TPHCM: Nhiều phương tiện không đạt đăng kiểm vì xe non hơi
Nhịp sống - Ngày đăng : 13:55, 27/04/2023
Sáng 27/4, tại buổi gặp gỡ báo chí định kỳ, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM thông tin, có đến 50% xe vào đăng kiểm đều không đạt yêu cầu lần 1. Đáng lưu ý là những trường hợp bánh xe non hơi.
Theo ông An, việc nhiều phương tiện đến đăng kiểm không đạt yêu cầu lần 1 vì những nguyên nhân rất nhỏ, phải quay trở ra sau khi mất thời gian xếp hàng càng khiến tình trạng quá tải đăng kiểm trở nên khó khăn hơn.
Do đó, Phó Giám đốc Sở GTVT khuyến cáo người dân quan tâm hơn việc bảo trì, bảo dưỡng phương tiện trước khi đến đăng kiểm, tránh việc không đạt yêu cầu và phải mất thời gian quay lại.
Ông An cũng thông tin, mới đây, có tình trạng người dân đến đông, xô đẩy, chen lấn, mất trật tự tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn thành phố như trung tâm 50-05V (quận 12, TPHCM).
Theo đại diện trung tâm này, có tình trạng buôn bán, nhường lượt đăng kiểm nên đơn vị nhận hồ sơ nộp trực tiếp thay vì nhận đăng ký trên ứng dụng. Việc này khiến trung tâm xảy ra hỗn loạn khi hàng nghìn người đến lấy phiếu.
Trước tình trạng này, Sở GTVT đã có kiến nghị với Bộ GTVT về việc thống nhất đăng ký qua ứng dụng. Đồng thời, cần sớm hoàn thiện ứng dụng để tránh việc một người đăng ký cho nhiều phương tiện hoặc đăng ký rải rác nhiều trung tâm.
Theo ông Bùi Hòa An, việc quá tải đăng kiểm vẫn đang diễn ra. Đơn cử như, hệ thống xe buýt với khoảng 1.750 xe thì hiện có 1.300 xe chưa được đăng kiểm. "Quá tải đăng kiểm có tác động đến tình hình kinh tế - xã hội thành phố ở một mức độ nào đó", ông An nhận định.
Trước tháng 10/2022, TPHCM có 19 trung tâm đăng kiểm, 53 chuyền và 1.195 đăng kiểm viên, công suất tối đa là 3750 xe/ngày. Hiện chỉ còn 15/19 trung tâm đang hoạt động.
Song thực tế, có những trung tâm chỉ hoạt động từ 1-2 chuyền. Do đó, tổng số chuyền thực tế đang hoạt động là 31/53 với 119/195 đăng kiểm viên. Công suất tối đa hiện nay của 31 chuyền là 1.860 xe/ngày, chỉ đáp ứng khoảng 50% số xe.
Với lượng phương tiện sắp đến hạn đăng kiểm và phương tiện đến hạn nhưng chưa được đăng kiểm từ các tháng trước sẽ tiếp tục gây áp lực lên hoạt động đăng kiểm trong thời gian tới.
Trong khi đó, để đào tạo một đăng kiểm viên mất tối thiểu 6 năm, không thể giải quyết ngay những khó khăn hiện tại. "Cách tốt nhất là khôi phục các chuyền đang hoạt động. Các giải pháp đang triển khai sẽ có tác dụng trong 3 tháng tới", ông An nói.
Theo đại diện Sở GTVT, việc khắc phục ùn ứ và đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân đang là bài toán lớn cho ngành giao thông vận tải và cả chính quyền thành phố.
Trước mắt, cơ quan chức năng đang thực hiện bồi dưỡng, đào tạo thêm đăng kiểm viên, dần đưa các chuyền hoạt động trở lại và hoàn thiện ứng dụng đăng kiểm.