Tín dụng tăng thấp nhất 3 năm

Kinh doanh - Ngày đăng : 15:25, 31/03/2023

Dù các ngân hàng cho biết hoạt động cho vay đã bình thường trở lại từ đầu năm, tăng trưởng tín dụng quý I chỉ đạt 2,06%, là mức tăng thấp nhất ba năm gần đây.
Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng thấp trong quý I năm nay chủ yếu đến từ khó khăn của các doanh nghiệp và một số lĩnh vực. Ảnh: Hoàng Hà.

Chiều 31/3, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I. Tại cuộc họp, Phó thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết tính ngày 28/3, tín dụng toàn nền kinh tế mới tăng 2,06% so với cuối năm 2022 và tăng 11,17% so với cùng kỳ năm 2022.

Mức tăng trưởng tín dụng kể trên đồng nghĩa với việc các ngân hàng đã giải ngân cho vay ròng ra nền kinh tế hơn 245.600 tỷ đồng trong ba tháng gần nhất, tương đương bình quân gần 81.900 tỷ đồng/tháng.

Tuy nhiên, nếu so với quý I/2022, mức tăng trưởng tín dụng trong quý đầu năm nay đã giảm hơn một nửa.

Đáng chú ý, mức tăng trưởng tín dụng thấp kể trên diễn ra trong bối cảnh NHNN đã phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng mới cho các ngân hàng thương mại năm 2022, các nhà băng cũng cho biết các hoạt động cho vay đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng thực tế vẫn thấp hơn kỳ vọng, cho thấy nhu cầu vốn của nền kinh tế trong quý I không quá cao.

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, mức tăng trưởng tín dụng thấp ghi nhận trong quý I có nhiều nguyên nhân tác động cả chủ quan và khách quan.

Cụ thể, trong quý I, các biến động của thị trường trong nước và thế giới đã tác động không nhỏ tới doanh nghiệp, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn tới nhu cầu vốn tín dụng của một số doanh nghiệp, lĩnh vực chững lại. Bên cạnh đó, tín dụng tăng thấp quý vừa qua cũng có yếu tố khách quan vì đây là giai đoạn đầu năm, nên một số dự án, hoạt động đầu tư bị gián đoạn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

TỐC ĐỘ TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG QUÝ I HÀNG NĂM
Nguồn: NHNN; Tổng hợp.
Nhãn2014201520162017201820192020202120222023
Tăng trưởng so cuối năm trước%0.522.653.044.373.533.131.312.955.972.06

“Thông thường tăng trưởng tín dụng đầu năm đều thấp hơn so với các quý khác, nhưng mức tăng trưởng không đạt kỳ vọng trong quý I cũng là yếu tố để đánh giá những khó khăn của các doanh nghiệp, lĩnh vực kinh tế hiện nay”, ông Tú cho biết và nhấn mạnh tăng trưởng tín dụng hiện tại không bị ảnh hưởng bởi room tín dụng mà chủ yếu đến từ nhu cầu vốn của các doanh nghiệp.

Đánh giá về những biến động trên thị trường tiền tệ thế giới, Phó thống đốc cho biết xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ và các nền kinh tế lớn tiếp tục tác động đến chính sách tiền tệ Việt Nam quý I. Bên cạnh đó, những khó khăn của các nền kinh tế có quan hệ thương mại lớn với Việt Nam, một số ngân hàng của Mỹ phá sản… cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chính sách điều hành vĩ mô.

Dưới các tác động này, NHNN vẫn duy trì quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, tập trung kiểm soát lạm phát, tỷ giá.

Về lãi suất, định hướng từ đầu năm của NHNN là khuyến khích các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí để có nguồn lực giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Trong quý I, các ngân hàng thương mại đã tích cực giảm lãi suất đối với cả tiền gửi và tiền vay.

Trước đó, dựa trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 khoảng 6,5% và lạm phát 4,5% mà Quốc hội, Chính phủ đặt ra, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng năm nay khoảng 14-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Trong tháng 2, cơ quan quản lý tiền tệ đã phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng và tiếp tục chỉ đạo hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng nền kinh tế, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.