao tốc này chính thức thông xe và đi vào vận hành, khai thác từ 5/12/2015.