Đề xuất đình chỉ 3 tháng các trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định
Nhịp sống - Ngày đăng : 17:05, 11/04/2023
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi, đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan đóng góp xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.
Đình chỉ 3 tháng trung tâm đăng kiểm
Theo tờ trình dự thảo, Nghị định số 139 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước về kiểm định xe cơ giới, góp phần quan trọng bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện, vận tải hàng hóa, phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên sau một thời gian áp dụng, một số quy định tại Nghị định đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập và cần phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Vì thế, Bộ GTVT đề xuất sửa đổi quy định về "Tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới". Bộ GTVT muốn sửa đổi không còn giới hạn thời hạn tạm đình chỉ từ 1 - 3 tháng như hiện nay mà thay bằng quy định tạm đình chỉ 3 tháng.
Đơn vị đăng kiểm bị tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định 3 tháng nếu vi phạm một trong các lỗi sau: Có từ 3 lượt đăng kiểm viên trở lên bị tạm đình chỉ hoặc từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên trong thời gian 12 tháng liên tục (trừ trường hợp bị thu hồi theo khoản 6 Điều 18); Thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy định, thẩm quyền.
Ngoài ra, đơn vị đăng kiểm sẽ bị tạm đình chỉ từng dây chuyền kiểm định 3 tháng nếu vi phạm một trong các lỗi như: Có 2 lượt đăng kiểm viên bị tạm đình chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục; Không đảm bảo một trong các điều kiện, yêu cầu, quy định tại nghị định này và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm; Phân công đăng kiểm viên kiểm định không phù hợp nội dung giấy chứng nhận đăng kiểm viên.
Nguyên nhân theo Bộ GTVT do quy định tạm đình chỉ có thời hạn từ 1 - 3 tháng sẽ tạo ra sự tùy tiện trong việc xử lý vi phạm. Quy định này có thể dẫn đến nhận định thiếu khách quan, tiềm ẩn nguy cơ sinh ra tiêu cực của cơ quan quản lý.
Siết chặt công tác quản lý
Theo ban soạn thảo, dự thảo Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung thêm quy định khác về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước. Mục đích nhằm minh bạch các thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, công nhận đăng kiểm viên.
Nghị định mới sẽ quy định việc phân cấp quản lý theo hướng rõ trách nhiệm quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát của Ủy ban nhân dân, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố đối với các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
Khi hệ thống các đơn vị đăng kiểm không đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp, gây ùn tắc nghiêm trọng thì có thể huy động được sự hỗ trợ của các cơ sở kiểm định của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng vào mục đích dân sự, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.
Siết chặt quản lý nhưng dự thảo cũng nới lỏng một số quy định nhằm thu hút được các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của lĩnh vực đăng kiểm.
Sự mở rộng sẽ hướng tới các đối tượng được tham gia cung ứng dịch vụ kiểm định xe cơ giới như: các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, kinh doanh dịch vụ vận tải…với mục đích thu hút các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.