Ngày cuối đời xót xa của huyền thoại âm nhạc Trương Quốc Vinh

Văn hoá - Giải trí - Ngày đăng : 09:15, 01/04/2023

Ngày hôm nay cách đây 19 năm, ngôi sao đa tài và là "anh cả" của showbiz Hồng Kông - Trương Quốc Vinh đã qua đời đột ngột, để lại tiếc thương cho người hâm mộ, đồng nghiệp.

Trương Quốc Vinh, sinh năm 1956, là diễn viên, ca sĩ nổi tiếng của làng giải trí Hồng Kông. Anh được xem là người thổi hồn và mang lại cho nghệ thuật xứ hương cảng một diện mạo rực rỡ suốt 3 thập kỷ sự nghiệp. Anh là người đưa nhạc Cantopop (nhạc Pop tiếng Quảng Đông) nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới qua các album của mình.

Ngoài ca hát, anh còn góp mặt trong nhiều dự án điện ảnh kinh điển như Anh hùng bản sắc II, Yên chi khâu, Thiến nữ u hồn, A Phi chính truyện, Đông Tà Tây Độc, Bá vương biệt cơ... Năm 2010, kênh truyền hình CNN của Mỹ tổ chức cuộc bầu chọn 5 nghệ sĩ được yêu thích nhất mọi thời đại và cái tên Trương Quốc Vinh xuất hiện bên nhiều ngôi sao danh tiếng thế giới như Michael Jackson, The Beatles...

Ngày cuối đời xót xa của huyền thoại âm nhạc Trương Quốc Vinh - 1

Trương Quốc Vinh là ngôi sao nổi tiếng của showbiz Hồng Kông (Ảnh: Sina).

Trương Quốc Vinh được đồng nghiệp xem là "anh cả" trong làng giải trí xứ hương cảng. Trong cuộc sống, Trương Quốc Vinh được mô tả là người bình dị, luôn lo nghĩ cho bạn bè và mọi người xung quanh. Tuy nhiên, cuộc đời anh lại đầy bi kịch và ngắn ngủi.

Năm 2003, nam nghệ sĩ nổi tiếng nhảy lầu tự vẫn khi mới 47 tuổi và đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Trương Quốc Vinh nhảy từ tầng 24 phòng khách sạn Mandarin Oriental, Hồng Kông xuống đất.

Sự ra đi đột ngột của Trương Quốc Vinh khiến bạn bè, người thân và fan đều tiếc thương. Quản lý Trương Quốc Vinh - cô Trần Thục Phân là người chứng kiến những giây phút cuối đời của tài tử. Sự ra đi của anh để lại nỗi đau khôn nguôi trong cô suốt nhiều năm qua.

Ngày cuối đời xót xa của huyền thoại âm nhạc Trương Quốc Vinh - 2

Trương Quốc Vinh và người trợ lý - Trần Thục Phân (Ảnh: Sina).

Cựu quản lý Trần Thục Phân đã chia sẻ về những phút cuối đời của ngôi sao đoản mệnh và luôn thấy ân hận vì không thể giúp tài tử vượt qua căn bệnh trầm cảm.

Vài giờ trước khi nhảy lầu, Trương Quốc Vinh được cho là đã chuẩn bị về cái chết của mình. Anh gọi cho hai người là tài tử Lưu Đức Hoa và quản lý Trần Thục Phân. Tuy nhiên, Lưu Đức Hoa bận việc không bắt máy nên Trương Quốc Vinh sau đó đã gọi cho quản lý, hẹn cô đến bên dưới địa điểm khách sạn mình đang ở để dùng bữa tối.

Khi tới nơi, Trần Thục Phân gọi Trương Quốc Vinh. Tài tử bắt máy trả lời: "Chị đợi tôi một lúc, sẽ sớm gặp thôi". 5 phút sau, một tiếng động rất lớn bên ngoài khách sạn khiến Thục Phân bất ngờ. Khi quay lại, cô bàng hoàng khi nhìn thấy thi thể tài tử nằm trên vũng máu.

Ngày cuối đời xót xa của huyền thoại âm nhạc Trương Quốc Vinh - 3

Khi mất, Trương Quốc Vinh đang chiến đấu với căn bệnh trầm cảm và nỗi cô đơn (Ảnh: Sohu).

Thục Phân kể lại: "Tôi như chết lặng, không suy nghĩ được gì. Tôi cởi áo khoác mình đang mặc trùm lên mặt anh ấy. Xe cứu thương lập tức đến nhưng mọi chuyện đã quá muộn". Quản lý chỉ muốn dùng hết khả năng và sự quen biết của mình để ngăn chặn những hình ảnh cuối đời của Quốc Vinh lan truyền trên các phương tiện truyền thông.

Trương Quốc Vinh từng nói với cô rằng, anh không muốn hình ảnh xấu xí của mình xuất hiện trên các kênh truyền thông. Do vậy, Thục Phân đã nỗ lực không để một hình ảnh nào của Trương Quốc Vinh khi tử nạn được đăng tải trên mặt báo.

Cái chết đột ngột của Trương Quốc Vinh cũng để lại nỗi ám ảnh nhiều năm với người quản lý. Trần Thục Phân luôn tự trách vì không sớm đưa tài tử rời khỏi Hồng Kông, không làm hết sức để giúp anh thoát khỏi căn bệnh trầm cảm. Năm 2010, khi mãn hạn hợp đồng quản lý với ca sĩ Trương Học Hữu, Thục Phân cũng quyết định rời xa showbiz và chọn cuộc sống kín tiếng.

Ngày cuối đời xót xa của huyền thoại âm nhạc Trương Quốc Vinh - 4

Tang lễ của Trương Quốc Vinh vào năm 2003 (Ảnh: Tom).

Năm 2003, sự ra đi của Trương Quốc Vinh nhanh chóng phủ kín các mặt báo cùng các phương tiện truyền thông các nước. Nhiều ngôi sao làng giải trí Hoa ngữ bàng hoàng, xót xa khi đón nhận tin dữ về người đồng nghiệp mình yêu quý. Mọi người đều thương xót cho Trương Quốc Vinh, một tài năng nghệ thuật, một người truyền cảm hứng nhưng có số phận đáng thương và ra đi đau đớn.

Được biết, vào ngày mất, ngoài cuộc hẹn không thành với quản lý Thục Phân, Trương Quốc Vinh còn có buổi gặp gỡ và tâm sự với người bạn thân Mạc Hoa Bính. Tờ QQ cho biết, ngày 31/3, Mạc Hoa Bính chia sẻ về cuộc gặp mặt lần cuối với cố nghệ sĩ. Nhà thiết kế nội thất kiêm bạn thân của Trương Quốc Vinh cho biết, ông không ngờ bữa ăn trưa tại nhà hàng Fusion ở Vịnh Causeway, Hồng Kông lại là buổi hẹn cuối cùng của hai người.

Ông kể rằng, vào sáng 1/4/2003, ngày Trương Quốc Vinh mất, ngôi sao nổi tiếng nhắn tin hẹn ông cùng dùng bữa. Khi đến nơi, ông thấy nam diễn viên mặc vest và ăn trưa với món mỳ Ý.

Ngày cuối đời xót xa của huyền thoại âm nhạc Trương Quốc Vinh - 5

19 năm qua, những hoạt động tưởng nhớ Trương Quốc Vinh vẫn diễn ra vào ngày cố nghệ sĩ mất (Ảnh: Sina).

Ngày cuối đời xót xa của huyền thoại âm nhạc Trương Quốc Vinh - 6

Người hâm mộ tới đặt hoa tưởng nhớ tại khách sạn nơi Trương Quốc Vinh tự sát (Ảnh: 163).

Mạc Hoa Bính cho biết, ông đã biết việc nam nghệ sĩ đang điều trị trầm cảm và nghe tâm sự của Trương Quốc Vinh về việc tác phẩm đầu tiên trong vai trò đạo diễn không thành công. Ngoài bệnh trầm cảm, cố nghệ sĩ còn mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản, gây ảnh hưởng đến giọng hát.

Cuộc sống không suôn sẻ là điều khiến Trương Quốc Vinh luôn phiền não và tìm tới thuốc lá để giải tỏa sự u uất. Trong bữa ăn, Mạc Hoa Bính khuyên Trương Quốc Vinh rời Hồng Kông, ra nước ngoài điều trị bệnh nhưng nam nghệ sĩ từ chối. Thời điểm năm 2003, Hồng Kông đang đối mặt với dịch SARS và Trương Quốc Vinh giải thích, dịch bệnh khiến việc ra nước ngoài khó khăn.

Trương Quốc Vinh đã tặng tấm giấy cho Mạc Hoa Bính. Trên đó, ghi số chứng minh thư của nhà thiết kế. Sau bữa trưa không lâu, nhà thiết kế nhận tin dữ về sự ra đi đột ngột của tài tử họ Trương. Mạc Hoa Bính thừa nhận, những năm qua, ông sống với sự ám ảnh, ân hận bởi sự ra đi đột ngột của Trương Quốc Vinh.

Ngày 1/4/2022 là kỷ niệm 19 năm ngày mất của ngôi sao Bá vương biệt cơ. Nhiều nghệ sĩ của làng giải trí và bạn trai của Trương Quốc Vinh đã tưởng nhớ cố nghệ sĩ. Một số hoạt động tưởng niệm đã diễn ra tại đại lục, Đài Loan, Hồng Kông trong tháng 3/2022.

Ngày cuối đời xót xa của huyền thoại âm nhạc Trương Quốc Vinh - 7

Trương Quốc Vinh và bạn trai, Đường Hạc Đức (Ảnh: Instagram).

Doanh nhân Đường Hạc Đức, bạn trai của Trương Quốc Vinh, đã đăng ảnh cũ bên cố nghệ sĩ. Trên trang cá nhân, Đường Hạc Đức viết: "Tháng 4 của nhân gian đầy ấm áp, tình yêu và hy vọng".

Đường Hạc Đức và nam diễn viên công khai mối quan hệ vào năm 1997. Từ khi Trương Quốc Vinh qua đời, hàng năm, mỗi dịp ngày sinh, ngày mất và Giáng sinh, Đường Hạc Đức đều đăng kỷ niệm với cố nghệ sĩ và bày tỏ nỗi nhớ thương.

Nữ diễn viên Chương Tử Di cũng viết: "Lại đến 1/4. Giả sử "nếu mà" có thể thành sự thật thì tốt biết bao. Ngày anh qua đời, em đang quay phim ở Thượng Hải. Khi đó, dịch SARS nghiêm trọng lắm. Nghe tin anh mất khi em đang trên xe tới trường quay. Suốt chặng đường, em ngoái đầu khỏi cửa xe, nước mắt tuôn trào, còn gió cứ thổi".

Nữ diễn viên nổi tiếng Châu Huệ Mẫn cũng bày tỏ: "Mỗi khi nhìn sao trên trời, em vẫn nhớ tới anh".

Nhiều năm qua, khán giả tại Hồng Kông vẫn giữ thói quen tới đặt vòng hoa tưởng nhớ cố nghệ sĩ tại khách sạn Mandarin Oriental - nơi Trương Quốc Vinh tự sát. Năm nay, sự kiện tưởng niệm cố nghệ sĩ bị hủy bỏ do tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp tại Hồng Kông.

Trương Quốc Vinh thể hiện ca khúc "Ánh trăng nói hộ lòng tôi" (Video: Sony).