Dự án đường tránh ở Đắk Lắk 'đội vốn' hơn 330 tỷ đồng
Nhịp sống - Ngày đăng : 11:04, 11/04/2023
Ngày 11/4, một lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn (BQLDA giao thông) tỉnh Đắk Lắk xác nhận, Tỉnh ủy đã thống nhất tạm ngưng một số dự án trên địa bàn, để bổ sung thêm trên 330 tỷ đồng kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) phát sinh tại dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt với thời gian thực hiện từ 2020 đến 2023. Dự án được ngân sách trung ương bố trí trên 1.500 tỷ đồng, giao BQLDA giao thông tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Quá trình triển khai, dự án thực hiện rất chậm so với kế hoạch đặt ra và chi phí GPMB "đội" lên trên 330 tỷ đồng.
Trước tình hình trên, Bộ GTVT có ý kiến hiện nguồn ngân sách trung ương khó khăn nên đề nghị Đắk Lắk rà soát, cân đối ngân sách của tỉnh để hỗ trợ phần kinh phí phát sinh.
Do đó, Đắk Lắk đã rà soát các dự án thuộc kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 chưa triển khai thi công xây dựng, chưa thực sự cấp bách để tạm dừng, điều chuyển vốn cho dự án trên.
Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị tạm dừng 3 dự án, gồm Dự án Hệ thống cấp nước liên xã tại huyện M'Đrắk (90 tỷ đồng) Dự án trục đường số 14 thuộc quy hoạch phân khu 1/2000 khu đô thị mới đồi thủy văn (180 tỷ đồng) và Dự án đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị khu trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2 (có dự chi 79 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh).
Tổng số vốn đầu tư của 3 dự án vào khoảng 349 tỷ đồng, đủ bù vào số tiền "đội vốn" trên 330 tỷ đồng của dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.
Theo lãnh đạo BQLDA giao thông, hiện tỉnh đang chờ ý kiến của Bộ GTVT về việc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư của dự án.
Liên quan đến dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP Buôn Ma Thuột bị "đội vốn" và chậm tiến độ đề ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã có văn bản gửi Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh trường hợp trong thời gian tới, dự án vẫn tiếp tục chậm trễ, không thể hoàn thành đúng thời hạn đã đề ra, Bộ GTVT đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xem xét có chế tài đặc biệt trong việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu đối với BQLDA giao thông.
Đồng thời, xem xét việc không giao cho Ban này làm chủ đầu tư với các dự án tiếp theo.