Chủ ôtô điện tại Mỹ phải gánh thêm chi phí đăng ký xe
Xe - Ngày đăng : 11:00, 22/05/2023
Chủ xe điện tại tiểu bang Texas phải trả thêm tiền để gia hạn đăng ký xe. Ảnh: Bloomberg. |
Theo InsideEVs, ông Greg Abbott – Thống đốc tiểu bang Texas – vừa ký ban hành một đạo luật mới trong đó quy định bên cạnh khoản phí đăng ký lần đầu trị giá 400 USD, các chủ xe điện ở Texas phải chi thêm 200 USD phí thường niên để gia hạn đăng ký cho mỗi phương tiện sở hữu.
Dự luật nói trên của Texas đã được Thượng viện tiểu bang này thông qua vào cuối tháng 3 trước khi Thống đốc Greg Abbott đồng ý vào ngày 13/5 và ký thành luật.
Không áp dụng cho ôtô và xe máy điện, khoản thuế xe điện nói trên sẽ chính thức có hiệu lực tại Texas kể từ ngày 1/9. Toàn bộ số tiền thu được từ chính sách thuế này sẽ chuyển vào quỹ đường cao tốc của tiểu bang Texas, tương tự mức thuế xăng với đơn giá 20 cent/gallon mà các chủ xe hybrid cũng như ôtô động cơ đốt trong phải chịu.
Tiểu bang Texas đang là nơi lưu hành của khoảng 200.000 ôtô điện. Ảnh: Bloomberg. |
Tiểu bang Texas, nơi đặt nhà máy Gigafactory của Tesla, là nơi với khoảng 200.000 xe điện đã được đăng ký thành công và đang lưu thông trên đường phố. Theo InsideEVs, con số này đang gia tăng nhanh chóng qua từng năm.
Dữ liệu do The Dallas Morning News trích dẫn cho thấy có hơn 30.000 xe điện mới sẽ xuất hiện trên các tuyến đường của Texas trong năm 2023.
Chính sách thuế dành riêng cho xe điện tại Texas dự kiến thu về ít nhất 38 triệu USD cho quỹ đường cao tốc của tiểu bang. Tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn so với tổng khoản thu dự kiến đến 3,8 tỷ USD từ thuế xăng và dầu diesel vào năm 2024.
“Chính sách này rất quan trọng để đảm bảo mỗi chủ sở hữu phương tiện tại Texas đều trả một khoản phí công bằng. Đồng thời, việc này sẽ giúp duy trì ổn định quỹ bảo trì đường cao tốc của Texas trong tương lai”, ông Terry Canales – đại diện Hạ viện tiểu bang Texas – cho biết hồi tháng 4.
Theo ước tính của InsideEVs, mỗi chủ sở hữu phương tiện động cơ đốt trong tại Texas đang phải trả trung bình 130 USD mỗi năm cho thuế xăng và dầu diesel như đã đề cập phía trên, nghĩa là thấp hơn mức 200 USD/năm mà chủ xe điện dự kiến phải nộp.
Trước khi được ký thành luật, các nhà lập pháp tại Texas từng đề xuất mức phí gia hạn 100 USD/năm dành cho các xe điện có trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị bác bỏ.