Tỷ lệ ủng hộ ông Trump tăng mạnh sau khi bị truy tố

Tin thế giới - Ngày đăng : 11:43, 02/04/2023

Ông Donald Trump vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trong một cuộc bầu cử sơ bộ giả định so với những đối thủ khác của đảng Cộng hòa, sau khi ông bị truy tố.
Ông Trump nới cách biệt với ông DeSantis sau lệnh truy tố. Ảnh: Washington Post.

Yahoo News-YouGov đã thực hiện một cuộc thăm dò với 1.089 người Mỹ trưởng thành, sau khi đại bồi thẩm đoàn ủng hộ bản cáo trạng chống lại ông Trump.

Hill dẫn cuộc thăm dò cho thấy với 52% phiếu bầu, cựu tổng thống Mỹ đang dẫn trước 31 điểm phần trăm so với đối thủ tiềm năng - Thống đốc bang Florida Ron DeSantis.

Cũng trong cuộc thăm dò, vị thống đốc Florida đứng thứ hai với 21% phiếu bầu, theo sau là cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley với 5%. Cựu Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nhận được 3% phiếu bầu. Các ứng viên khác nhận được gần 2% phiếu bầu.

11% người được hỏi cho biết họ vẫn chưa chắc chắn.

Trong cuộc đối đầu trực tiếp, ông Trump dẫn trước ông DeSantis 26 điểm phần trăm. Tỷ lệ ủng hộ cựu tổng thống và thống đốc Florida lần lượt là 57% và 31%, trong khi 12% người tham gia khảo sát vẫn chưa chắc chắn.

Tham gia khảo sát bao gồm các đảng viên Cộng hòa cùng những cử tri độc lập nghiêng về đảng này.

Yahoo cho biết ông Trump đã gia tăng đáng kể cách biệt trước ông DeSantis so với cuộc thăm dò cách đây chưa đầy hai tuần, khi cựu tổng thống chỉ dẫn trước thống đốc Florida 8 điểm phần trăm trong cuộc đối đầu trực tiếp.

Trước đó, hồi tháng 2, ông DeSantis từng dẫn trước ông Trump 4 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò cũng do Yahoo-YouGov thực hiện.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát mới nhất thể hiện sự chia rẽ lớn hơn khi Yahoo News-YouGov đặt câu hỏi với cử tri nói chung, chứ không chỉ riêng những người nghiêng về đảng Cộng hòa.

Khi được hỏi về bản cáo trạng chống lại ông Trump, 39% người trưởng thành bày tỏ sự đồng tình. Trong khi đó, 37% cho biết họ không hài lòng hoặc tức giận.

Dẫu vậy, 45% người được hỏi tin rằng ông Trump đã làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản tiền bịt miệng cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels. 26% cử tri cho rằng cựu tổng thống không biết về điều đó, trong khi 29% không chắc chắn.

Trong một trận tái đấu giả định với Tổng thống Biden, 45% chọn ông Biden và 43% ủng hộ ông Trump.

AP ngày 31/3 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết trong bản cáo trạng của bồi thẩm đoàn Manhattan, ông Trump có ít nhất một tội danh nghiêm trọng, bên cạnh nhiều cáo buộc gian lận hồ sơ kinh doanh. Ông Trump dự kiến trình diện ở tòa án quận Manhattan ngày 4/4.

Sau khi ông Trump bị truy tố, Thống đốc DeSantis khẳng định Florida sẽ không hợp tác với New York về bất kỳ yêu cầu dẫn độ nếu có nào đối với vị cựu tổng thống.