Hôm nay 31/3 là hạn cuối chuẩn hóa thông tin thuê bao

Cuộc sống số - Ngày đăng : 07:02, 31/03/2023

Theo thống kê từ Cục Viễn thông, tính đến hết ngày 29/3 đã có hơn 1,9 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.

Con số trên tương đương với 49,56% số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa lại thông tin. Như vậy, vẫn còn khoảng gần 1,9 triệu thuê bao chưa cá nhân theo đúng quy định. Số thuê bao này sẽ nằm trong diện có nguy cơ bị khóa nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.

Hôm nay 31/3 là hạn cuối chuẩn hóa thông tin thuê bao - 1

Vẫn còn gần 1,9 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin.

"Đề nghị người dùng chủ động nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi số 1414 để biết thông tin thuê bao của mình đã chính xác hay chưa, từ đó có thể cập nhật thông tin hoặc liên hệ đến các nhà mạng để được hỗ trợ", ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông, nói.

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện một số nhà mạng cho biết lượng người dùng đổ đến các trung tâm của nhà mạng để chuẩn hóa thông tin tăng đột biến trong vài ngày qua. Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn còn khá nhiều thuê bao chưa được chuẩn hóa.

Theo chia sẻ từ các nhà mạng, khó khăn lớn nhất hiện nay của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam là số lượng thuê bao cần chuẩn hóa thông tin quá lớn. Trong khi đó, việc thông báo và liên hệ với khách hàng chưa đạt được hiệu quả mong muốn.

"Nhiều khách hàng không xem các tin nhắn mà nhà mạng gửi đến điện thoại, không sử dụng điện thoại thường xuyên hoặc không để ý đến các thông tin trên truyền thông. Những khách hàng này chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của việc đứng tên chính chủ số điện thoại mà mình đang sử dụng và việc thông tin cần trùng khớp với dữ liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư", đại diện nhà mạng chia sẻ.

Hôm nay 31/3 là hạn cuối chuẩn hóa thông tin thuê bao - 2

Người dùng có thể thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao ở nhà hoặc tại các trung tâm của nhà mạng.

Theo quy định, sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ một chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao.

Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.

Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Người dùng hoàn toàn có thể thực hiện thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng của mỗi nhà mạng để được hướng dẫn cụ thể.

"Người sử dụng thuê bao cần hiểu được sự quan trọng của việc dùng SIM điện thoại với thông tin chính xác, từ đó phối hợp với các nhà mạng để có được một môi trường dịch vụ di động văn minh, an toàn", ông Nhã cho biết.