Điểm tin công nghệ 30/3: Samsung ra tay giải cứu iPhone 15

Công nghệ - Ngày đăng : 06:00, 30/03/2023

Không lùi thời hạn khóa hàng triệu SIM; Apple ra mắt dịch vụ 'mua trước, trả sau' tại Mỹ

- Samsung ra tay giải cứu iPhone 15

Theo The Elec, Samsung sẽ phải khởi động dây chuyền gia công tấm nền OLED phục vụ iPhone 15 sớm hơn một tháng so với kế hoạch do đối tác Trung Quốc của Apple gặp sự cố.

Cụ thể, động thái này đến từ việc Apple đã hủy đơn hàng với nhà cung cấp Trung Quốc BOE sau khi phát hiện ra lô tấm nền màn hình OLED cho iPhone 15 từ nhà cung ứng này gặp lỗi hở sáng.

Theo đó, các tấm nền OLED cho iPhone 15 do BOE gia công đang ghi nhận tỷ lệ hở sáng cao quanh khu vực Dynamic Island, nơi chứa toàn bộ cụm camera trước và các cảm biến Face ID.

Trong khi BOE tìm giải pháp cho vấn đề này, Samsung sẽ vào cuộc để "giải cứu" iPhone 15 khi Apple kiên định với lịch trình đã định trước.

- Apple ra mắt dịch vụ 'mua trước, trả sau' tại Mỹ

Tập đoàn Apple Inc ngày 28/3 đã ra mắt dịch vụ 'mua ngay, trả tiền sau' (buy now, pay later) tại Mỹ, một động thái có nguy cơ làm gián đoạn lĩnh vực công nghệ tài chính mà các công ty như Affirm Holdings của Mỹ và công ty thanh toán Klarna của Thụy Điển đang chiếm lĩnh.

Apple cho biết dịch vụ trên, có tên Apple Pay Later, sẽ cho phép người dùng chia các đơn mua thành bốn đợt thanh toán trong sáu tuần, không tính lãi hay phí. Ban đầu, chỉ một số người dùng nhất định mới được cung cấp dịch vụ này và Apple dự định sẽ áp dụng nó với toàn bộ người dùng trong những tháng tới.

Theo Apple, người dùng có thể vay 50 - 1.000 USD cho các đơn mua hàng trực tuyến và trong ứng dụng được thực hiện trên các thiết bị iPhone và iPad từ những người bán chấp nhận Apple Pay. Apple cho biết hơn 85% các nhà bán lẻ ở Mỹ chấp nhận Apple Pay.

- Bộ Nội vụ ra mắt trang Zalo

Sau 3 tháng thử nghiệm, trang Zalo “Bộ Nội vụ” đã thu hút hơn 11.000 lượt người quan tâm, đăng tải hơn 350 tin bài truyền thông giúp người dân, công chức, viên chức tiếp cận các thông tin hữu ích liên quan đến lĩnh vực Nội vụ nhanh chóng, dễ dàng.

Trang Zalo “Bộ Nội vụ” hiện đang cung cấp các tiện ích chính gồm: Tin tức; Văn bản chính sách; Bản tin CCHC; và Tin đa phương tiện. Để sử dụng và trải nghiệm các tiện ích, người dân chỉ cần truy cập Zalo, tìm kiếm từ khóa "Bộ Nội Vụ”, sau đó bấm “Quan tâm” trang Zalo “Bộ Nội vụ”. Đây là kênh truyền thông duy nhất của Bộ trên nền tảng công nghệ Zalo, với mục đích thông tin, truyền thông sâu rộng kịp thời về thể chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực Nội vụ.

Trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tăng cường cập nhật các thông tin về hoạt động của Bộ, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ cũng như Bản tin cải cách hành chính để kịp thời truyền tải thông tin đến người dân, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Bên cạnh đó, các dịch vụ công thiết yếu như: Đăng ký Cấp thẻ công chức điện tử; Thi thử tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức; và các dịch vụ công khác thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Nội vụ cũng sẽ được bổ sung, thiếp lập, góp phần đơn giản hóa các bước tiếp cận và sử dụng cho người dân.

- Elon Musk, đồng sáng lập Apple và hơn 1.000 chuyên gia kêu gọi tạm dừng đào tạo AI mạnh hơn GPT-4

Elon Musk, nhiều chuyên gia trí tuệ nhân tạo (AI) cùng các nhà quản lý ngành công nghiệp đang kêu gọi tạm ngừng đào tạo các hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 trong vòng 6 tháng vì nguy cơ tiềm tàng với xã hội và nhân loại. Họ cho biết điều này trong một bức thư ngỏ.

Bức thư do tổ chức phi lợi nhuận Future of Life Institute công bố và có chữ ký của hơn 1.000 người, gồm cả Elon Musk, đồng sáng lập Apple - Steve Wozniak và Giám đốc điều hành Stability AI - Emad Mostaque, kêu gọi tạm dừng phát triển AI tiên tiến cho đến khi các giao thức an toàn chung cho các thiết kế như vậy được phát triển, triển khai và được kiểm tra bởi các chuyên gia độc lập.

Bức thư cũng trình bày chi tiết những rủi ro tiềm ẩn với xã hội và nền văn minh do các hệ thống AI cạnh tranh với con người, dưới hình thức gây ra gián đoạn kinh tế và chính trị, đồng thời kêu gọi các nhà phát triển hợp tác cùng các nhà hoạch định chính sách về quản trị và cơ quan quản lý.

- Oppo ra mắt smartphone màn hình gập Find N2 Flip tại Việt Nam

Oppo vừa chính thức ra mắt smartphone màn hình gập đầu tiên Find N2 Flip tại thị trường Việt Nam. Find N2 Flip nổi bật với thiết kế gập cao cấp và sở hữu nếp gấp "tàng hình", một ưu điểm so với các mẫu smartphone màn hình gập khác đang có trên thị trường.

Với kích thước 3,26 inch, Find N2 Flip là điện thoại gập dọc sở hữu màn hình ngoài lớn nhất hiện nay. Bên cạnh đó, màn hình chính AMOLED sở hữu kích thước lớn đến 6.8 inch giúp người dùng thoải mái sử dụng các nội dung giải trí, với tỷ lệ khung hình 21:9 và tần số quét 120Hz mượt mà.

So với thế hệ trước, bản lề uốn tầng trên Find N2 Flip được tinh giản với ít bộ phận cấu thành hơn, trong khi càng ổn định hơn về mặt cơ học. Bản lề nhỏ gọn giúp tiết kiệm không gian cho một màn hình ngoài lớn hơn, dung lượng pin lớn và sạc nhanh chóng hơn.

Tại thị trường Việt Nam, sản phẩm sẽ trang bị 8 GB RAM + 256 GB ROM, và sẽ được bán chính thức vào ngày 8-4 tới, với giá 19,99 triệu đồng.

- Không lùi thời hạn khóa hàng triệu SIM

31/3 là thời hạn khóa liên lạc một chiều gọi đi với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin cho trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ngày 29/3, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long khẳng định các cơ quan chức năng sẽ không lùi thời hạn chuẩn hóa thuê bao, giữ hạn 31/3 như đã thông báo từ đầu đợt rà soát bắt đầu từ giữa tháng.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết từ 31/3/2023, các thuê bao không trùng khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu sẽ bị khóa chiều gọi đi. Sau 30 ngày, nếu vẫn chưa chuẩn hóa, thuê bao bị khóa 2 chiều. Sau 60 ngày, thuê bao bị chấm dứt hợp đồng. Đại diện Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao có thông tin không chính xác theo quy định.

- Elon Musk cho biết Twitter sẽ chỉ hiển thị các bài đăng của tài khoản có tích xanh

Đây là một chương mới của Elon Musk và những quyết định kỳ lạ trên Twitter của ông.

Đây là một chương mới của Elon Musk và những quyết định kỳ lạ trên Twitter của ông. Lần này, CEO của mạng xã hội này đã tuyên bố rằng Twitter sẽ chỉ hiển thị các tài khoản đã được xác minh (có tick xanh), bắt đầu từ ngày 15 tháng 4.

Trong một tweet, Musk đã biện minh cho động thái này bằng cách nói rằng đây là “cách thực tế duy nhất để giải quyết các bầy bot AI tiên tiến đang làm loạn Newsfeed". Mặc dù Giám đốc điều hành Tesla gợi ý rằng động thái cấm các tài khoản chưa được xác minh khỏi các đề xuất là để giải quyết các bot, nhưng ông đã đề cập rằng các bot “đã được xác minh” không mạo danh con người đủ điều kiện để hiển thị trên dòng thời gian “For You”.

Vì vậy, về cơ bản, bạn phải là người dùng trả phí, một thương hiệu hoặc quan chức chính phủ để được thuật toán của Twitter đề xuất.

Việt Báo (Tổng hợp)