Hungary nêu lý do chưa xét duyệt Thụy Điển gia nhập NATO

Tin thế giới - Ngày đăng : 10:16, 30/03/2023

Theo chính quyền Hungary, nước này có lý do chính đáng trong việc chưa thể phê duyệt Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Hungary, ông Zoltan Kovacs cho biết, sự bất bình vì những lời chỉ trích tới từ Thụy Điển đã khiến cho Budapest chưa phê duyệt đơn xin gia nhập khối quân sự NATO của Stockholm.

Đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển. Ảnh: NATO/ DW

“Việc họ muốn gia nhập NATO đã gặp phải nhiều thách thức, khi chúng tôi nêu ra những sự bất bình tồn tại từ lâu. Trong đó bao gồm việc chỉ trích ngoại giao, cũng như sự thiếu quan tâm và tôn trọng. Việc thu hẹp khoảng cách sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực đáng kể đến từ cả hai phía”, ông Kovacs viết trên Twitter.

Theo Reuters, tuyên bố trên của quan chức Kovacs được đưa ra chỉ hai ngày sau khi Quốc hội Hungary phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của Phần Lan, với kết quả bỏ phiếu đạt tỷ lệ áp đảo là 182 phiếu thuận và 6 phiếu chống.

"Những dấu hiệu và hy vọng của chúng tôi đều hướng đến mối quan hệ hợp tác dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau với Phần Lan, trong khi Hungary không nhận được điều cam kết tương tự tới từ Thụy Điển", Ngoại trưởng Hungary, ông Tamas Menczer sau cuộc bỏ phiếu khi đó, nói.

Chính quyền Thụy Điển tới nay chưa phản hồi về tuyên bố trên của phát ngôn viên Chính phủ Hungary.

Tuấn Trần