TPHCM sẽ trồng lại cây xanh trước khi làm mái che vỉa hè đường Lê Lợi

Nhịp sống - Ngày đăng : 18:37, 30/03/2023

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM thông tin, công tác hoàn trả cây xanh là nguyên tắc chính và nằm trong kế hoạch hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi (quận 1) sau khi thi công tuyến metro số 1.

Chiều 30/3, tại buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, bà Trương Quang Thục Trinh, Phó Trưởng Phòng Quy hoạch khu vực 1, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã thông tin liên quan đề xuất lắp mái che nắng, che mưa trên vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1).

Theo bà Trinh, đây mới là bước đầu nghiên cứu, đề xuất và xin chủ trương. Trong quá trình này, Sở đã có lấy ý kiến của các chuyên gia. Sau khi được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương, Sở sẽ tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi hơn và tiếp thu mọi ý kiến từ người dân, cộng đồng.

TPHCM: Sẽ trồng lại cây xanh trước khi làm mái che vỉa hè đường Lê Lợi - 1

Bà Trương Quang Thục Trinh, Phó Trưởng Phòng Quy hoạch khu vực 1, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM (Ảnh: T.N.).

Với nghiên cứu bước đầu, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã có cái nhìn toàn diện, đồng bộ trong tổng thể quy hoạch chung. Việc thực hiện lắp mái che trên vỉa hè đường Lê Lợi cần có thời gian và phân thành nhiều giai đoạn để thực hiện.

"Tuyến đường Lê Lợi hiện cơ bản đã được tái lập, công tác hoàn trả cây xanh là nguyên tắc chính và nằm trong kế hoạch do cơ quan có thẩm quyền và các đơn vị liên quan thực hiện. Các đơn vị này sẽ tái lập, trồng lại cây xanh tại đây theo đúng hạ tầng kỹ thuật như trước khi thi công tuyến metro số 1", bà Trinh nói.

Theo đó, trước hết các đơn vị liên quan phải trồng lại cây xanh, sau đó tiếp tục lấy ý kiến rồi mới triển khai các công tác khác.

Đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cũng thông tin, đơn vị triển khai tái lập mặt bằng là Ban Quản lý đường sắt đô thị, còn hình thức cây xanh thế nào sẽ do đơn vị chủ quản về cây xanh nghiên cứu về chủng loại cây để phù hợp với không gian ngầm. Theo quy hoạch, ngoài không gian ngầm về metro, khu vực còn có không gian ngầm về thương mại - dịch vụ.

Về hệ thống mái che vỉa hè, Sở đưa ra đề xuất trên tinh thần thực hiện nhanh và dễ nhất để đáp ứng mỹ quan thành phố, hình thức thế nào sẽ tiếp tục nghiên cứu để phù hợp với điều kiện tự nhiên, cảnh quan đô thị và điều kiện về ngân sách.

TPHCM: Sẽ trồng lại cây xanh trước khi làm mái che vỉa hè đường Lê Lợi - 2

Vỉa hè đường Lê Lợi, quận 1 (Ảnh: Hải Long).

Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản gửi UBND TPHCM về phương án lắp mái che nắng, che mưa dọc vỉa hè đường Lê Lợi, kinh phí khoảng 20-30 tỷ đồng. Theo đó, vỉa hè mỗi bên đường Lê Lợi sẽ bố trí mái che nắng, che mưa vươn ra 4m.

Phương Nhi