Ông Donald Trump bị truy tố ở Manhattan

Tin thế giới - Ngày đăng : 06:58, 31/03/2023

Bồi thẩm đoàn Manhattan, New York, ngày 30/3 quyết định truy tố ông Donald Trump, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ một cựu tổng thống dính cáo buộc hình sự.
Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn tuyên bố vô tội sau khi bị bồi thẩm đoàn Manhattan truy tố ngày 30/3. Ảnh: Guardian.

CNN dẫn các nguồn thạo tin cho biết cáo trạng sẽ được công bố trong những ngày tới.

Trong khi đó, ông Trump vẫn tuyên bố mình "hoàn toàn vô tội", nói việc truy tố này mang yếu tố chính trị và can thiệp bầu cử, theo Reuters.

Cựu Tổng thống Trump bị truy tố liên quan đến cáo buộc trả tiền để bịt miệng ngôi sao phim khiêu dâm trong chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2016.

Luật sư của ông Trump, bà Susan Necheles, cho biết đã được thông báo về đơn truy tố, nhưng không rõ thời điểm nào ông Trump phải đầu thú.

Ông Trump sẽ phải đến Manhattan để lấy vân tay và làm những thủ tục khác khi nội dung cáo trạng được công bố, theo New York Times.

Cựu tổng thống Mỹ chỉ trích đảng Dân chủ cũng như Tổng thống Joe Biden về vụ truy tố. "Tôi tin cuộc săn phù thủy này sẽ phản tác dụng với ông Joe Biden. Người Mỹ giờ nhận thấy rõ những điều đảng Dân chủ đang làm. Chúng ta sẽ chiến thắng ông Alvin Bragg, sau đó là ông Joe Biden, để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Trump nói.

Văn phòng công tố quận Manhattan Alvin Bragg, người điều tra những cáo buộc với Trump, chưa đưa ra bình luận.

Trước đó, ông Trump cho vẫn tiếp tục tranh cử tổng thống năm 2024 ngay cả khi bị buộc tội.

Khảo sát của Reuters cho biết 44% thành viên đảng Cộng hòa nói ông Trump nên rút lui nếu bị buộc tội. Vụ việc là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử nước Mỹ, khi lần đầu tiên một cựu tổng thống hoặc tổng thống đương nhiệm dính cáo buộc hình sự.

Hiện tại, ông Trump đang bị điều tra bởi công tố viên đặc biệt và một công tố ở bang Georgia.

Đoàn bồi thẩm đặc biệt truy tố ông Trump gồm 23 cư dân Manhattan được lựa chọn ngẫu nhiên. Bồi thẩm đặc biệt làm việc trong nhiều tháng để giải quyết những vụ án phức tạp, thay vì 30 ngày.

Bồi thẩm đoàn đặc biệt lần này đã nghe lời khai của ít nhất 8 nhân chứng, và xem nhiều tài liệu liên quan đến cáo buộc ông Donald Trump trả tiền bịt miệng cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels vào năm 2016.