Bàn về mang thai hộ, nữ sinh giành giải nhất cuộc thi của Đại học Harvard
Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 16:16, 05/05/2023
Nguyễn Mỹ Hải Ngọc đang là học sinh lớp 9, Trường quốc tế Úc, TPHCM. Cô gái vừa tham gia cuộc thi Harvard Crimson Global Essay Competition - cuộc thi viết luận do tờ báo của Đại học Harvard (Mỹ) tổ chức nhằm tạo sân chơi cho học sinh đam mê viết lách cũng như muốn có không gian để luyện tập trước khi viết bài luận ứng tuyển đại học.
Năm nay, cuộc thi có 3 hướng đề thi gồm Creative (viết sáng tạo), Argumentative (viết tranh biện) và Journalism (viết báo chí) để học sinh lựa chọn. Hải Ngọc đã chọn hướng viết tranh biện, một ngách khá cạnh tranh do nhiều học sinh trên thế giới cũng chọn hướng này.
Đề bài Ngọc chọn là chủ đề về mang thai hộ, đặt ra vấn đề cụ thể là: "Vào năm 2050, một nửa số lượng trẻ em ra đời ở các nước phát triển là thông qua hình thức mang thai hộ. Đây là một điều nên được khuyến khích. Bạn đồng ý hay không đồng ý?".
Đề bài này phải nói là quá "khó nhằn" 15 tuổi. Nhưng Hải Ngọc đã sử dụng chính vị dụ từ trong gia đình mình, từ nỗi đau từng mất con của mẹ mình để viết nên bài luận thuyết phục.
"Có bao nhiêu người có thể thực sự đồng cảm với nỗi tuyệt vọng và nỗi đau mà những phụ nữ đang gặp vấn đề về sinh sản phải trải qua? Mang thai hộ là một giải pháp cho những phụ nữ này - nhưng như nhiều người lo sợ, sẽ sự gia tăng của việc mang thai hộ chỉ đánh dấu sự gia tăng của một xu hướng bi thảm trong việc bóc lột phụ nữ 42 năm sau khi tôi được sinh ra vào năm 2008?", trích bài luận được dịch của Ngọc.
Ngọc đi sâu vào khía cạnh công nghiệp của việc mang thai hộ nếu như đến một nửa số trẻ em sinh ra là thông qua hình thức này. Nữ sinh dùng từ "the market of maternal love" - thị trường tình mẫu tử. Câu hỏi được Ngọc đặt ra là liệu tình mẫu tử có còn tồn tại trong một thế giới như vậy nữa không? Hay tình cảm thiêng liêng này sẽ trở thành một vật phẩm để mua bán trên thị trường?
Hải Ngọc chia sẻ: "Dù đây là bài luận dạng tranh biện nhưng em không đi sâu vào phân tích mặt lợi, mặt hại của việc mang thai hộ, mà tập trung phân tích ảnh hưởng của nó tới sức khỏe thể chất và tinh thần của người phụ nữ".
Với Ngọc, đây có thể cũng chính là điểm khiến bài luận của cô trở nên đặc biệt và nổi bật so với những bài luận đi theo khuôn mẫu chung.
Trong bài luận của mình, Ngọc cũng viện dẫn tới rất nhiều các bài báo và các bài nghiên cứu khoa học để tăng sức thuyết phục cho bài viết.
Cô gái đến với cuộc thi một cách nghiêm túc, có sự đầu tư cùng quyết tâm cao nhất. Ngọc còn làm việc với cố vấn học thuật trong lĩnh vực giáo dục để nâng cao kỹ năng viết.
Khó khăn nhất khi tham gia cuộc thi toàn cầu này với cô nữ sinh 15 tuổi chính là "vốn liếng" về ngữ pháp và từ vựng còn hạn chế. Trong khi, kỳ thi này yêu cầu ở cấu trúc câu phức tạp và mang nặng tính học thuật.
Thế nên, trong thời gian 2 tuần ngắn ngủi tham gia cuộc thi, Ngọc phải tăng tốc học để nâng cấp cách viết để văn phong mượt mà hơn, để bài viết có tính thuyết phục hơn.
Cô gái chia sẻ, do lệch múi giờ, có những ngày em phải đặt lịch làm việc với thầy cố vấn vào 5 giờ sáng. Ngọc cũng dành ra hai ngày liên tục để hoàn thành bài luận để được thầy nhận xét và đưa ra gợi ý giúp bài luận tốt hơn.
Ở cùng hạng mục Viết tranh luận với Ngọc, giải nhì thuộc về học sinh đến từ Costa Rica và giải ba thuộc học sinh nước Mỹ.
Sau chiến thắng tại cuộc thi, sắp tới Hải Ngọc sẽ tham gia thực tập tại Harvard Crimson, tờ báo của Đại học Harvard - đây cũng là một trong những phần thưởng từ cuộc thi.
Ngọc cũng đặt mục tiêu trong năm nay, cô bạn sẽ tham gia John Locke Competition - cuộc thi viết luận do Đại học Oxford (Anh) và Princeton tổ chức và tham gia Wharton Investment Competition - cuộc thi về đầu tư do Wharton của ĐH Pennsylvania (Mỹ).
Bên cạnh đó, Ngọc cũng sẽ tiếp tục tham gia các dự án ngoại khóa cá nhân của mình, có thể kể đến công việc cộng tác viết bài cho tờ báo quốc tế về đầu tư, chạy dự án triển lãm thông tin cá nhân của mình với nhiều bạn học sinh khác và tham gia tổ chức hoạt động quyên góp để gây quỹ cho trẻ em miền Tây khó khăn.
Hải Ngọc thẳng thắn nêu quan điểm, các hoạt động này bên cạnh mục đích tìm hiểu, phát triển bản thân trong lĩnh vực mình yêu thích còn là những bước đệm để em hướng đến mục tiêu xây dựng một bộ hồ sơ ứng tuyển đại học thực sự cạnh tranh với học sinh trên toàn thế giới.
Cô gái muốn tận dụng tối ưu thời gian này để làm cho bộ hồ sơ của mình có nhiều hoạt động thú vị, chất lượng để thể hiện rõ con người và niềm đam mê của bản thân.