Ông Trump đắc ý vì ông DeSantis bị 'sập mạng' khi tuyên bố tranh cử

Tin thế giới - Ngày đăng : 07:51, 26/05/2023

Màn tuyên bố tranh cử lần đầu của ông Trump và ông DeSantis cho thấy những khác biệt rõ rệt, song cả hai đều có điểm chung quan trọng là sự mới lạ.
Thống đốc Florida Ron DeSantis và cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: TNS.

Vào ngày 16/6/2015, ngôi sao truyền hình thực tế Donald Trump bước lên thang cuốn màu vàng, đi từ từ xuống sảnh chính tòa tháp Trump và bắt đầu buổi công bố tranh cử tổng thống được dàn dựng công phu.

Tám năm sau, Thống đốc Florida Ron DeSantis - đối thủ đáng gờm nhất của ông Trump trong cuộc đua đại diện đảng Cộng hòa (GOP) - xuất hiện trên nền tảng Twitter Spaces với gần 700.000 thính giả. Máy chủ của Twitter liên tục bị lỗi và sự kiện bắt đầu muộn 24 phút.

“(Nền tảng) liên tục gặp sự cố”, tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu Twitter và là người tham gia buổi công bố của ông DeSantis, cho biết.

Thành thật mà nói, cả hai tuyên bố tranh cử đều được đón nhận với sự hoài nghi.

Ông Trump là nhân vật mới của những năm 1980, với sự tức giận kỳ lạ và được dự đoán ​​sẽ sớm biến mất trên tin tức. Trong khi đó, ông DeSantis là một nhân vật bảo thủ vụng về ở Florida, có thể ​​sớm mờ nhạt dưới các cuộc tấn công dữ dội từ ông Trump.

Song Politico nhận định trong chính trị, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của sự mới lạ.

Động thái của ông DeSantis cũng khác thường như cựu Tổng thống Trump trước đây, dù chưa rõ có đúng thời điểm hay không. Tuy nhiên, cả hai đã cho thấy sự khác biệt rõ ràng: Người đàn ông từng được coi là bản sao của ông Trump nay đã trở thành đối thủ hoàn toàn tách biệt.

Khác biệt

Trong sự kiện tuyên bố tranh cử năm 2015 của cựu Tổng thống Trump, hàng chục người xếp hàng dọc thang cuốn và địa điểm tổ chức. Sự kiện kéo dài 47 phút với lời giới thiệu của Ivanka Trump, Phó chủ tịch công ty gia đình Trump Organization.

Tại sự kiện ngày 24/5, ông DeSantis có khoảng 700.000 thính giả và số người tham gia giảm còn 300.000 sau sự cố máy chủ.

Buổi trò chuyện kéo dài 1 giờ 29 phút với màn giới thiệu của David Sacks - doanh nhân ở Thung lũng Silicon và nhà tài trợ chính cho ông DeSantis, cùng tỷ phú Elon Musk - CEO Tesla Motors và chủ sở hữu Twitter.

Khoảnh khắc chiến thắng nhất với thống đốc Florida là trong bài phát biểu khai mạc.

“Đây là lời cam kết của tôi với mọi người. Nếu đề cử tôi, bạn có thể chỉnh đồng hồ của mình sang 12h trưa 20/1/2025 vì ở phía tây Điện Capitol, tôi sẽ tuyên thệ nhậm chức với tư cách tổng thống thứ 47. Tôi sẽ hoàn thành sứ mệnh”, ông nói.

Trong khi đó, khoảnh khắc đáng nhớ nhất với ông Trump vào năm 2015 là thời điểm kết thúc bài phát biểu.

“Đáng buồn thay, giấc mơ Mỹ đã chết. Nhưng nếu được bầu làm tổng thống, tôi sẽ đưa nó trở lại vĩ đại, tốt hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Và chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”, ông nói.

tranh cu tong thong my anh 1
Ông DeSantis trong video công bố tranh cử. Ảnh: Reuters.

Song cả hai đều có những khoảnh khắc khó xử.

Giữa lúc công kích cựu Tổng thống Barack Obama, ông Trump đã mời đối thủ của mình chơi golf. “(Ông) Obama sắp ra ngoài chơi golf. Ông ấy có thể đến một trong số sân golf của tôi. Tôi sẽ mời ông ấy”, ông Trump nói.

“Tôi có những sân golf tốt nhất trên thế giới vì vậy nếu ông Obama muốn, tôi có một sân ngay bên cạnh Nhà Trắng, trên Potomac”, ông nói thêm.

Với thống đốc Florida, những lần trục trặc kỹ thuật chắc chắn là khoảnh khắc ông muốn lãng quên. Theo Politico, phản ứng chính của khán giả theo dõi sự kiện của ông DeSantis là: “Nó lại bị lỗi”.

Cây bút Sarah Smith của BBC cho rằng có lẽ thống đốc Florida đang hối hận khi nghe theo lời khuyên của cố vấn và tin rằng đây là cách khởi động một chiến dịch quan trọng, cần đủ sức mạnh tạo ra một cú hích cho các cuộc thăm dò.

Trong khi đó, tại khách sạn Four Seasons ở Miami, nơi tập trung các tình nguyện viên tham gia chiến dịch tranh cử của ông DeSantis, mọi người cố tỏ ra lạc quan, coi những vấn đề kỹ thuật là "không quan trọng" và "không đáng kể".

"Ông Elon Musk sẽ xấu hổ hơn là ông Ron DeSantis", một người nói. “Đến tháng một hãy tìm cho tôi một cử tri ở Iowa vẫn còn nhớ điều này và tôi sẽ tặng bạn 100 USD”.

Ông Trump đắc ý

Song không ai thích thú với buổi ra mắt chiến dịch tranh cử của thống đốc Florida hơn chính đối thủ của ông.

“Chà, buổi ra mắt trên Twitter của ông DeSantis là một thảm họa. Toàn bộ chiến dịch của ông này cũng sẽ là một thảm họa. Hãy chờ xem!”, cựu Tổng thống Trump viết trên nền tảng Truth Social.

tranh cu tong thong my anh 2
Người biểu tình phản đối bên ngoài khách sạn Four Seasons khi Thống đốc Florida Ron DeSantis tuyên bố tranh cử vào ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Khi hàng trăm nghìn người bị thoát khỏi sự kiện trên Twitter Spaces do sự cố máy chủ, các đồng minh của ông Trump đã chia sẻ những hình ảnh thể hiện sự phấn khích, chẳng hạn một ly rượu vang hay biểu tượng cảm xúc cười ra nước mắt.

Ông Trump cũng nhanh chóng đăng một video cho thấy hình ảnh tương phản về thông báo tranh cử rầm rộ của ông vào năm 2022 và màn hình Twitter hiển thị sự kiện của ông DeSantis vẫn ở trạng thái chờ, theo NBC.

Các cố vấn của ông Trump cũng tận dụng thời điểm này để chĩa mũi nhọn vào đối thủ.

"Trục trặc. Các vấn đề về công nghệ. Sự im lặng không thoải mái. Một thất bại hoàn toàn trong buổi ra mắt", phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump, Steven Cheung, cho biết.

"Và đó mới chỉ là với tư cách ứng viên", ông Cheung nói thêm.

Bà Karoline Leavitt, phát ngôn viên của Ủy ban hành động chính trị Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại (Make America Great Again), cũng khẳng định sự cố cho thấy ông Trump là người phù hợp giành được đề cử và chức vụ tổng thống.

“Thông báo tranh cử thất bại của ông Ron DeSantis là một ví dụ khác về lý do ông này chưa sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Rủi ro quá cao và cuộc chiến cứu nước Mỹ quá quan trọng để đánh cược vào một người mới chơi lần đầu, người rõ ràng chưa sẵn sàng cho thời điểm quan trọng", bà kết luận.