Điểm tin công nghệ 26/4: iPhone 15 Pro Max sẽ sử dụng cảm biến máy ảnh hoàn toàn mới

Xe - Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 26/04/2023

Apple dẫn đầu thị trường điện thoại tân trang; Ứng dụng ngân hàng số đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á

- iPhone 15 Pro Max sẽ sử dụng cảm biến máy ảnh hoàn toàn mới

Theo báo cáo mới nhất từ chuyên gia rò rỉ Ice Universe, iPhone 15 Pro Max sẽ được trang bị cảm biến Sony IMX903.

Apple nổi tiếng với sự bảo thủ trong việc sử dụng các cảm biến cho máy ảnh iPhone, tuy nhiên nhiều khả năng nhà Táo sẽ thay đổi cảm biến chính trên iPhone 15 Pro Max.

Theo báo cáo mới nhất từ chuyên gia rò rỉ Ice Universe trên trang GizChina, iPhone 15 Pro Max sẽ được trang bị cảm biến Sony IMX903, thuộc dòng cảm biến chất lượng nhất. Cảm biến này có định dạng quang học là 1/1,14 inch, cho thấy Apple sẽ tiến gần đến cảm biến 1 inch, tương tự như Honor đã làm với Magic5 Pro - sản phẩm hiện đứng thứ hai trong bảng xếp hạng DxOMark.

Sony IMX903 sẽ có hiệu suất vượt trội hơn cảm biến ISOCELL HP2 200 MP của Samsung, mang đến khả năng bắt sáng tốt hơn hơn 20% và hỗ trợ 14-bit DNG RAW trong phần cứng. Sự khác biệt duy nhất giữa hai cảm biến là độ phân giải, với Sony IMX903 là 48 MP trong khi cảm biến của Samsung là 200 MP. Một nguồn tin rò rỉ khác từ Digital Chat Station cho biết cảm biến Sony IMX903 có thể đắt hơn gấp đôi so với cảm biến Sony IMX989, mặc dù cảm biến này nhỏ hơn một inch.

Nếu điều này là sự thật, iPhone 15 Pro Max có thể trở thành một trong những chiếc điện thoại có camera xuất sắc nhất và có khả năng vượt qua cả Xiaomi 13 Ultra và Galaxy S23 Ultra về chất lượng ảnh cũng như video.

Dự kiến, iPhone 15 Pro Max sẽ được trang bị con chip A17 Bionic, hỗ trợ kết nối 5G và có cổng USB-C. Như thường lệ, Apple cũng sẽ tập trung vào phát triển phần mềm để tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

- Apple dẫn đầu thị trường điện thoại tân trang

Theo thống kê của Counterpoint Research, thị trường điện thoại tân trang toàn cầu đã tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự tăng trưởng sẽ nhiều hơn nếu doanh số bán điện thoại tân trang tại Trung Quốc không giảm 17%. Nguyên nhân ban đầu được cho là do sự bùng phát trở lại của dịch bệnh và các chính sách liên quan đến Zero COVID.

Ấn Độ dẫn đầu thị trường điện thoại tân trang toàn cầu vào năm 2022 với mức tăng trưởng 19%, theo sát là khu vực Mỹ La Tinh với mức tăng trưởng 18%.

Về mặt thương hiệu, doanh số toàn cầu của Apple đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái vào năm 2022, chiếm hơn 49% thị phần thị trường điện thoại tân trang. Đây cũng là thương hiệu phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực hàng đã qua sử dụng.

Ngược lại, thị phần điện thoại tân trang của Samsung hiện chỉ còn 26% trong năm 2022 (giảm 2% so với năm 2021). Điều này là do một tỉ lệ nhỏ người dùng Android chuyển sang iOS vào năm 2022.

- Tổ chức người tiêu dùng châu Âu kêu gọi điều tra các chatbot AI

Tổ chức người tiêu dùng châu Âu (BEUC) kêu gọi các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Liên minh châu Âu (EU) điều tra ChatGPT và các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) do lo ngại về những rủi ro mà công nghệ này có thể gây ra cho người tiêu dùng.

Hãng tin Reuters ngày 24/4 cho biết, BEUC vừa gửi thư Mạng lưới an toàn người tiêu dùng (CSN) và Mạng lưới các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng (CPC) bày tỏ sự lo lắng đối với tác hại tiềm ẩn của ChatGPT và các chatbot AI khác.

Theo BEUC, nội dung do chatbot tạo ra có vẻ đúng và đáng tin cậy nhưng thường không chính xác trên thực tế. Nó có thể đánh lừa người tiêu dùng đồng thời cũng tạo môi trường cho hoạt động quảng cáo sai sự thật.

Tổ chức này cho hay, nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi và trẻ em là những đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương trước những mối nguy cơ này.

Trong thư gửi mạng lưới CPC và Ủy ban châu Âu, Phó Tổng Giám đốc BEUC Ursula Pachl nhấn mạnh yêu cầu cần phải điều tra những rủi ro mà các hệ thống AI gây ra cho người tiêu dùng như một vấn đề cấp bách.

Đồng thời, Phó Tổng Giám đốc BEUC yêu cầu phải có các biện pháp khắc phục để bảo vệ người tiêu dùng trước những nguy cơ tiềm ẩn từ các chatbot AI.

BEUC cũng đề nghị Mạng lưới an toàn người tiêu dùng (CSN) bắt đầu trao đổi thông tin và điều tra về các rủi ro an toàn của những sản phẩm này.

- Ứng dụng ngân hàng số đang phát triển mạnh tại Đông Nam Á

Dữ liệu toàn cầu của Adjust - Nền tảng phân tích marketing di động cho thấy, số lượt cài đặt (install) ứng dụng fintech trong tuần đầu tiên của năm 2023 tăng 5% so với tuần đầu tiên của năm 2022, còn số phiên truy cập (session) thì tăng 14%.

Theo Adjust, để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, phần lớn ngân hàng tại khu vực Đông Nam Á đã xây dựng xong hoặc trong quá trình xây dựng chiến lược chuyển đổi số.

Người dùng cũng nhanh chóng đón nhận xu hướng này. Số lượt cài đặt trung bình hàng năm của ứng dụng fintech tại Đông Nam Á, tính từ đầu năm 2023 đến nay, đã tăng 32% so với năm 2022. Mức tăng của ứng dụng fintech trên toàn cầu cũng chỉ 14%.

“Đông Nam Á đang diễn ra một cuộc cách mạng dịch vụ ngân hàng số. Với ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang ngân hàng trực tuyến, việc tập trung phát triển giao diện người dùng và tiếp thị di động của ứng dụng ngân hàng là rất quan trọng. Hãy đứng trước đà tăng trưởng kỹ thuật số này với các công cụ phân tích dữ liệu hiệu quả” - April Tayson, Phó chủ tịch Adjust khu vực Ấn Độ và Đông Nam Á.

- Google Authenticator có thể đồng bộ lên đám mây

Google đã cập nhật ứng dụng bảo mật xác thực hai yếu tố nhằm đồng bộ hóa mật mã trên các thiết bị. Người dùng không có tài khoản Google vẫn có thể sử dụng ứng dụng này.

Tương tự như Authy, Google Authenticator là một ứng dụng hữu ích cho người thường xuyên sử dụng tính năng xác thực 2 yếu tố (2FA) để đăng nhập vào các ứng dụng và website hỗ trợ.

Với bản cập nhật mới nhất, Google Authenticator sẽ đồng bộ hóa mọi mã xác thực một lần đến tài khoản Google của người sử dụng. Trước đây, mã Authenticator dùng một lần được lưu trữ trên thiết bị duy nhất, chẳng may lạc mất thiết bị đó đồng nghĩa mất khả năng đăng nhập vào bất kỳ dịch vụ nào được thiết lập bằng 2FA của Authenticator.

Bên cạnh biểu tượng mới, Google Authenticator đã bổ sung cả tính năng đồng bộ hoá tài khoản Google.

Để tận dụng tính năng đồng bộ hóa, người dùng hiện chỉ cần cập nhật ứng dụng Authenticator. Nếu đã đăng nhập vào Tài khoản Google trong Google Authenticator, mã của người dùng sẽ tự động được sao lưu và khôi phục trên mọi thiết bị mới mà họ lựa chọn thay đổi. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể sử dụng Google Authenticator mà không cần có tài khoản Google.

Việt Báo (Tổng hợp)