Kích cầu tiêu dùng: Doanh nghiệp chung tay trong bối cảnh khó khăn
Kinh doanh - Ngày đăng : 16:17, 04/04/2023
Nguồn cung đảm bảo nhưng giá cả hàng hóa có nguy cơ tăng
Bộ Công Thương cho hay thị trường hàng hóa trong nước tháng 3 không có nhiều biến động. Nguồn cung được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Giá một số hàng hóa nhóm lương thực, thực phẩm giảm nhẹ nhờ nguồn cung dồi dào. Một số mặt hàng có giá ổn định như đường, muối, phân bón, thức ăn chăn nuôi. Các mặt hàng nhóm nhiêu liệu, năng lượng tăng, giảm đan xen do ảnh hưởng của giá thế giới, riêng mặt hàng thép xây dựng, giá có xu hướng tăng.
Tính chung trong Quý I năm 2023, thị trường hàng hóa tương đối ổn định. Nhu cầu hàng hóa thiết yếu tập trung cao trong tháng 1 do chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Quý Mão, sau đó giảm trong tháng 2 và dần khôi phục lại trong tháng 3.
Riêng với nhóm hàng nhiên liệu, năng lượng, sau khi khắc phục sự cố kỹ thuật tại nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn xảy ra vào cuối tháng 12/2022, nhà máy đã vận hành trở lại với công suất tối đa để đáp ứng nhu cầu thị trường. Do tác động của giá thế giới, giá một số mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng như xăng dầu, khí hóa lỏng có diễn biến tăng, giảm đan xen trong Quý I.
Đại diện Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, thời gian qua, các thương nhân đầu mối vẫn thực hiện việc nhập khẩu nguồn cung xăng dầu theo kế hoạch phân giao. Do đó, nguồn cung xăng dầu trong nước từ đầu năm đến nay vẫn luôn được bảo đảm.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, ước tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tháng 3 đạt 501.310 tỷ đồng, tăng 2% so với tháng trước.
Tính chung quý I, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có quy mô cao hơn và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19. Ước tổng mức bán lẻ Quý I đạt 1.505.251 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2022.
Tuy nhiên, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý I/2023 tăng 4,18% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó nhóm tăng nhiều nhất là nhóm giáo dục (tăng 10,13% do một số địa phương đã tăng học phí trở lại sau khi đã miền, giảm học phí trong năm 2021-2022 để chia sẻ khó khăn với người dân trong đại dịch).
Việc kiểm soát CPI trong thời gian tới dự kiến sẽ gặp nhiều khó khăn khi nhiều mặt hàng do nhà nước quản lý đã đến thời điểm tăng giá theo lộ trình như giá dịch vụ giáo dục, dịch vụ y tế, giá điện…
Trong thời gian tới, thị trường hàng hóa sẽ chịu tác động của các yếu tố như giá các mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng trên thị trường thế giới có thể diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới giá mặt hàng xăng dầu, khí đốt tại thị trường trong nước; giá mặt hàng thép xây dựng, LPG có xu hướng tăng do giá nguyên liệu thể giới tăng... Bộ Công Thương cho biết thêm.
Doanh nghiệp cam kết giữ giá để chia sẻ khó khăn kích cầu tiêu dùng
Sở Công Thương TP.HCM cho biết, từ năm 2023, Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP.HCM được triển khai. Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 - Tết Giáp Thìn năm 2024 có 44 doanh nghiệp tham gia các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu (đã bao gồm mặt hàng sữa), tăng 3 doanh nghiệp so năm 2022; 11 doanh nghiệp bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập, phần lớn là doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu uy tín, chiếm thị phần cao.
Điểm mới khi thực hiện chương trình năm nay đa số doanh nghiệp cam kết giữ giá để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng nhằm kích cầu tiêu dùng trong thời gian tới. Theo đó, chương trình bình ổn khi có sự điều chỉnh lớn về quy định giá bán hàng bình ổn thị trường thì phải trên cơ sở thống nhất của nhiều bên liên quan: doanh nghiệp cung ứng, doanh nghiệp phân phối, cơ quan nhà nước (dưới sự chủ trì của Sở Tài chính).
Việc quy định về công bố các giá bán mới của chương trình bình ổn dựa trên sự thống nhất của nhiều bên sẽ giúp tạo sự đồng thuận cao, vừa đảm bảo ổn định giá, vừa đảm bảo lợi nhuận hợp lý của doanh nghiệp, lợi ích phù hợp của người tiêu dùng.
Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 - Tết Giáp Thìn năm 2024 bổ sung nhiều nhóm mặt hàng như: các mặt hàng bột, các mặt hàng thực phẩm chế biến từ thủy hải sản, các mặt hàng cháo tươi, súp dinh dưỡng đóng gói, các mặt hàng đặc sản vùng miền như rong nho, măng, nấm, măng chua…; giấy kiểm tra, giấy thủ công, giấy bao tập, giấy kê tay, nhãn học sinh, tập chép nhạc, sổ giáo án, tập vẽ, thời khóa biểu…
Ngoài ra, căn cứ nhu cầu, sức mua, kết quả cung ứng năm 2022, lượng hàng bình ổn thị trường năm 2023 tăng 3 - 5% so năm 2022; chiếm từ 23% đến 31% thị phần trong tháng thường, chiếm từ 25% đến 43% nhu cầu thị trường trong tháng Tết; đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.
Hiện nay, dù đầu vào cho các sản phẩm đang tăng nhưng doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối đều cam kết giữ giá cho người dân, điều này cho thấy sự chia sẻ rất lớn từ các doanh nghiệp, nhà phân phối để cùng đồng hành với TP.HCM hỗ trợ người dân trong giai đoạn khó khăn, Sở Công Thương TP.HCM cho biết.
Đẩy mạnh kích cầu du lịch
Hưởng ứng Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 19 năm 2023 (dự kiến diễn ra từ ngày 6-9/4), tại Công viên 23/9 (Quận 1), nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành trên địa bàn thành phố đã có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người dân, du khách trong và ngoài nước.
Cụ thể, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành trên địa bàn TP.HCM giới thiệu, tư vấn, đăng ký tour trực tiếp hành trình trong và ngoài nước nhân dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5, dịp hè 2023...; trong đó có nhiều hành trình trong nước mới lạ, áp dụng ưu đãi lên đến 30% như Phan Thiết-Mũi Né (3 ngày) từ 2.979.000 đồng; Đà Lạt (3 ngày) từ 2.979.000 đồng; Phú Quốc (3 ngày) từ 3.979.000 đồng; Huế-Thiền viên Trúc Lâm Bạch Mã-Đà Nẵng-Hội An-Bà Nà (4 ngày) từ 6.979.000 đồng; Hà Nội-Ninh Bình-Hạ Long (4 ngày) từ 7.979.000 đồng.
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist (đơn vị trực thuộc Saigontourist Group) giới thiệu chùm tour đặc sắc, đa dạng với mức ưu đãi lên đến 20 triệu đồng. Mức ưu đãi cao nhất này được áp dụng đối với tour Mỹ (New York-Washington D.C- Las Vegas-Los Ageles) 8 ngày và 10 ngày với mức giá đã giảm còn lần lượt là 99.999.000 đồng và 109.999.000 đồng.
Ngoài ra, một số hành trình du ngoạn châu Âu và Mỹ, lữ hành Saigontourist áp dụng mức giảm từ 10-15 triệu đồng. Tương tự, Công ty Du lịch Vietravel triển khai "siêu sale" ưu đãi lên đến 12 triệu đồng/khách với mong muốn mang đến nhiều cơ hội để du khách sở hữu tour du lịch dịp lễ 30/4-1/5 và mùa hè 2023.
Ban tổ chức Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 19 năm 2023 kỳ vọng có thể trở thành cầu nối, tạo điều kiện cho địa phương, doanh nghiệp tiếp cận, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách trong và ngoài nước, nhất là người dân TP.HCM...
Vì vậy, Ngày hội năm nay chú trọng những hoạt động thiết thực như: nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác quảng bá điểm du lịch TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đến du khách; kích cầu du lịch nội địa trong dịp hè 2023...
Tại Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 19 năm 2023, ngoài không gian kích cầu du lịch gồm các gian hàng, không gian trưng bày và triển lãm sẽ mang đến cho du khách đa dạng chương trình nghệ thuật như: hát nhạc trẻ, Acoustic, biểu diễn cà kheo, vẽ sỏi nghệ thuật...