Thủ tướng sắp dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong tại Lào

Tin đối ngoại - Ngày đăng : 21:54, 30/03/2023

Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế (MRC) lần thứ tư sẽ diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị theo lời mời của Thủ tướng Lào.

Nhận lời mời của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4 tại Vientiane (Lào) vào ngày 5/4, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Tham dự Hội nghị cấp cao lần này dự kiến có Thủ tướng của 4 nước thành viên Ủy hội, gồm Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Ngoài ra còn có lãnh đạo/đại diện của 2 nước đối tác đối thoại (Trung Quốc và Myanmar), 12 đối tác phát triển, các tổ chức quốc tế và khu vực, các tổ chức xã hội và cộng đồng trong lưu vực.

Thủ tướng sắp dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong tại Lào - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4 tại Vientiane (Lào) vào ngày 5/4 (Ảnh: VGP).

Hội nghị MRC lần thứ tư nhằm tiếp tục khẳng định cam kết chính trị ở cấp cao nhất của 4 quốc gia thành viên trong việc tăng cường thực hiện hiệu quả Hiệp định Mekong năm 1995 và chức năng của Ủy hội.

Đây cũng là dịp để các bên phân tích, đánh giá thách thức và cơ hội liên quan đến nguồn nước, bao gồm các vấn đề phát triển bền vững và quản lý môi trường lưu vực, đồng thời xác định các định hướng phát triển, thống nhất các thỏa thuận/kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển Lưu vực sông Mekong giai đoạn 2021-2030.

Đổi mới của hội nghị năm nay thể hiện ở việc gắn kết chính sách giữa các lĩnh vực khác nhau (nước, thực phẩm, năng lượng); tăng cường sự liên kết giữa chính sách khu vực, quốc gia và hỗ trợ vượt qua thách thức.

Hội nghị cũng có sự đổi mới về hợp tác và công nghệ, nhằm hỗ trợ quá trình ra quyết định trong các điều kiện khó khăn, đặc biệt liên quan đến thay đổi điều kiện dòng sông do thay đổi hoạt động của hạ tầng nước và khí hậu.

Dự kiến, Hội nghị MRC lần thứ 4 sẽ thông qua Tuyên bố chung Vientiane, trong đó đánh giá những thành tựu, thách thức, cơ hội và định hướng hợp tác của các nước trong lưu vực.

Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế được tổ chức từ năm 2010, theo cơ chế luân phiên 4 năm/lần tại 4 nước thành viên của Ủy hội.

Đến nay, có 3 kỳ Hội nghị MRC đã được tổ chức. Lần đầu tiên vào năm 2010 do Thái Lan đăng cai tại Hua Hin; lần thứ hai vào năm 2014 do Việt Nam đăng cai tại TPHCM và lần thứ ba vào năm 2018 do Campuchia đăng cai tại Siem Reap.

Hoài Thu