Shark Thủy trả lời sốc trước câu hỏi 'có tiền mặt gần 700 tỷ sao không trả'

Giáo dục - Đời sống trẻ - Ngày đăng : 11:11, 01/04/2023

Phụ huynh chất vấn tại sao báo cáo tài chính năm 2022 Apax Holdings - công ty của ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức Shark Thủy) - giữ tiền mặt kỷ lục nhưng không trả tiền cho phụ huynh.

"Tôi có tiền mặt đã không chạy vạy khất nợ"

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức Shark Thủy) - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Anh Ngữ Apax (gọi tắt là Apax) - đã đối thoại với phụ huynh TPHCM về những khoản nợ học phí trăm tỷ sau khi đóng cửa hàng loạt Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders.

Phụ huynh TPHCM đã đặt nhiều thắc mắc liên quan tới việc phụ huynh đóng trước học phí cả năm, thậm chí 3-5 năm. Vậy số tiền đó đã đi đâu mà không trả lại cho phụ huynh.

Chị Phạm Thị Minh (quận Tân Bình) bật khóc khi chia sẻ khó khăn khi làm mẹ đơn thân phải đi thuê trọ, vay ngân hàng để đóng tiền cho con tại Apax nhưng con không được tiếp thu kiến thức. Bà Minh tha thiết mong được hoàn trả lại 50 triệu đồng đã đóng học phí trong 2 năm học để cho con đi học nơi khác.

"Không phải tụi em đóng hàng tháng mà đóng hàng năm. Tiền học phí các anh đã thu trước rồi chứ không phải chưa có thu… Tụi em đi làm công ăn lương không làm là nghỉ ăn. Anh không làm 1 năm, trung tâm dừng hoạt động 1 năm vẫn có học phí để trả vì thu 2-3 năm rồi. Em năn nỉ anh trả lại tiền cho em đi, em đã nộp đơn cả năm nay rồi", chị Minh nức nở.

Shark Thủy trả lời sốc trước câu hỏi có tiền mặt gần 700 tỷ sao không trả - 1

Chị Phạm Thị Minh chia sẻ hoàn cảnh khó khăn khi phải vay tiền cho con đi học và mong sớm được Apax hoàn trả (Ảnh: Hoàng Chung).

Phụ huynh Đặng Thuận cũng cho rằng, cả thế giới đều gặp dịch chứ không riêng gì Apax, phụ huynh cũng gặp khó khăn nên không thể nói cha mẹ chia sẻ với Apax được. Học viên đã đợi cả năm nay không được đi học rồi.

Còn ông Cao Tiến Dũng - phụ huynh tại cơ sở Nguyễn Duy Trinh, TP Thủ Đức - hỏi lại Shark Thủy: "Tôi tiếp cận được báo cáo tài chính của Apax Holdings và cho thấy công ty của anh đang giữ tiền mặt kỷ lục với gần 700 tỷ đồng. Vậy tiền đó đi đâu, sao không trả tiền cho phụ huynh?".

Đáp lại, Shark Thủy nói: "Anh hỏi thế thì tôi cũng chịu. Nếu tôi có tiền mặt, tôi ngồi đây làm cái gì? Tôi chạy vạy khất nợ làm gì? Chúng tôi bị đứt gãy dòng tiền khi dịch đến. 1 tháng Apax vận hành hết 144 tỷ đồng, khi dịch thì chỉ chi không có thu, phải trả mặt bằng, nhân viên, giáo viên…".

Shark Thủy trả lời sốc trước câu hỏi có tiền mặt gần 700 tỷ sao không trả - 2

Ông Nguyễn Ngọc Thủy chia sẻ tại cuộc họp ngày 31/3 (Ảnh: Hoàng Chung).

Ông Thủy cũng bày tỏ việc không thông báo, không tương tác với phụ huynh không phải ông không tôn trọng mà trong quá trình đi xuống không có người làm việc đó.

"Chúng tôi cũng không nghĩ rơi vào đáy và khủng khiếp như thế này mà chỉ nghĩ là đóng cửa trung tâm này rồi sau đó sẽ khôi phục trở lại. Biết chắc không mở được cửa, không đổ vỡ như thế thì tôi đã có cách hành xử khác" - ông Nguyễn Ngọc Thủy nói.

Công ty cổ phần Đầu tư Apax Holdings do ông Nguyễn Ngọc Thủy làm Chủ tịch HĐQT mới công bố số liệu tự lập. Tổng kết cả năm 2022, công ty của shark Thủy đạt doanh thu thuần 1.336 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sau khi trừ đi giá vốn và các chi phí, doanh nghiệp bị lỗ sau thuế hơn 81 tỷ đồng - mức lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Shark Thủy trả lời sốc trước câu hỏi có tiền mặt gần 700 tỷ sao không trả - 3
Tính đến hết năm 2022, tổng tài sản Apax Holding đạt hơn 4.590 tỷ đồng. Doanh nghiệp của shark Thủy còn gần 700 tỷ đồng tiền mặt. Công ty gánh khoản nợ phải trả hơn 3.070 tỷ đồng, nhiều gấp đôi vốn chủ sở hữu.

Họp toàn thể phụ huynhvào 9/4 tới

Tại 2 phiên họp ngày 31/3, lãnh đại Apax và các nhóm phụ huynh tại TPHCM đã thống nhất dự kiến mở một cuộc họp trực tiếp với phụ huynh toàn TPHCM và Bình Dương vào ngày 9/4 tới. Sau khi thống nhất cụ thể, thời gian và địa điểm, Apax sẽ có thư mời tới phụ huynh.

Đồng thời, hai bên đã thống nhất mốc thời gian hoàn trả học phí theo 2 nhóm. Nhóm 1 gồm những trường hợp đã xác nhận phí, đã có lộ trình hoàn phí, đã quá hạn trả cho phụ huynh. Apax sẽ thực hiện chi trả học phí qua học phí cho nhóm 1 thành 3 đợt: đợt 1 trả 20% từ ngày 9/6/2023; 2 đợt sau sẽ trả mỗi đợt 40% vào ngày 20 của tháng 7 và tháng 8/2023. Riêng những phụ huynh còn lại dưới 5 triệu đồng sẽ thực hiện trả 1 lần.

Nhóm 2 sẽ là số phụ huynh còn lại, gồm đã xác nhận, đã có hoặc chưa có lộ trình; chưa xác nhận được chia thành 5 đợt chi trả. Việc thanh toán sẽ thực hiện lần 1 vào ngày 9/10/2023 thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20%. Còn 4 lần sau sẽ chi trả lần lượt vào ngày 20 các tháng 11/2023; tháng 12/2023; tháng 3/2024; tháng 5/2014; mỗi lần thanh toán qua tài khoản ngân hàng 20%.

Shark Thủy trả lời sốc trước câu hỏi có tiền mặt gần 700 tỷ sao không trả - 4
Các phụ huynh và lãnh đạo Apax ký biên bản họp có nội dung thỏa thuận hoàn trả học phí (Ảnh: Hoàng Chung).

Ông Đặng Văn Thanh - đại diện cho gần 2.000 phụ huynh - cho biết trước mắt sẽ thống nhất với lộ trình của Apax vì hai bên chia sẻ khó khăn với trung tâm. Ông mong rằng Apax sẽ thực hiện đúng cam kết và lộ trình như đã thỏa thuận.

Trong khi đó, ông Cao Tiến Dũng chia sẻ quá trình thương thảo chưa thỏa mãn hết mong muốn của phụ huynh nhưng tạm chấp nhận được, tạo điều kiện để Apax có thể hoạt động được và kiếm tiền trả cho phụ huynh.

"Rất mong Shark Thủy có thể tuân thủ cam kết. Chúng tôi không thể chấp nhận được việc đã thất hứa 1 lần, 2 lần giờ đến lần thứ 3 nữa", ông Dũng chia sẻ.

Hoàng Chung