Hãy để thần tượng trở thành tấm gương của con trẻ

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 10:01, 20/05/2023

Hâm mộ thần tượng là một hiện tượng phổ biến ở cả lứa tuổi nhi đồng và thanh thiếu niên. Vậy làm thế nào để giúp trẻ có quan điểm và lựa chọn đúng đắn về thần tượng?

Tôn trọng thần tượng của trẻ

Ở lứa tuổi nhi đồng và thanh thiếu niên, hiện tượng hâm mộ thần tượng vô cùng phổ biến, đặc biệt là với các bạn học sinh cấp 2. Điều này rất phù hợp với đặc điểm phát triển tâm lý bởi học sinh cấp 2 đang ở độ tuổi vị thành niên, khả năng tự nhận thức được nâng cao và rất nhạy bén với văn hóa thời trang, văn hóa Internet, nghệ thuật đại chúng cùng các ngôi sao nổi tiếng trên mạng.

Giai đoạn cấp 2 cũng là giai đoạn trẻ có nhiệm vụ học tập nặng nề và phải chịu áp lực thi vào cấp 3. Vì vậy, đa số phụ huynh đều lo lắng việc con mình theo đuổi thần tượng sẽ gây lãng phí thời gian và dẫn đến kết quả học tập sa sút.

Tuy nhiên, cho dù trẻ hâm mộ thần tượng nào và cha mẹ dù có đồng ý hay không thì cũng đừng phản đối ngay lập tức. Nếu cha mẹ can thiệp hoặc chỉ trích gay gắt thì sẽ dễ khiến trẻ nổi loạn, dẫn đến sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, đồng thời khiến đứa trẻ ngày càng mắc kẹt trên con đường chạy theo thần tượng một cách mù quáng.

Tôn trọng thần tượng của trẻ chính là cơ sở để cha mẹ có được lòng tin của con cái. Thông qua quan sát và trò chuyện, cha mẹ cần nắm rõ mức độ "tôn thờ" thần tượng của trẻ, cố gắng hiểu được những ưu điểm của thần tượng từ chính góc nhìn của trẻ và khuyến khích con nói lên suy nghĩ của mình.

Chú ý đến nhu cầu tình cảm của trẻ

Thần tượng là tấm gương phản ánh suy nghĩ của trẻ, bao gồm nhu cầu về mặt tâm lý, tình cảm và tinh thần của chúng. Độ tuổi nhi đồng và thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh cấp 2, phải chịu áp lực học tập nặng nề trước kỳ thi vào cấp 3, đồng thời phải đối mặt với những thay đổi về ngoại hình, những bất ổn về mặt tâm lý và những thay đổi trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Hãy để thần tượng trở thành tấm gương của con trẻ - 1
Theo đuổi thần tượng là một hiện tượng phổ biến ở lứa tuổi nhi đồng và thanh thiếu niên hiện nay (Ảnh: Freepik).

Khi trẻ gặp phải những vấn đề trên và không biết cách giải quyết như thế nào, trẻ thường sẽ chọn cách chạy theo đam mê và theo đuổi thần tượng để thoát khỏi áp lực của hiện thực và tìm thấy giá trị của bản thân.

Về vấn đề này, cha mẹ cần bình tĩnh và lắng nghe suy nghĩ của trẻ, đồng cảm với con và thấu hiểu những suy nghĩ, những nhu cầu tâm lý tình cảm thực sự của con bằng cách đặt mình vào vị trí của con.

Đồng thời trong cuộc sống hàng ngày, cha mẹ cần tạo bầu không khí gia đình đầm ấm, hòa thuận, giúp trẻ tạo mối quan hệ thân thiện với bạn bè, hướng trẻ tìm đến những thần tượng tích cực, lành mạnh. Với sự chỉ dạy của cha mẹ, trẻ có thể dễ dàng chú ý hơn tới những điều tích cực và dần tìm thấy mục tiêu của chính mình.

Khuyến khích trẻ học tập theo phẩm chất tốt của thần tượng

Theo kết quả của một cuộc điều tra do Trung tâm nghiên cứu thanh thiếu niên Trung Quốc công bố gần đây, các nhà khoa học và vận động viên đứng đầu bảng xếp hạng thần tượng và hình mẫu của lứa tuổi nhi đồng và thanh thiếu niên.

Việc các nhà khoa học và vận động viên trở thành thần tượng là một hiện tượng đáng mừng, điều này cho thấy việc lựa chọn thần tượng của trẻ em và thanh thiếu niên đã dần chuyển từ việc bị thu hút bởi vẻ đẹp và hào quang bên ngoài sang việc chú ý đến những phẩm chất bên trong và ngưỡng mộ sự cống hiến cho sự nghiệp của họ.

Hãy để thần tượng trở thành tấm gương của con trẻ - 2
Vận động viên đứng top đầu bảng xếp hạng hình mẫu của lứa tuổi nhi đồng và thanh thiếu niên (Ảnh: Xinhua.net).

Ngoài ra, đối mặt với các cách tiếp cận sáng tạo của "văn hóa thần tượng", các bậc cha mẹ nên giảng giải cho con nghe về sự cố gắng phấn đấu không ngại khó khăn đằng sau ánh hào quang của thần tượng, đồng thời khuyến khích các em học hỏi theo những phẩm chất kiên trì, nỗ lực, chịu khó tìm tòi và cống hiến bằng năng lực của chính mình,… của thần tượng.

Cha mẹ cần giúp trẻ hiểu rằng thay vì chỉ đánh giá về ngoại hình và trang phục của thần tượng thì cần phải đánh giá những phẩm chất đáng quý của thần tượng. Bên cạnh đó, cha mẹ cần dẫn dắt và gắn liền những giá trị tốt đẹp với "văn hóa thần tượng", nhắc nhở trẻ em nên tránh tiếp cận thần tượng bằng cách tiêu xài hoang phí hoặc bắt chước lối sống xa xỉ, chạy theo những thương hiệu nổi tiếng của thần tượng.

Có thể nói, cha mẹ cần tích cực góp mặt trên con đường theo đuổi thần tượng của trẻ để giúp trẻ hình thành quan điểm tích cực, đúng đắn về thần tượng, từ đó giúp trẻ có ý thức coi thần tượng trở thành tấm gương để noi theo và không ngừng phát triển một cách lành mạnh.

Miên Miên