Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay ở Ứng Hòa

Nhịp sống - Ngày đăng : 13:54, 26/04/2023

Về vị trí xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội, ngoài phương án 1 đã đề xuất là các huyện Thanh Oai và Thường Tín, bổ sung thêm phương án 2 là huyện Ứng Hòa.

Sáng 26/4, tại hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn đã trình bày tờ trình về việc báo cáo định hướng nghiên cứu đồ án điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065).

Định hướng này đã được Ban cán sự Đảng UBND thành phố thống nhất chủ trương.

Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay ở Ứng Hòa - 1

Vị trí xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội được đề xuất tại huyện Ứng Hòa (Ảnh: Mạnh Quân)

Theo định hướng quy hoạch chung xây dựng thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội phát triển theo mô hình chùm đô thị gồm: 1 đô thị trung tâm, 5 đô thị vệ tinh, các đô thị sinh thái, thị trấn và vùng nông thôn; được kết nối bằng hệ thống đường vành đai kết hợp các trục hướng tâm, có mối liên kết với mạng lưới giao thông vùng Thủ đô và quốc gia.

Theo đó, đô thị trung tâm Hà Nội được phân cách với thành phố phía Tây, các đô thị vệ tinh, các thị trấn bằng hành lang xanh.

Đồng thời đã cập nhật một số phương án nghiên cứu đề xuất vị trí sân bay thứ 2 theo nghiên cứu của Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải.

Ngoài phương án 1 là các huyện Thanh Oai và Thường Tín, quy mô diện tích 1.300ha; bổ sung thêm phương án 2 tại huyện Ứng Hòa (có diện tích khoảng 1.700ha, liên quan 7 xã, dân số bị ảnh hưởng 10.000 người).

Ưu điểm khu vực trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay thứ 2. Liên kết khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên là đô thị công nghiệp, đầu mối giao thông và trung chuyển hàng hóa, tạo động lực phát triển khu vực phía Nam.

Trước đó, Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 15/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Trong đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch cảng hàng không quốc tế thứ hai để đáp ứng sự phát triển của Thủ đô Hà Nội cùng các tỉnh phía Bắc. Dự kiến triển khai giai đoạn 2026 - 2030.

Theo tính toán, đến năm 2050, lượng khách qua sân bay quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt/năm, dù đã mở rộng, sân bay Nội Bài cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển chung của vùng thủ đô.

Nguyễn Hải