Vai trò của bảo hiểm trong vụ ôtô tông 17 xe máy
Xe - Ngày đăng : 20:22, 07/04/2023
Bảo hiểm sẽ chi trả cho nạn nhân nếu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của ôtô còn hiệu lực. Ảnh: Thành Đông. |
Sau vụ ôtô tông 17 xe máy xảy ra tại ngã tư Xuân La – Võ Chí Công thuộc quận Tây Hồ (Hà Nội) ngày 5/4, nhiều người quan tâm liệu bảo hiểm có trách nhiệm chi trả không và sẽ bồi thường thế nào cho các bên liên quan.
100 triệu đồng tiền bảo hiểm cho 17 xe máy
Trao đổi với Zing, anh Xuân Đăng – chuyên viên của một doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần đáng kể – cho biết trong trường hợp bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ sở hữu chiếc ôtô trong vụ việc còn hiệu lực, bảo hiểm sẽ tiến hành đền bù cho các nạn nhân.
“Trong vụ việc này, nếu tài xế không có nồng độ cồn và âm tính với ma túy khi tai nạn xảy ra thì sẽ thuộc phạm vi bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Mức bồi thường đối với thiệt hại về tài sản sẽ là không quá 100 triệu đồng/vụ. Đối với thiệt hại về người, mức bồi thường tối đa 150 triệu đồng/người/vụ và không giới hạn số người”, anh Xuân Đăng cho biết.
Theo lời chuyên viên này, tất cả xe máy hư hỏng trong vụ va chạm với ôtô nói trên sẽ được tính thành một vụ. Do đó, công ty bảo hiểm sẽ chỉ chi trả khoản tiền tối đa 100 triệu đồng đối với thiệt hại tài sản trong trường hợp này, bất chấp thiệt hại thực tế của 17 xe máy.
Từ góc nhìn của người làm nghề, anh Xuân Đăng đánh giá bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự mang tính chất hỗ trợ nhân đạo vì hướng đến bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong những vụ tai nạn giao thông đường bộ. Người này dẫn chứng gần như ở các quốc gia phát triển trên thế giới, ôtô nếu muốn lưu hành đều bắt buộc phải sở hữu bảo hiểm loại này.
Nếu chủ xe có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự còn hiệu lực, công ty bảo hiểm sẽ chi trả trong trường hợp này. Ảnh: D.T. |
Tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc còn thấp
Tuy nhiên, anh Xuân Đăng vẫn băn khoăn về tình hình chi trả hiện tại của loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự. Anh Đăng cho biết phần đông người dân vẫn còn lo ngại những thủ tục phức tạp liên quan đến quy trình đòi bồi thường khi có sự cố xảy ra.
“Trên thực tế, vào thời điểm trước năm 2021 thì công ty bảo hiểm luôn đòi hỏi hồ sơ làm việc từ phía CSGT để làm cơ sở bồi thường. Từ đó, nhiều chủ xe mang tâm lý ngần ngại phải làm việc với cơ quan chức năng và do đó thường tự thỏa thuận với nhau, dẫn đến tỷ lệ chi trả ở loại hình bảo hiểm này tương đối thấp”, anh Xuân Đăng lý giải.
Tuy nhiên theo Nghị định 03 do Chính phủ ban hành năm 2021, hồ sơ bồi thường của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi để chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm.
Cụ thể, các hồ sơ như biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn, sơ đồ hiện trường và bản ảnh (nếu có), biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông đều đã được lược bớt theo quy định mới tại Nghị định 03/2021.
“Trên thực tế, phần đông tổng đài viên trực hotline của các công ty bảo hiểm hiện nay vẫn yêu cầu biên bản khám nghiệm hiện trường từ CSGT theo như quy định cũ. Điều này khiến nhiều người dân vẫn giữ tâm lý ngại ngần khi yêu cầu bồi thường từ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự”, anh Xuân Đăng chia sẻ.
Chuyên viên này tiết lộ một số công ty bảo hiểm tại Việt Nam còn giới thiệu sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc tăng thêm, với hạn mức bồi thường thiệt hại về người có thể lên đến hàng tỷ đồng/người/vụ.
Trong khi đó anh Nguyễn Vĩnh - chuyên viên tư vấn bảo hiểm - cho biết nếu chủ xe có mua bảo hiểm thân vỏ cho ôtô, công ty bảo hiểm sẽ tiến hành chi trả trong trường hợp tài xế được xác định không cố ý gây tai nạn, đồng thời không sử dụng rượu bia hay chất kích thích ở thời điểm xảy ra vụ việc.
Mức bồi thường trong trường hợp này có thể đến tối đa 100% giá trị xe ở thời điểm lập hợp đồng bảo hiểm.