Mạng xã hội dậy sóng vì ảnh deepfake các tỷ phú trong khu ổ chuột

Chuyển đổi số - Ngày đăng : 13:52, 10/04/2023

Gokul Pillai - một nhà thiết kế Ấn Độ - đã sử dụng công nghệ deepfake Midjourney để mô phỏng những tỷ phú giàu nhất thế giới khi họ phải sống trong các khu ổ chuột.
Ảnh deepfake mô phỏng tỷ phú Elon Musk trong khu ổ chuột. Ảnh: Instagram/@withgokul.

Pillai đã mô phỏng những ông trùm kinh doanh như cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, ông chủ Microsoft Bill Gates, ông trùm kinh doanh Ấn Độ Mukesh Ambani, CEO Meta Mark Zuckerberg, nhà đầu tư người Mỹ Warren Buffett, người sáng lập Amazon Jeff Bezos và tỷ phú người Mỹ gốc Nam Phi Elon Musk, Straits Times đưa tin ngày 10/4.

Sau đó, anh chia sẻ những hình ảnh này lên tài khoản Instagram với dòng chú thích “các triệu phú khu ổ chuột”. Bài đăng được lan truyền nhanh chóng, thu hút gần 10.000 lượt thích và hàng trăm phản hồi.

“Thật tuyệt, nhưng họ giống tỷ phú khu ổ chuột hơn”, một người dùng tên abhishekdhyani bình luận.

“Thật hoành tráng”, một người khác tên juiathale_09 cảm thán, bày tỏ sự ngưỡng mộ của cô trước các tác phẩm này.

Trong khi đó, người dùng tên mvisions_ cho biết: “(Ông) Elon Musk là người duy nhất trông vẫn giàu có ngay cả khi sống trong nghèo khổ”.

Đây không phải lần đầu tiên các tác phẩm sử dụng công nghệ của Midjourney gây xôn xao dư luận. Công cụ này từng tạo ra một bức ảnh mô phỏng cảnh ông Trump bị nhóm cảnh sát New York bắt giữ thu hút sự chú ý trên mạng xã hội.

Vào tuần trước, một bức ảnh Giáo hoàng Francis mặc chiếc áo phao lớn màu trắng đậm chất thời trang cũng được chia sẻ rộng rãi. Các chuyên gia về AI cho rằng trò đùa này có thể dẫn đến những hậu quả xấu trong tương lai, đặc biệt là một “làn sóng tin giả” có thể sắp ập đến nhân loại, theo Wall Street Journal.