Nguyên nhân người dùng Facebook Messenger bị khóa tính năng nhắn tin

Công nghệ - Ngày đăng : 17:00, 18/04/2023

Nhiều người dùng ứng dụng nhắn tin Facebook Messenger tại Việt Nam “bất ngờ” nhận được thông báo không thể nhắn tin được trong ứng dụng này vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook làm ảnh hưởng đến việc liên lạc.

Theo đó nhiều người dùng tại Việt Nam cho hay từ cuối tuần trước đến hôm nay 18/4 họ đã nhận được thông báo từ Facebook với nội dung là: “"Bạn không thể gửi tin nhắn trong vòng 30 ngày do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng" khi họ mở ứng dụng Messenger lên để sử dụng.

Nhiều người dùng cho hay khi họ post lên Facebook các hình ảnh, clip thì không bị gì tuy nhiên gởi các hình ảnh, clip này trong các Group chat Messenger thì ngay lập tức nhận được thông báo trên và không thể nhắn tin được với bất kỳ tài khoản nào trong Messenger.

Người dùng có tài khoản tên Q.M.P cho hay: “Facebook thông báo cho mình trên app Messenger của máy tính là mình sẽ không được nhắn tin trong 30 ngày vì vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng mà không hề đưa ra bằng chứng nào, dù cho đến lúc này, khi xem xét lại các tin nhắn gần đây thì mình không hề gởi bất kỳ nội dung vi phạm nào cho bạn bè mình qua Facebook Messenger cả. Mình cũng kiểm tra Gmail và không thấy thư thông báo nào về việc mình bị khóa Messenger. Hiện tại mình vẫn có thể đọc được mọi người nhắn gì, nhưng mình không thể trả lời hay gọi cho bạn được. Mình đã gửi report về cho Facebook qua tính năng report lỗi trên app Messenger điện thoại lẫn trên máy tính, và giờ không biết phải làm gì tiếp theo”.

messenger.jpg

Trong khi đó người dùng có tên Vũ Hoàng thì than vãn: “Facebook mình ai biết cách mở Messenger chặn không cho nhắn tin được báo vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, có ai biết cách mở không vậy mọi người, hay biết chỗ nào mở không mọi người”.

Nhiều người dùng tại Việt Nam cũng phản ứng tình trạng tương tự khiến họ không thể nhắn tin được với bạn bè, người thân bằng ứng dụng Messenger. Những người dùng này cho hay họ phải chuyển qua sử dụng các ứng dụng nhắn tin khác như Telegram, Zalo, Viber… Họ cho hay việc này ảnh hưởng đến khả năng liên lạc với bạn bè, người thân, hay trao đổi công việc với đồng nghiệp, công ty…

Các chuyên gia công nghệ cho hay việc này đã từng xảy ra vào năm 2020, 2021. Nguyên nhân là do Facebook có đợt truy quét mạnh tay các nội dung vi phạm trên nền tảng. Việc truy quét này sử dụng công cụ quét tự động, ứng dụng công nghệ AI nên có thể sẽ xảy ra “nhầm lẫn”.

Người dùng khi gởi hình ảnh, clip trong các Group chat cũng sẽ bị Facebook quét mạnh tay. Có những hình ảnh, clip mà nhiều người xem là bình thường nhưng khi bị quét sẽ bị nhận diện là vi phạm tiêu chuẩn chuẩn cộng đồng. Từ đó tài khoản của người dùng sẽ bị chặn tính năng gởi tin nhắn. Hiện chưa có giải pháp nào để giúp người dùng có thể gỡ bỏ ngay thông báo vi phạm này. Người dùng cần báo cáo ngay cho Facebook và chờ thời gian để Facebook xử lý, các chuyên gia cho hay.

Các chuyên gia cũng cho biết hiện nay Facebook không chỉ quét trên ứng dụng mạng xã hội Facebook mà ngay cả trong ứng dụng Messenger Facebook cũng rất “mạnh tay”. Vì vậy người dùng cần thận trọng khi post các hình ảnh, clip cũng như sử dụng ngôn ngữ phù hợp khi nhắn tin.

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)