Vì sao 'kỳ lân' Zoomcar rời thị trường Việt Nam?

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 13:09, 26/05/2023

Zoomcar, ứng dụng cho thuê xe tự lái đến từ Ấn Độ, vừa thông báo không nhận chuyến xe từ 0 giờ ngày 24-5, ngừng hoạt động sau hơn 1 năm ra mắt. Dù trước đó tuyên bố nền tảng đã hòa vốn tại Việt Nam sau một năm hoạt động.

Ngừng hoạt động sau hơn 1 năm ra mắt

Trong thông báo của Zoomcar ngày 23/05 nêu: "Trước hết, Đội ngũ Zoomcar Việt Nam xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả Quý khách hàng, đối tác chủ xe và các đối tác nhà cung cấp của Zoomcar Việt Nam đã luôn tin tưởng, ủng hộ Zoomcar trong suốt thời gian vừa qua."

"Do điều kiện thị trường kinh doanh nói chung và dịch vụ cho thuê xe tự lái nói riêng có nhiều khó khăn và dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian sắp tới, Zoomcar Việt Nam rất tiếc thông báo về việc ngừng hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam" – thông báo nêu.

Theo đó, Zoomcar Việt Nam cam kết sẽ hoàn thành các nghĩa vụ với tất cả quý khách hàng, đối tác chủ xe và đối tác nhà cung cấp trong thời gian sắp tới.

Ứng dụng cam kết thanh toán cho các chuyến xe như bình thường theo các điều khoản đã thỏa thuận đến hết ngày 30/6 đối với chủ xe. Lịch thanh toán doanh thu và thưởng hàng tuần không có gì thay đổi cho đến khi các chuyến xe cuối cùng kết thúc.

Đội ngũ kỹ thuật Zoomcar Việt Nam sẽ liên lạc riêng với đối tác chủ xe để sắp xếp lịch thu hồi thiết bị. Quy trình này nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho đối tác sau khi hãng ngừng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Với các đối tác nhà cung cấp, công ty sẽ liên hệ từng bên để thống nhất kế hoạch cụ thể trong thời gian tới.

Từng tuyến bố hòa vốn

Zoomcar gia nhập thị trường Việt Nam từ tháng 12/2021, có mô hình tương tự một sàn thương mại điện tử chuyên cho thuê ôtô tự lái. Nền tảng đứng ra làm nền tảng trung gian kết nối người dùng có nhu cầu thuê xe và chủ xe.

zoomcar.png
Ông Kiệt Phạm – Giám đốc quốc gia Việt Nam của Zoomcar.

Theo truyền thông, mới đầu năm nay, Zoomcar từng tuyên bố đã đạt điểm hòa vốn – điều rất ít startup làm được. Theo ông Kiệt Phạm- Giám đốc quốc gia Việt Nam, thành quả này của Zoomcar là nhờ những kinh nghiệm thành công từ thị trường khác, nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ Zoomcar tại Việt Nam.

“Zoomcar Việt Nam đặt ra mục tiêu đầy tham vọng trong năm 2023: tăng trưởng gấp 5 lần và trở thành nền tảng gọi xe lớn nhất Việt Nam; mở rộng ra Hà Nội và sau đó là Đà Nẵng”

Dự kiến doanh thu đạt được trong năm 2023 thậm chí được dự báo lên đến 80 triệu USD.

Ngậm ngùi rời bỏ thị trường Việt Nam

Được thành lập năm 2013, Zoomcar là startup đến từ Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực chia sẻ xe hơi trên các thị trường đang phát triển tại châu Á. Với mô hình kinh doanh ít vốn, nền tảng này kết nối chủ sở hữu ôtô với những khách hàng có nhu cầu sử dụng xe linh hoạt như kinh doanh hay du lịch. Ngoài Việt Nam và quê nhà Ấn Độ, Zoomcar còn có mặt tại Indonesia và Ai Cập.

zoomcar-van-quyet-roi-viet-nam(1).png

Zoomcar bắt đầu vận hành dịch vụ của mình tại Việt Nam vào đầu tháng 12/2021, cụ thể là TP.HCM, thời điểm đại dịch COVID-19 vẫn còn chưa được khống chế một cách hoàn toàn.

Giai đoạn đầu, Zoomcar thu hút người dùng, đối tác bằng cách đốt tiền cho hoạt động khuyến mãi, ưu đãi. Công ty cũng triển khai chương trình giao xe thuê đến tận vị trí của khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, với một thị trường còn phân mảnh và nhỏ lẻ như Việt Nam, chưa có một nền tảng công nghệ cao đáng chú ý và cũng chưa có đơn vị nào nổi bật, đó có thể được coi là thời điểm vàng của Zoomcar.

Ngoài ra, Zoomcar lại đang sở hữu một số lượng lớn đến 10.000 xe ô tô trên nền tảng, đồng thời họ cũng huy động được hơn 290 triệu USD để thúc đẩy chiến lược mở rộng toàn cầu của mình. Chính vì vậy, Zoomcar rất tự tin khi cho rằng, họ không có đối thủ trực tiếp và nặng ký tại Việt Nam với mô hình Consumer to Consumer (khách hàng tới khách hàng).

Với các bài toán nguồn xe, chi phí, chất lượng xe và dịch vụ khách hàng đều đã được Zoomcar xử lý khá tốt.

Tuy nhiên, Zoomcar lại không thể lường trước việc văn hóa xe máy ở Việt Nam vẫn rất mạnh, số đông và mang tính chất truyền thống. Ngoài ra, sự hiện diện trên các kênh truyền thông lẫn mạng xã hội của Zoomcar tương đối mờ nhạt. Fanpage chính thức của nền tảng cũng chỉ có gần 6.000 người theo dõi với lượng tương tác rất hạn chế.

Trong khi đó ngoài các cá nhân, doanh nghiệp cho thuê xe hợp đồng truyền thống, mảng cho thuê xe tự lái qua nền tảng công nghệ như Zoomcar cũng phải chịu sự cạnh tranh của nhiều đối thủ mới.

Như vậy, đến thời điểm này có thể Zoomcar đã không thể giải quyết được các bài toán, thách thức từ thị trường và đành ngậm ngùi rời bỏ Việt Nam.

Hồng Phương (tổng hợp)