Mỗi khách du lịch golf chi tiêu 40 triệu đồng/ngày ở Việt Nam
Du lịch online - Ngày đăng : 00:12, 02/04/2023
Khách du lịch golf có khả năng chi tiêu cao. Ảnh: courtney_cook. |
Để đạt được doanh thu 650.000 tỷ đồng từ du lịch trong năm nay, việc phát triển thêm các sản phẩm "móc hầu bao" du khách, đáp ứng được nhóm khách quốc tế có khả năng chi trả cao, lưu trú dài ngày là một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp, đơn vị quan tâm.
Tại Việt Nam, du lịch golf được đánh giá là có tiềm năng phát triển và có thể trở thành sản phẩm để hút khách hạng sang. Điểm đặc biệt của môn thể thao này có thể kết hợp với các gói sản phẩm du lịch, việc mà những môn thể thao khác khó có thể làm được.
Những lợi thế sẵn có
Chia sẻ tại Lễ hội du lịch Golf TP.HCM do Sở Du lịch TP.HCM tổ chức, ông Phạm Thành Trí, Phó chủ tịch hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, cho biết mỗi khách du lịch golf đến với Việt Nam chi tiêu trung bình 40 triệu đồng/ngày, chưa kể vé máy bay.
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam, thị trường du lịch golf nội địa đang tăng trưởng mạnh. Riêng 2 tháng đầu năm, 800.000 khách quốc tế đến Việt Nam trải nghiệm du lịch golf.
Việt Nam sở hữu nhiều sân đạt chuẩn thế giới. Ảnh: The Bluffs Grand Hồ Tràm Strip. |
Thống kê cũng đánh giá hiện nay, golf là sản phẩm du lịch tiềm năng, được định hướng phát triển để trở thành một sản phẩm chủ lực, nhằm đóng góp vào nền du lịch Việt Nam nói chung và các địa phương có du lịch golf nói riêng.
Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để phát triển sản phẩm này. Trong 3 năm liên tiếp (2019-2022), Việt Nam đã đạt được danh hiệu điểm đến cho các golfer tốt nhất châu Á nói riêng và thế giới nói chung do tổ chức Golf World Award bình chọn.
Phát biểu tại một sự kiện gần đây, ông Graham Cooke, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng World Golf Award, cho biết: “Việt Nam đang nắm giữ những lợi thế lớn để phát triển ngành du lịch golf".
Theo vị này, Việt Nam có thể dựa vào vị trí địa lý, cảnh quan, thiên nhiên và nền văn hóa phong phú để thu hút du khách kết hợp đến chơi golf và trải nghiệm văn hóa địa phương.
Cụ thể, Việt Nam nằm ở vị trí và cự ly bay lý tưởng giữa các nước trong khu vực, với các tệp khách tiềm năng ở Hàn Quốc hay Singapore. Ngoài ra nước ta còn có tài nguyên, thiên nhiên, ẩm thực độc đáo thu hút du khách khám phá trong thời gian du lịch kết hợp thể thao golf.
Khí hậu Việt Nam cũng phù hợp để đón tiếp khách du lịch golf quanh năm với sự phân hoá đa dạng tại các tỉnh thành. Golf là môn thể thao có tính trải nghiệm cao, các golfer thường bị cuốn vào bộ môn này và có thể chơi hàng ngày.
Tìm cách tăng sức cạnh tranh
Hiện các công ty du lịch và lữ hành ở Việt Nam chưa quan tâm mạnh mẽ đến du lịch golf. Các đơn vị này mới chỉ cung cấp các gói sản phẩm kết hợp với sân golf, chỉ đưa khách tới sân mà không biết được nhu cầu thực sự của du khách.
Bên cạnh đó, công ty dịch vụ và lữ hành Việt Nam cũng chưa khai thác những dịch vụ tiềm năng đi kèm cho khách du lịch golf. Do đó sản phẩm du lịch golf còn khá đơn giản và chưa kết nối được các thành phần khác của du lịch Việt Nam với golf.
Việt Nam cần thêm giải pháp thu hút thị trường khách chơi golf. Ảnh: FLC. |
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, nhận định mức thuế cho golf cần phải được điều chỉnh để phù hợp hơn với tình hình thực tế và tăng sức cạnh tranh cho loại hình du lịch này.
"20 năm trước chúng ta nghĩ chơi golf là xa xỉ nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng bây giờ thì toàn khách du lịch. Để tăng sức cạnh tranh, chúng tôi đề nghị Nhà nước cho phép miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của những người chơi golf là khách du lịch", ông Bình đề xuất.
Vị này cũng đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu để có thể giảm từ 20% xuống 10% hay 5% hoặc miễn hoàn toàn nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh rất lớn cho du lịch Việt Nam.
Bên cạnh việc giảm thuế, Nhà nước nên khuyến khích, tạo điều kiện cho các tập đoàn du lịch lớn trên thế giới được thành lập tại Việt Nam và được thực hiện tất cả các nghiệp vụ du lịch.
Nếu muốn đón loại khách chi trả cao, trở thành thị trường sang trọng về du lịch, phải có các doanh nghiệp trên thế giới tham gia để chuyển khách hàng cho du lịch Việt Nam.
Ngoài ra còn cần có những hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch golf tới du khách trong và ngoài nước, thúc đẩy liên kết trong phát triển du lịch golf và nâng cao chất lượng các tiện ích kèm theo như nghỉ dưỡng ở resort, nhà hàng...