Quân sự thế giới hôm nay (2-4): NATO sẽ chuyển giao 6 tiểu đoàn xe tăng Leopard cho Ukraine

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 15:13, 02/04/2023

Các thành viên NATO sẽ chuyển giao 160 xe tăng Leopard cho Ukraine; Đan Mạch tập trận pháo binh quy mô lớn; và Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ hình ảnh máy bay chiến đấu không người lái Anka-3 là những thông tin đáng chú ý trong bản tin Quân sự thế giới hôm nay (2-4).

* Trả lời phỏng vấn báo Die Welt, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết, các quốc gia NATO trong đó có Đức và Ba Lan sẽ chuyển giao 6 tiểu đoàn xe tăng cho Ukraine, gồm 2 tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 (60 chiếc) và 4 tiểu đoàn Leopard 1 (100 chiếc) vào cuối năm nay.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức, nước này khó có thể gửi thêm xe tăng cho Ukraine do “nguồn lực của đồng minh là có hạn” và Đức “không thể cung cấp mọi thứ; có những danh mục dự trữ không thể đem ra sử dụng”. Ông Pistorius khẳng định: “Tôi không thấy kịch bản nào có thể gửi thêm xe tăng Leopard cho Ukraine ngoài những gì đã được thông báo trước đây”.

Các quốc gia NATO sẽ chuyển giao 160 xe tăng Leopard cho Ukraine trong năm nay. Ảnh: UAWIRE

Ông cũng nhắc lại rằng Mỹ và Anh cũng đã và đang cung cấp xe tăng cho Ukraine, vì vậy các đồng minh NATO nên đáp ứng nhu cầu xe tăng của Ukraine trong trung hạn thay vì trước mắt. Trong tuần, Ukraine đã nhận 18 xe tăng Leopard 2 từ Đức.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ sẽ xem xét gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 2,6 tỷ USD. Gói viện trợ có thể bao gồm radar phòng không, xe tăng, tên lửa chống tăng và xe tiếp liệu. Mỹ hiện đã cam kết hỗ trợ hơn 30 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

* Sư đoàn pháo binh số 1 của Đan Mạch bắt đầu cuộc tập trận pháo binh lớn nhất trong 30 năm qua tại khu vực Oksbøl phía Nam. Cuộc tập trận có tên “Mặt trận năng động 23” có sự tham gia của các lực lượng pháo binh Đan Mạch và đồng minh, thực hiện nội dung huấn luyện triển khai chung các hệ thống yểm trợ hỏa lực, trong đó có hệ thống pháo phóng loạt và các loại hỏa lực tầu chiến và hỏa lực pháo khác.

Cuộc tập trận có tên “Mặt trận năng động 23” có sự tham gia của các lực lượng quân sự Đan Mạch và đồng minh. Ảnh: Lục quân Mỹ

Từ tuần trước, 500 binh sĩ và trang bị, khí tài từ 8 nước đã tới và đồn trú tại Oksbøl. Các loại vũ khí, khí tài tham gia tập trận gồm hệ thống pháo phóng loạt HIMARS của Mỹ, cối hạng nặng của Đan Mạch, lựu pháo của Pháp và Ba Lan, máy bay F-16 của Mỹ. Các lực lượng đồng minh tham gia nội dung yểm trợ hỏa lực từ trên không và từ tàu chiến trong lực lượng hải quân thường trực của NATO. Một nội dung quan trọng của cuộc tập trận là các đơn vị pháo binh huấn luyện theo tiêu chuẩn thông tin liên lạc ASCA, phối hợp các hệ thống pháo binh theo một đường liên lạc liên tục, liền mạch kết nối hệ thống chỉ huy và kiểm soát chung.

* Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ hình ảnh máy bay chiến đấu không người lái mới Anka-3. Tập đoàn hàng không vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TAI) mới đây đã tiết lộ hình ảnh và công bố thông số kỹ thuật của máy bay chiến đấu không người lái tàng hình tấn công Anka-3. Trước đó, Giám đốc điều hành bộ phận hàng không vũ trụ của TAI Temel Kotil đã chia sẻ trên mạng xã hội Twitter nội dung TAI đang phát triển Anka-3, thiết kế để bay yểm trợ máy bay chiến đấu TF-X đang được Thổ Nhĩ Kỳ phát triển nhằm thực hiện các nhiệm vụ tấn công, giám sát, tác chiến điện tử và ném bom chiến thuật.

Các tính năng và hình ảnh bản concept của máy bay Anka-3 mới được tiết lộ cho thấy rõ công nghệ tàng hình và thiết kế cánh bay. Hình ảnh cũng cho thấy Anka-3 được trang bị hỏa lực Simsek dưới mỗi cánh. Anka-3 dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay thử đầu tiên trong năm nay.

Hình ảnh rò rỉ của máy bay chiến đấu không người lái Anka-3. Ảnh: Military Leak

TAI Anka là dòng máy bay không người lái bắt đầu đi vào phát triển và thành hình vào năm 2000, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và giám sát trên không với một nền tảng phát triển dạng mô-đun, có radar khẩu độ tổng hợp (tích hợp các tín hiệu radar rời rạc từ nhiều góc độ khác nhau), vũ khí chính xác và hệ thống liên lạc vệ tinh. Hiện TAI có 2 phiên bản, Anka-B và Anka-S đang trong biên chế Không quân Thổ Nhĩ Kỳ và Anka-I được phát triển riêng cho Cơ quan Tình báo quốc gia. Tính đến tháng 3-2021, Anka đã tích lũy được hơn 90.000 giờ bay.

Máy bay chiến đấu không người lái Anka-3 sẽ có hệ thống điện tử hàng không và trạm điều khiển mặt đất, có khả năng truyền tải dữ liệu tốc độ cao, cho phép triển khai nhanh chóng đến các vùng sâu vùng xa. Với trọng lượng cất cánh tối đa 6.500kg, Anka-3 có thể mang nhiều loại vũ khí, bay ở độ cao tối đa khoảng 12.200m và vận hành trong 10 giờ ở độ cao 9.100m với vận tốc trung bình 460km/h và vận tốc tối đa đạt khoảng 780km/h.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

HỮU DƯƠNG (thực hiện)