Thời sự 24 giờ: Vì sao cựu Cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước bị khởi tố trong vụ Vạn Thịnh Phát ?

Xã hội - Ngày đăng : 06:00, 29/03/2023

Về tiến độ điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục cảnh sát kinh tế, cho biết trong tháng 3, đơn vị đã khởi tố 5 bị can thuộc Đoàn thanh tra liên ngành thuộc Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Việt Nam theo dõi thông tin tàu Hải Dương địa chất của Trung Quốc ở Biển Đông

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị khẳng định thông tin và cho biết phản ứng trước việc tàu Hải Dương Địa chất 4 của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ:

“Các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông, kiên quyết, kiên trì thực hiện các biện pháp quản lý và thực thi pháp luật trên biển phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và pháp luật Việt Nam để bảo vệ các quyền hợp pháp của mình”.

tau-khao-sat-trung-quoc-1679995467565682891978.jpg
Tàu Hải dương địa chất 4. Ảnh: US Navy

Tại Điều 77 Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) nêu rõ, quốc gia ven biển thực hiện các quyền thuộc chủ quyền đối với thềm lục địa về mặt thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên của mình.

Các quốc gia ven biển không thăm dò thềm lục địa hay không khai thác tài nguyên thiên nhiên của thềm lục địa, thì không ai có quyền tiến hành các hoạt động như vậy, nếu không có sự thỏa thuận rõ ràng của quốc gia đó.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát vi phạm liên quan cổ phần hóa Hãng phim truyện VN

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo ngày 28/3 về việc xử lý sau thanh tra công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Thanh tra Chính phủ kiểm tra ngay việc thực hiện kết luận thanh tra về công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam và thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về các nội dung liên quan.

Xem thêm: 'Hãng phim truyện Việt Nam đổ nát, thiệt thòi và đau xót cho nghệ sĩ'

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-3-28-_2-hang-phim-truyen-vn-3232-1046(1).jpg

Xem thêm: Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam nuôi kỳ vọng sau chỉ đạo của Thủ tướng

Trong quá trình kiểm tra cần rà soát kỹ các vi phạm liên quan đến quá trình cổ phần hóa và những vướng mắc trong thực hiện kết luận thanh tra. Trên cơ sở đó, căn cứ quy định pháp luật về cổ phần hóa và các quy định pháp luật liên quan để kiến nghị biện pháp xử lý khả thi, đúng quy định của pháp luật, giải quyết dứt điểm việc này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/4.

Xem thêm: Nhà đầu tư nói sẵn sàng thoái vốn ở Hãng phim truyện Việt Nam

Phó Thủ tướng giao Bộ VHTT&DL phối hợp với Thanh tra Chính phủ thực hiện kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Bộ VHTT&DL có phương án củng cố, sắp xếp Hãng phim truyện Việt Nam phù hợp với tình hình và luật pháp hiện hành để thúc đẩy hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và giữ gìn, phát huy truyền thống Hãng phim truyện Việt Nam.

Vì sao cựu Cục trưởng của Ngân hàng Nhà nước bị khởi tố trong vụ Vạn Thịnh Phát ?

Chiều 28/3, trả lời câu hỏi của báo giới về tiến độ điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát, thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục cảnh sát kinh tế, cho biết trong tháng 3, đơn vị đã khởi tố 5 bị can thuộc Đoàn thanh tra liên ngành thuộc Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước.

Xem thêm: Những việc nhạy cảm khi điều tra hệ sinh thái Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

vtp-building-4487.jpg

Xem thêm: Vụ án Vạn Thịnh Phát đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp 'chưa từng có'

Theo ông Thành, trưởng đoàn kiểm tra là bà Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II. Kết quả điều tra bước đầu cho thấy các bị can đã thanh tra nhưng khi báo cáo Ngân hàng Nhà nước lại nói rằng SCB không vi phạm. Điều này dẫn đến công tác kiểm soát, xử lý đối với Ngân hàng SCB không kịp thời.

C03 đánh giá đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng. Các bị can bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Xem thêm: Bị can đột tử không ảnh hưởng đến vụ án Trương Mỹ Lan

Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam bà Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) hồi tháng 10/2022 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài bà Lan, còn có 3 bị can khác là Trương Huệ Vân (sinh năm 1988), Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor; Nguyễn Phương Hồng (sinh năm 1984), Trợ lý Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Hồ Bửu Phương (sinh năm 1972), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Theo cáo buộc, bà Lan cùng 3 bị can nêu trên đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018-2019.

Khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

Tại cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngày 28/3, diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy ông Đỗ Hữu Ca, cựu giám đốc Công an TP Hải Phòng, đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tiêu cực; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Xem thêm: Tạm giữ một cán bộ Chi cục thuế

dohuuca-1676789541921303389301.jpg

Xem thêm: Hàng chục tỷ đồng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca nhận chạy án sẽ xử lý thế nào?

Những vi phạm đó gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại rất lớn tiền, tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, gây bức xúc trong xã hội. Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng ông Đỗ Hữu Ca.

Trước đó, ông Ca bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm: Hé lộ 18 công ty 'ma' của trùm mua bán hóa đơn

Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết khi điều tra vụ án hình sự "Trốn thuế", "Mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước" đã phát hiện một nhóm đối tượng thành lập các công ty "ma" để mua bán trái phép hóa đơn và trốn thuế.

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca bị cáo buộc đã có hành vi nhận 35 tỷ đồng để chạy án cho nhóm đối tượng này. Đến nay, ông Ca đã tự khắc phục, trả lại toàn bộ số tiền này

Tổng hợp