Sẽ thanh tra việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động từ tháng 5 này

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 16:11, 08/05/2023

Trong tháng 5 và tháng 6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức thanh tra diện rộng trên cả nước nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Cục Viễn thông cũng cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai (từ ngày 15/3), với sự phối hợp tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông đã tự chủ động rà soát, xử lý hơn 3,84 triệu thuê bao được xác định là có thông tin không trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư, có dấu hiệu có thông tin không đúng quy định, trong đó:

Đến ngày 31/3 (sau 15 ngày kể từ ngày thông báo) các doanh nghiệp viễn thông đã khóa 1 chiều đối với hơn 1,67 triệu thuê bao; Đến ngày 15/4 đã có 1,15 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều do không thực hiện chuẩn hóa lại (sau 15 ngày kể từ ngày bị khóa 1 chiều).

Đến hết ngày 04/5/2023 còn hơn 1 triệu thuê bao thuộc tập này đang bị khoá 2 chiều do chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Đến ngày 15/5 sẽ bị thu hồi nếu không thực hiện chuẩn hoá lại.

Trong tháng 5 và tháng 6/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức thanh tra diện rộng với sự tham gia của các Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, thành phố trên cả nước nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đối với việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm đề nghị Cục Viễn thông có hình thức thông tin kịp thời tới báo chí sau khi có kết quả thanh tra diện rộng.

Biện pháp xử lý cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo:

Để chấn chỉnh, xử lý tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo triển khai thực hiện 6 biện pháp sau:

Một là, chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông di động tiếp tục công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý tình trạng sim có thông tin thuê bao không đúng quy định (sim rác).

Hai là, tiếp tục phối hợp với Bộ Công an để xử lý các cuộc gọi lừa đảo; điều tra, xử lý các trạm BTS giả.

Thứ ba là đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc xây dựng, triển khai các hệ thống ngăn chặn cuộc gọi rác; áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến. Đồng thời, các công cụ cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn cuộc gọi rác từ thiết bị đầu cuối của mình.

Thứ tư là ngăn chặn và xử lý vi phạm gọi điện quảng cáo vào số điện thoại thuộc danh sách không quảng cáo (Donotcall);

Thứ năm là đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử thực hiện cuộc gọi rác.

Thứ sáu là tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống cuộc gọi rác.

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)