Một ngày trước thời hạn khóa thuê bao, tình hình ra sao

Công nghệ - Ngày đăng : 15:07, 30/03/2023

Lượng lớn thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin, trong khi chỉ còn 1 ngày là đến hạn khóa liên lạc với thuê bao sai thông tin, gây quá tải tại các cửa hàng nhà mạng. Nhiều khách hàng vẫn còn thắc mắc về việc chuẩn hóa thông tin.
Những thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi trước ngày 31/3. Ảnh: Allthings.

Đến ngày 31/3, tất cả các thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, theo yêu cầu của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đối với các nhà mạng. Còn khoảng 2 triệu thuê bao chưa khớp thông tin, theo số liệu Cục Viễn thông cập nhật ngày 28/3, thông tin trên tờ báo Zing cho hay.

Nhiều người không cần cập nhật cũng đến cửa hàng

Một ngày trước hạn khóa SIM, lượng lớn người dùng đến các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin. Theo ghi nhận của tờ báo Zing, quy trình chuẩn hóa thông tin sẽ nhanh nhất với các thuê bao chính chủ, trả trước. Các thuê bao chưa chính chủ, trả sau hoặc thực hiện các dịch vụ khác trong thời gian này phải chờ đợi lâu.

khoa sim anh 1
Nhiều người tới sát hạn khóa SIM mới đi đăng ký tại cửa hàng nhà mạng. Ảnh: Xuân Sang.

“Tôi sử dụng thuê bao trả sau, nên được hướng dẫn điền mẫu và xếp hàng để xử lý tại quầy giao dịch”, anh N.T. (quận Cầu Giấy, Hà Nội), một khách hàng có mặt tại chi nhánh Viettel trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) sáng ngày 30/3 để cập nhật thông tin thuê bao từ số chứng minh thư sang căn cước công dân, cho biết.

Tương tự, anh H.T. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được nhân viên cho biết có thể sẽ phải đợi lâu nếu cập nhật thông tin chính chủ thuê bao trong thời gian này. Lúc 9h30, anh H.T. nhận số thứ tự 78, trong khi cửa hàng mới xử lý đến số 40.

Đối với các khách sử dụng thuê bao chính chủ, trả trước, nhân viên có thể giúp cập nhật thông tin ngay trên điện thoại, hoặc hoàn thiện hồ sơ và gửi trực tiếp. Trong khi đó, các thuê bao trả sau hoặc chưa chính chủ phải nhận số thứ tự để thực hiện các bước xác thực kỹ hơn, gây ùn ứ đến hàng chục số, thông tin trên báo Zing cho biết.

khoa sim anh 2
Chi nhánh Viettel trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ùn ứ hàng chục số thứ tự sáng ngày 30/3, khách hàng phải chờ đến lượt để dùng bút tại các bàn điền hồ sơ. Ảnh: Hoàng Nam.

Trong khi đó, anh T.Q. (quận Thanh Xuân, Hà Nội), tài xế công nghệ, đến chi nhánh để xử lý sự cố liên quan đến dịch vụ 4G, thì cho biết đã nhận số thứ tự 57 từ trước 9h sáng nhưng một giờ sau vẫn chưa đến lượt.

“Mọi người cứ thấy nhau làm nên đi làm, chứ thực ra nhiều thuê bao không thuộc diện không trùng khớp thông tin”, một nhân viên tại chi nhánh này cho biết trong lúc luôn tay kiểm tra thông tin thuê bao cho các khách vào cửa.

Sát ngày khóa SIM, lượng khách hàng tăng đột biến

Trên tờ Zing ghi nhận tại một chi nhánh VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội), một nhân viên cho biết cửa hàng kín khách từ đầu giờ mở cửa sáng ngày 30/3. Tuy nhiên thời gian xử lý cho các thuê bao trả trước chỉ từ 5-10 phút, không phải chờ đợi lâu, những người phải xếp hàng là thuê bao chưa chính chủ hoặc trả sau, nhân viên này cho biết.

Tại cả 2 chi nhánh Viettel và VinaPhone này, một số khách hàng đến cập nhật thông tin cho dù không nhận được tin nhắn thông báo đã được hướng dẫn đi về. “Nếu không nhận được tin nhắn thì không bắt buộc phải cập nhật ngay”, một nhân viên tại chi nhánh Viettel giải thích.

khoa sim anh 3
Khách chờ hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao tại chi nhánh Mobifone trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức, TP.HCM). Ảnh: Xuân Sang.

Tại chi nhánh Mobifone trên đường Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức, TP.HCM), có khoảng 30 khách hàng có mặt để yêu cầu hỗ trợ. Trong đó, chủ yếu người dùng có mặt tại đây để chuẩn hóa thông tin trên SIM, tránh bị chặn liên lạc vào ngày 31/3.

Nhân viên tại cửa hàng cho biết lượng khách đến cửa hàng tăng mạnh thời gian qua, từ khi thông tin về việc chuẩn hóa và khóa SIM được thông báo. Trao đổi với Zing, một nguồn tin khác tại MobiFone cho biết lượng khách đến cửa hàng tăng đột biến trong những ngày gần đây.

"Đa số người dùng đến đây là người lớn tuổi, không sở hữu smartphone. Nếu chỉ chuẩn hóa, nhân viên hỗ trợ sẽ làm trực tuyến cho khách. Chỉ khách có thông tin trên SIM sai lệch mới cần vào bàn hỗ trợ", quản lý chi nhánh nêu trên cho biết. Nếu chuẩn hóa thông tin, khách hàng chỉ cần chờ 10-15 phút.

Những điều cần biết trước giờ G để không bị khóa SIM khi chưa chuẩn hóa thuê bao

Trên tờ báo Pháp Luật TP.HCM, Online Cục Viễn thông, Bộ TT&TT trả lời một số thắc mắc xung quanh việc sau 31/3/2023, thuê bao không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia sẽ bị khóa một chiều.

Sau 31/3/2023, thuê bao không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu cư dân quốc gia sẽ bị khóa một chiều. Đến nay, một số bạn đọc vẫn còn những thắc mắc quanh vấn đề này.

Tờ báo Pháp Luật TP.HCM Online trích dẫn băn khoăn của một số bạn đọc và câu trả lời từ Cục Viễn thông, Bộ TT&TT.

. Tôi dùng nhiều SIM nhưng chỉ có 1 SIM gắn với CCCD. Vậy những SIM còn lại phải đăng ký sao để có thể sử dụng?

+ Với các SIM chưa có thông tin gắn với thông tin của người sử dụng, đề nghị khách hàng liên hệ với nhà mạng theo các cách thức đã được đăng tải cổng thông tin của Bộ TT&TT: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pa...) để cập nhật, bảo đảm quyền lợi của bản thân.

. Tôi sử dụng 3 SIM của 3 nhà mạng khác nhau. Tất cả các SIM đều đăng ký chính chủ với nhà mạng. Nhưng chỉ có 1 SIM đăng ký gắn với CCCD. Vậy 2 SIM kia không có trong dữ liệu quốc gia thì không được sử dụng hay sao?

+ Bạn có thể nhắn tin vào tổng đài 1414 với cú pháp TTTB kiểm tra thông tin và gọi điện đến số chăm sóc khách hàng của nhà mạng theo đường link sau: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pa... để được hướng dẫn chi tiết.

. Thuê bao đăng ký bằng số CMND trước đây có phải đăng ký lại bằng số căn cước công dân (CCCD) không?

+ Theo Nghị định 49/2017, người sử dụng dịch vụ có trách nhiệm cập nhật lại thông tin thuê bao nếu giấy tờ đã xuất trình khi giao kết hợp đồng có sự thay đổi, hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao không đúng quy định.

Trường hợp chuyển quyền sử dụng số thuê bao, người chuyển quyền sử dụng và người nhận quyền sử dụng phải thực hiện việc giao kết lại hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung sử dụng số thuê bao với doanh nghiệp viễn thông.

Để tạo thuận tiện cho giao dịch, bạn có thể phối hợp với các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông để cập nhật thông tin mới nhất.

. Tôi đã đăng ký SIM chính chủ. Vì sao vẫn có thông báo yêu cầu chuẩn hóa thông tin?

+ Đợt chuẩn hoá lần này có điểm khác biệt. Trước đây, việc chuẩn hoá chỉ dừng ở mức đối chiếu, bảo đảm sự đầy đủ, trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký SIM và thông tin lưu trữ tại nhà mạng. Lần này, sau khi đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm dữ liệu gốc để đối chiếu, xác thực thì việc chuẩn hoá hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao đúng quy định và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sự sai lệch thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thông tin thuê bao tại nhà mạng có thể do nhiều nguyên nhân như: lỗi nhập liệu khi thực hiện số hóa dữ liệu thông tin thuê bao đăng ký tại nhà mạng, lỗi kỹ thuật trong quá trình đối soát...

Rất mong khách hàng, người sử dụng thuê bao di động phối hợp với các nhà mạng để chuẩn hóa thông tin đảm bảo quyền lợi. Bạn có thể tham khảo tại đường link: https://mic.gov.vn/mic_2020/Pa....

Mỗi người được đăng ký mấy SIM?

Nghị định 49/2017 quy định không hạn chế số lượng sim trả trước đối với mỗi người, tổ chức sử dụng. Đồng thời, với 3 sim đầu, người mua chỉ cần xuất trình giấy tờ và ký xác nhận thông tin thuê bao; từ số thuê bao thứ tư trở lên, cần ký hợp đồng với doanh nghiệp viễn thông.

Việc giới hạn mỗi cá nhân chỉ được sử dụng 3 SIM/mạng và mỗi doanh nghiệp không được sử dụng quá 100 SIM/mạng được quy định từ năm 2012 để quản lý thuê bao di động trả trước, nhằm hạn chế việc thành lập doanh nghiệp “ma” nhằm đăng ký hàng loạt SIM rồi bán ra thị trường.

Trong khi đó trên tờ Vietnamnet cho hay Bộ TT&TT khẳng định không lùi thời hạn “khóa” thuê bao nếu chưa chuẩn hóa thông tin

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long khẳng định thời điểm ngày 31/3 là hạn cuối cùng để chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa thực hiện sẽ bị khóa thuê bao.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, sau ngày 31/3/2023, các nhà mạng bắt đầu khóa 1 chiều với những thuê bao có thông tin không trùng khớp thông tin đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó, khóa thông tin 2 chiều với những thuê bao này và sau 2 tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của những thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định.

Theo Cục Viễn thông, việc chuẩn hoá thông tin được thực hiện theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Bộ TT&TT yêu cầu các mạng phải thông báo tới khách hàng và xây dựng nhiều kênh hỗ trợ chuẩn hoá thông tin (trực tuyến qua ứng dụng, trang web, đến trực tiếp cửa hàng hoặc nhân viên nhà mạng tới gặp khách hàng).

Các nhà mạng phải rà soát phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hoá để truyền thông, bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, đồng thời tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin đúng.

Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định thực hiện hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục… thông tin trên tờ Vietnamnet cho biết

Ông Nguyễn Phong Nhã cho hay, tính đến ngày 28/3 đã có hơn 1,8 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, chiếm 46,89% số thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa.

Hiện vẫn còn khoảng gần 2 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa, số thuê bao này có nguy cơ bị khóa nếu không đăng ký lại thông tin cá nhân.

Trước thực trạng đó, một số nhà mạng muốn lùi thời hạn khóa thuê bao theo quy định là ngày 31/3 để nhiều người kịp thời chuẩn hóa thông tin.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long khẳng định thời điểm ngày 31/3 là hạn cuối cùng để các thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin, nếu sau thời điểm này khách hàng chưa chuẩn hóa sẽ bị khóa thuê bao. Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng phải thực hiện nghiêm túc.

“Nếu lùi thời hạn sẽ làm cho nhiều thuê bao lần lữa trong việc chuẩn hóa thông tin khi nhận được thông báo từ nhà mạng. Vì vậy, Bộ TT&TT kiên quyết thực hiện nghiêm túc thời gian khóa thuê bao sau ngày 31/3 và các nhà mạng tiếp tục chuẩn hóa lại thông tin cá nhân cho những thuê bao bị khóa”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.

Ông Nguyễn Phong Nhã khẳng định, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các Sở TT&TT giám sát, kiểm tra quá trình thực hiện của các doanh nghiệp. Đặc biệt với việc phát triển thuê bao mới, báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT xử lý nghiêm, bao gồm đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp vi phạm, nhất là những hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho SIM thuê bao, tờ Vietnamnet cho biết.

Việt Báo (Tổng hợp)