Miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe mới vẫn phải chờ

Xe - Ngày đăng : 09:08, 02/04/2023

Dù được miễn đăng kiểm lần đầu theo quy định mới tại Thông tư 02, chủ xe mới vẫn phải bốc số và chấp nhận chờ cả tháng mới đến lượt.
Khách hàng mua ôtô mới vẫn chưa được hưởng lợi từ quy định đăng kiểm tại Thông tư 02. Ảnh: Trương Hiếu.

Chị Nguyễn Linh (TP Hà Nội) chia sẻ dù là chủ xe mới đủ điều kiện miễn kiểm định lần đầu, chị vẫn phải chấp nhận ghi số hẹn và đợi đến gần cuối tháng 4 mới có thể đóng các khoản phí và nhận được tem kiểm định cũng như giấy chứng nhận kiểm định.

“Không lẽ tôi mua xe mới nhưng phải xếp xó ở nhà gần một tháng hay sao?”, chị Linh băn khoăn.

Miễn đăng kiểm nhưng vẫn phải chờ

Cùng chung hoàn cảnh với chị Linh, anh Quang Truyền (TP Hà Nội) cũng cho biết vừa mua xe mới và phải chấp nhận bốc số chờ đến tháng sau.

“Tôi vừa mới lấy được số và phải đợi tháng sau mới đến lượt mình”, anh Truyền cho biết.

Theo Thông tư 02/2023 vừa được Bộ GTVT ký ban hành và chính thức có hiệu lực từ 22/3, ôtô chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng nhận kiểm định dưới 2 năm, có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định thì được miễn kiểm định lần đầu.

Cũng theo nội dung Thông tư 02, các xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu sẽ được đơn vị đăng kiểm cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định sau khi kiểm tra, đánh giá đầy đủ và hợp lệ các hồ sơ do chủ xe cung cấp.

Trao đổi với Zing, anh Quốc Bảo - nhân viên đại lý một hãng ôtô thương hiệu Hàn Quốc - cho biết việc làm hồ sơ đăng kiểm cho ôtô mới hiện chỉ rút gọn được ở khâu kiểm tra xe.

“So với trước đây, quy trình làm hồ sơ đăng kiểm cho xe mới của khách hàng chỉ rút ngắn được ở khâu mang xe ra trung tâm đăng kiểm. Còn lại, nhân viên đại lý vẫn phải bốc số và chờ đến lượt nộp hồ sơ như quy trình kiểm định trước đây”, người này cho biết.

mien dang kiem xe moi anh 1
Nhiều trung tâm đăng kiểm chọn phương án phát phiếu hẹn cho khách. Ảnh: Trương Hiếu.

Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến đánh giá việc các trung tâm đăng kiểm yêu cầu bốc số thứ tự cho cả ôtô mới là tương đối bất cập.

“Theo quy định mới, ôtô mới không cần phải đưa đến trung tâm đăng kiểm. Do đó, chủ xe chỉ cần đến nộp phí đường bộ cũng như chi phí tem kiểm định là xong. Việc này mất không quá 5 phút nhưng lại bắt buộc đợi cùng các trường hợp đăng kiểm định kỳ là chưa hợp lý”, tài khoản Đức Độ nhận xét.

Tuy nhiên, việc bốc số thứ tự này chỉ diễn ra ở những địa phương xảy ra tình trạng tắc nghẽn ở các trung tâm đăng kiểm.

Theo chia sẻ từ tài khoản Nguyễn Hà, các chủ xe mới tại tỉnh Phú Thọ chỉ cần mang giấy đăng ký xe cùng thông tin về số khung, số máy vào trung tâm đăng kiểm để nộp các khoản phí. Nhân viên tại đây sẽ tiếp nhận hồ sơ và cấp tem kiểm định cũng như giấy chứng nhận kiểm định nhanh chóng mà không cần phải bốc số chờ đến lượt.

Nhiều nơi kín lịch

Trao đổi với Zing, anh Hoàng Phúc – tư vấn bán hàng tại một đại lý ôtô tại TP.HCM – cho biết lực lượng nhận nhiệm vụ làm hồ sơ cho khách mua xe đã phải trải qua nhiều chuyến đi bất thành đến các trung tâm đăng kiểm từ khi có quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới.

“Nhiều anh em phải di chuyển khá xa để nộp hồ sơ cho khách, nhưng sau cùng phải chấp nhận quay về với phiếu hẹn đến tháng 5”, anh Hoàng Phúc cho biết.

Anh Phúc cho biết trước đây xe mới thường được ưu tiên nên đại lý có thể hoàn tất đăng kiểm cho khách hàng trong vòng khoảng một ngày. Tuy nhiên từ khi quy định mới được ban hành, các nhân viên đại lý khi muốn hoàn tất hồ sơ đăng kiểm cho khách hàng phải chấp nhận bốc số thứ tự và chờ đợi ít nhất 3-4 ngày mới đến lượt.

Dù nhiều trung tâm đăng kiểm đã chọn giải pháp phát phiếu hẹn để phần nào giải quyết cảnh đỗ xe kéo dài, lượng xe có nhu cầu kiểm định quá lớn đang khiến không ít trung tâm đăng kiểm rơi vào cảnh quá tải.

mien dang kiem xe moi anh 2
Thông báo hết phiếu hẹn đăng kiểm cho tháng 4 được dán tại một trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: NVCC.

Theo tìm hiểu của Zing, một số trung tâm đăng kiểm đã phát hết giấy hẹn cho tháng 4, trong khi nhiều đơn vị đăng kiểm khác trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng kín lịch cho đến cuối tháng sau.

Bên cạnh quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô lưu kho dưới 2 năm, Thông tư 02/2023 cũng quy định cho phép các ôtô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải được giãn chu kỳ kiểm định.

Với nhóm xe có tuổi thọ đến 7 năm, chu kỳ kiểm định định kỳ mới sẽ là 24 tháng thay vì 18 tháng như trước đây. Ngoài ra, thời hạn đăng kiểm lần đầu của nhóm xe này cũng được tăng lên thành 36 tháng thay vì 30 tháng như quy định cũ.

Theo ước tính của Cục Đăng kiểm, có tổng cộng khoảng 3,2 triệu phương tiện tại nước ta sẽ hưởng lợi từ quy định giãn chu kỳ đăng kiểm nói trên. Tuy nhiên, nhóm xe này phải chờ đến lần đăng kiểm tiếp theo mới chính thức được áp dụng thời gian đăng kiểm theo quy định mới.

Cục Đăng kiểm cũng ước tính quy định mới sẽ chỉ giúp giảm được khoảng 500.000 xe tại các trung tâm đăng kiểm ở thời điểm hiện tại. Đây là nhóm xe mới được đăng ký từ ngày 22/3 và dự kiến được miễn đăng kiểm lần đầu theo quy định tại Thông tư 02/2023.

Tuy nhiên với thực trạng như đã đề cập trong bài, dường như quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho ôtô mới vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả.