Tỷ lệ trượt kiểm định định kỳ lần đầu lên tới 40%

Nhịp sống - Ngày đăng : 16:44, 16/04/2023

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tỷ lệ phương tiện kiểm định định kỳ lần đầu không đạt lên tới 35-40%.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam để phản hồi một số thông tin.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các phương tiện trượt kiểm định định kỳ lần đầu có tỷ lệ rất cao (khoảng 35-40%). Thậm chí, một số phương tiện phải kiểm định 6 lần mới đạt yêu cầu.

Để giảm thời gian, chi phí cho người dân, Cục Đăng kiểm đề nghị Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thông tin tới các thành viên hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải và người dân nâng cao ý thức trách nhiệm bảo dưỡng, sửa chữa xe để duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện. Chủ phương tiện chủ động kiểm tra, khắc phục các hư hỏng, lỗi của phương tiện trước khi đi kiểm định.

Tỷ lệ trượt kiểm định định kỳ lần đầu lên tới 40% - 1

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các phương tiện trượt kiểm định định kỳ lần đầu có tỷ lệ rất cao, khoảng 35-40% (Ảnh: Thế Hưng).

Người dân chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua ứng dụng hoặc đăng ký trực tiếp để hạn chế ùn tắc.

Cục Đăng kiểm khuyến khích chủ phương tiện chỉ đưa xe sắp đến hạn, đã đến hạn hoặc quá hạn đi kiểm định để tránh tình trạng nhiều chủ phương tiện đi kiểm định quá sớm. Các xe đến hạn đăng kiểm chủ động đăng kiểm ở bất kì điểm nào trên đường đi du lịch, đi công tác, đi làm.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có trách nhiệm tuyên truyền cho các đơn vị chủ động tra cứu cảnh báo phương tiện tại mục "Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện" trong mục "Tra cứu dữ liệu" trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra tình trạng phạt nguội và chủ động xử lý.

Chủ xe chuẩn bị giấy tờ về đăng ký xe bao gồm: Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe); Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang thông tin điện tử quản lý thiết bị giám sát hành trình, camera đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình, camera.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành (động cơ, khung, buồng lái, thân xe hoặc thùng chở hàng hay thiết bị chuyên dùng lắp trên xe), hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Thế Hưng