Đề xuất thành lập ủy ban điều tra vụ rơi trực thăng Bell 505

Nhịp sống - Ngày đăng : 10:24, 27/04/2023

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng cho phép thành lập Ủy ban điều tra tai nạn liên quan tới vụ rơi trực thăng Bell 505 của Công ty Trực thăng miền Bắc.

Theo Bộ Giao thông vận tải, vụ tai nạn trực thăng Bell 505 mang số đăng ký VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18, xảy ra ngày 5/4 vừa qua, tại khu vực biển giáp ranh xã Gia Luận (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng), đã tìm thấy thi thể phi công và bốn hành khách.

Qua tìm kiếm, lực lượng chức năng tìm thấy nhiều mảnh vỡ máy bay và trục vớt xác tàu bay, đưa về sân bay Gia Lâm bảo quản.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, công ty vận hành máy bay có năng lực khai thác trực thăng trong các hoạt động bay thăm dò và khai thác dầu khí, bay phục vụ du lịch, tìm kiếm cứu hộ, cấp cứu y tế…

Đề xuất thành lập ủy ban điều tra vụ rơi trực thăng Bell 505 - 1

Bộ GTVT đề xuất thành lập ủy ban điều tra tai nạn tàu bay (Ảnh: VNH).

Trực thăng Bell 505 của công ty này vận hành được nhập khẩu mới 100%, tải trọng cất cánh tối đa 1.669,2kg. Theo quy định của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Việt Nam, tàu bay có tải trọng cất cánh tối đa nhỏ hơn 5.700kg không phải trang bị thiết bị ghi tham số bay (DFDR) và thiết bị ghi âm buồng lái (CVR). Tuy vậy, trực thăng Bell 505 số đăng ký VN-8650 có trang bị hệ thống Vision 1.000. Đây là thiết bị có chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái, chống va chạm. Do đó, thiết bị này có thể hỗ trợ việc điều tra nguyên nhân tai nạn.

Căn cứ quy định liên quan, vụ rơi trực thăng Bell 505 được xác định là tai nạn tàu bay mức A. Ngay sau vụ việc,  Cục Hàng không Việt Nam đã thông báo cho các quốc gia liên quan đến tai nạn tàu bay Bell 505 số đăng ký VN-8650.

Danh sách bao gồm Tổ chức thiết kế chế tạo máy bay (Bell), tổ chức thiết kế chế tạo động cơ máy bay (Safran), Ủy ban An toàn vận tải (TSB) của Canada (quốc gia thiết kế chế tạo máy bay) và Ủy ban An toàn hàng không dân dụng BEA của Pháp (quốc gia thiết kế chế tạo động cơ máy bay). Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam nhận được thư của Bell, Safran, TSB và BEA về đề nghị hỗ trợ và đề xuất cử đại diện tham gia công tác điều tra tai nạn.

Trong văn bản, Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng cho thành lập ủy ban điều tra tai nạn tàu bay. Dự kiến, thành phần gồm lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải làm chủ tịch ủy ban, lãnh đạo Bộ Quốc phòng làm phó chủ tịch thường trực, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam làm phó chủ tịch.

Các ủy viên của ủy ban gồm đại diện, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hải Phòng, lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ninh… Ngoài ra, Ủy ban điều tra tai nạn tàu bay còn gồm chuyên gia của tổ chức thiết kế và chế tạo máy bay, động cơ, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải.

Trực thăng BELL 505, là một loại máy bay trực thăng hạng nhẹ một động cơ của Mỹ/Canada do Bell Helicopter phát triển và sản xuất và được Nhà chức trách hàng không Canada, Mỹ, Châu Âu cấp Giấy chứng nhận loại.

Cục Hàng không Việt Nam cấp công nhận Giấy chứng nhận loại ngày 14/11/2018. Trực thăng BELL 505 được nhập khẩu vào Việt Nam phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tìm kiếm cứu nạn, bay ngắm cảnh, du lịch.

Trực thăng BELL 505, số đăng ký quốc tịch Việt Nam VN-8650, số xuất xưởng 65158 sản xuất năm 2018 được Tổng công ty Trực thăng Việt Nam nhập khẩu mới 100%, đăng ký quốc tịch Việt Nam ngày 11/3/2019, Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay có hạn hiệu lực ngày 31/8/2023.

Thế Hưng