Bụi từ sân bay Long Thành phát tán 10 km

Nhịp sống - Ngày đăng : 11:15, 30/03/2023

Lượng bụi khổng lồ từ công trường sân bay quốc tế Long Thành phát tán mỗi ngày, thậm chí hàng giờ gây đảo lộn đời sống hàng nghìn hộ dân quanh vùng dự án.
san bay Long Thanh anh 1
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang trong quá trình thi công giai đoạn 1, gồm một đường cất/hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, lượng bụi khổng lồ từ từ đại công trường đã ảnh hưởng trực tiếp đến hàng nghìn hộ dân và gây đảo lộn đời sống của toàn bộ khu vực bán kính hơn 10 km xã Bình Sơn (Đồng Nai).
san bay Long Thanh anh 2
Mỗi ngày, hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lượt phương tiện ra vào vận chuyển máy móc, vật liệu phục vụ hạng mục đào đắp, san lấp nền trên công trường. Mỗi khi đoàn xe này rầm rập nối đuôi nhau, lớp bụi lại được xới tung lên mù mịt.
san bay Long Thanh anh 3
Bụi từ công trường sân bay Long Thành vượt khỏi khuôn viên dự án và bao phủ một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
san bay Long Thanh anh 4
Với những ngày ít gió, công trường vẫn xuất hiện những cột bụi khổng lồ. "Bụi bốc lên như khói. Chạy xe gần dự án 10 phút là quần áo đã nhuộm đỏ. Nên ở đây chúng tôi thường mang ủng, mặc áo khoác che kín cổ, mặt", bà Dương Thị Hiếu (người dân xã Bình Sơn) cho biết.
san bay Long Thanh anh 5
Đời sống sinh hoạt của người dân sống trong bán kính xung quanh công trường từ 1 km đến 10 km đều bị ảnh hưởng nặng nề.
san bay Long Thanh anh 6
Ông Quang (người dân địa phương) cho biết ô nhiễm bụi từ công trường thi công sân bay Long Thành đã kéo dài hai năm. "Những ngày gió lớn, bụi đỏ cả một góc bầu trời, người dân thường đóng kín cửa, ở trong nhà để tránh".
san bay Long Thanh anh 7
Sống chung với bụi, bà Thúy (người dân địa phương) dùng bạt bảo quản nước dự trữ, vật dụng tránh bụi tấn công.
san bay Long Thanh anh 8
Cách công trường sân bay Long Thành hơn 7 km, người dân khu tái định cư Bình An - Lộc Sơn vẫn có thể quan sát rõ những cột 'khói' đỏ mù mịt. "Nếu không mở cửa thì bí bách, nhưng mở thì phải lau dọn đồ đạc từ sáng đến chiều", bà Trần Định Phương Oanh, hộ kinh doanh hàng tạp hóa khu tái định cư, cho biết.
san bay Long Thanh anh 9
Ô nhiễm bụi tại khu vực thi công dự án sân bay Long Thành phát tán vượt xa khuôn viên dự án hàng km, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân xung quanh.
san bay Long Thanh anh 10
Trước đó, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều đợt quan trắc không khí định kỳ tại khu vực triển khai dự án. Kết quả quan trắc phát hiện ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn 1-18 lần. Một năm từ khi kết luận được đưa ra, chất lượng không khí vẫn không cải thiện.

Dân tái định cư sân bay Long Thành ở nhà lầu nhưng thất nghiệp Nhiều người dân chuyển đến khu tái định cư sân bay Long Thành xây nhà lầu ở nhưng rơi vào cảnh thất nghiệp. Trong khi đó hàng quán mọc lên thì ảm đạm, buôn bán ế ẩm.
san bay Long Thanh anh 11
Bản đồ khu vực sân bay Long Thành. Ảnh: Google Maps.