Điểm tin công nghệ 2/4: Đã có thể bảo hành iPhone không cần hóa đơn ở Việt Nam

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 02/04/2023

Xuất hiện lỗ hổng nguy hiểm trên Android và iOS; Có 1,67 triệu SIM chưa chuẩn hoá thông tin đã bị khóa 1 chiều

- Đã có thể bảo hành iPhone không cần hóa đơn ở Việt Nam

Bắt đầu từ 1/4, các mẫu iPhone chính hãng đã có thể sử dụng dịch vụ tại các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple mà không cần tới hóa đơn.

Điện Thoại Vui và ShopDunk Care cho biết từ 1/4 iPhone chính hãng (mã VN/A) đã có thể sử dụng các dịch vụ bảo hành và sửa chữa mà không cần tới hóa đơn mua hàng.

Chính sách bảo hành mới này chỉ được Apple áp dụng với iPhone và không áp dụng với các sản phẩm khác. Các sản phẩm như iPad, MacBook, phụ kiện vẫn duy trì chính sách cũ, yêu cầu hóa đơn cho các trường hợp bảo hành.

Trước đó, người dùng tại Việt Nam cần cung cấp hóa đơn (hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử) khi bảo hành hoặc sửa chữa iPhone tại các AASP.

Cụ thể, khi tiếp nhận iPhone từ khách hàng, theo quy trình của Apple, các AASP cần yêu cầu xuất trình hóa đơn mua hàng và kiểm tra số serial/IMEI trên hệ thống. Phải đáp ứng đủ cả 2 điều kiện trên, máy mới được chấp thuận bảo hành.

Tại Việt Nam vẫn có một số máy xách tay dù đã xuất trình hóa đơn mua hàng nhưng bị từ chối bảo hành do không đủ điều kiện bảo hành hoặc thay thế, sửa chữa khi kiểm tra trên hệ thống của Apple. Người dùng sở hữu những máy này được khuyến nghị mang thiết bị về quốc gia đã mua để được hỗ trợ bảo hành.

- Xuất hiện lỗ hổng nguy hiểm trên Android và iOS

Theo nhóm phân tích mối đe dọa (TAG) của Google, một số lỗ hổng zero-day và n-day trên Android, iOS và Chrome hiện đang bị khai thác tích cực để cài đặt phần mềm gián điệp.

Theo đó, những kẻ tấn công sẽ sử dụng tin nhắn văn bản để gửi liên kết bit.ly nhằm chuyển hướng nạn nhân đến các trang web độc hại.

Đối với các thiết bị iOS, kẻ gian sẽ theo dõi vị trí của nạn nhân và cài đặt các tệp .IPA từ xa. Trong khi đó với Android, nạn nhân sẽ bị khai thác lỗ hổng leo thang đặc quyền ARM, lỗi nhầm lẫn loại trong Chrome…

“Khi ARM phát hành bản sửa lỗi, một số nhà cung cấp, bao gồm Pixel, Samsung, Xiaomi, Oppo và các hãng khác đã không tích hợp bản vá, dẫn đến tình trạng những kẻ tấn công có thể tự do khai thác lỗi trong vài tháng”, nhà nghiên cứu Clément Lecigne của Google TAG cho biết.

- Có 1,67 triệu SIM chưa chuẩn hoá thông tin đã bị khóa 1 chiều

Chiều tối 1/4, đại diện Cục Viễn thông cho biết, trong số 3,84 triệu SIM phải chuẩn hóa thông tin đã có 2,17 triệu SIM đã chuẩn hóa tính đến hết ngày 31/3.

Theo báo cáo của các nhà mạng, trong tập hơn 3,84 triệu SIM thuê bao mà doanh nghiệp xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có 2,17 triệu SIM được chuẩn hóa thông tin cá nhân, chiếm khoảng 56,49%.

Cục Viễn thông cho biết: Thực hiện theo quy định, các nhà mạng đã khoá 1 chiều 1,67 triệu SIM không khớp thông tin so với dữ liệu dân cư quốc gia từ 31/3. Sang tuần sẽ có thông tin phân tích cụ thể về số SIM bị khoá.

Những thuê bao bị khóa 1 chiều, đề nghị người sử dụng chủ động nhắn tin tới số 1414 với cú pháp TTTB để biết thông tin thuê bao đã đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật hoặc gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà mạng để được hỗ trợ hoặc tới các điểm giao dịch để được hỗ trợ, cập nhật.

Việt Báo (Tổng hợp)