Đức có thể sớm loại bỏ trực thăng tấn công Tiger

Quân sự thế giới - Ngày đăng : 08:07, 30/03/2023

Hãng tin quân sự Defense News đăng tải, do các vấn đề kỹ thuật, Quân đội Đức đang lên kế hoạch thay thế hoàn toàn các đơn vị trực thăng tấn công Tiger bằng dòng trực thăng trinh sát đa nhiệm Airbus H145M cho nhiệm vụ săn thiết giáp đối phương.

Cụ thể, giới chức quân sự Đức đánh giá, năng lực tác chiến chống thiết giáp, đặc biệt là trực thăng quân sự của Quân đội Đức đang ở mức thấp kỷ lục: “Trong số 51 máy bay trực thăng Tiger có trong biên chế, chỉ có phần nhỏ ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Nếu mọi việc diễn ra thuận lợi, Đức sẽ giảm số lượng trực thăng Tiger từ năm 2027 và thay thế chúng bằng dòng trực thăng đa nhiệm Airbus H145M”.

Cùng với trực thăng Airbus H145M, Quân đội Đức cũng cân nhắc trang bị dòng trực thăng trinh sát-tấn công Apache của Mỹ và gói nâng cấp sâu Tiger Mark II do Tây Ban Nha và Pháp thực hiện. Tuy nhiên, Berlin đã loại bỏ các phương án trên do mức giá thành đắt đỏ và thời gian triển khai lâu hơn dự kiến.

Trực thăng trinh sát đa nhiệm Airbus H145M.

Giới chức quân sự Đức cho biết, không giống như các dòng trực thăng tấn công Tiger, Apache, Mi-28, Ka-52 hay AH -1 truyền thống, mẫu trực thăng đa nhiệm Airbus H145M có khả năng sống sót cao hơn và khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp với chi phí hợp lý.

Được hoàn thiện thiết kế từ cuối năm 2014, nhưng tới tận 2017 mới được đưa vào sản xuất, trực thăng đa nhiệm H145M hiện đang là một trong những loại trực thăng vũ trang hiện đại nhất do hãng chế tạo hàng không Airbus chế tạo. Trực thăng H145M có vẻ ngoài cực kỳ ấn tượng cùng đủ các loại vũ khí hiện đại.

Với biến thể vũ trang, một chiếc H145M có giá khoảng 10 triệu USD, được xây dựng trên cơ sở trực thăng Eurocopter EC145 vốn khá thành công ở phân khúc dân sự với sự tin cậy và bền bỉ.

Về thiết kế tổng thể trực thăng H145M được trang bị hai động cơ turbo trục Arriel 2E, mỗi động cơ có công suất 771 mã lực. Tốc độ tối đa của loại trực thăng này là 250km/giờ và tầm bay tối đa nó có thể đạt được là 662km. Điểm thiết kế độc đáo của H145M là cánh quạt đuôi điều hướng sau được tích hợp liền vào kết cấu thân, đảm bảo khả năng cơ động cao ở độ cao thấp và hạn chế ảnh hưởng từ địa hình, cũng như tổn hại trong hoạt động quân sự. Khả năng cơ động ở độ cao thấp của H145M là cực kỳ đáng nể với hệ thống điều khiển điện tử của máy tính kết hợp.

Xung đột tại Ukraine là một trong những yếu tốt khiến Đức đẩy nhanh việc đưa vào trang bị các dòng trực thăng đa nhiệm hiện đại.

Trọng lượng cất cánh tối đa của H145M là 3,7 tấn và có thể mang nhiều loại vũ khí chống tăng hiện đại theo chuẩn châu Âu và NATO. Trong các hoạt động quân sự, trực thăng H145M có nhiều lợi thế khi có thể sử dụng linh kiện của trực thăng dân sự để kéo dài thời gian phục vụ.

Không quân Đức là một trong những khách hàng đầu tiên của dòng trực thăng này với 15 chiếc đặt hàng, trị giá 194 triệu Euro.

TUẤN SƠN (theo Defense News)