Cơ quan đề xuất và quận 1 nói gì về mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi?

Xã hội - Ngày đăng : 19:57, 28/03/2023

Ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP HCM) cho biết quận đã có góp ý bằng văn bản gửi Sở QH-KT và báo cáo UBND TP về đề xuất làm mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi.

Ngày 28-3, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) TP HCM cho hay đã nghiên cứu và đề xuất thành phố về chủ trương làm mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi (quận 1).

Cơ quan đề xuất và quận 1 nói gì về mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi? - Ảnh 1.

Đề xuất làm mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi nhận được sự quan tâm của người dân và chuyên gia.

"Nếu thành phố có chủ trương đồng ý thì mới bắt đầu nghiên cứu hình thức phù hợp. Mục đích nghiên cứu và đề xuất là để làm đẹp thành phố và mang lại lợi ích cho thành phố và người dân, khách du lịch như vừa che nắng, vừa che mưa. Ngoài làm mái che, chắc chắn phải có cây xanh" – đại diện Sở QH-KT nói.

Theo đó, cơ quan chuyên môn sẽ nghiên cứu và chọn loại cây phù hợp với khu vực đường Lê Lợi vì có không gian ngầm dự án metro và trung tâm thương mại ngầm.

"Mái che sẽ làm đẹp thành phố và đây không phải là phương án tạm thời. Hình thức tới đâu thì tùy chủ trương thành phố cho phép tới mức độ nào. Việc này sẽ phối hợp nghiên cứu phương án phù hợp, đồng thời lập diễn đàn lấy ý kiến người dân, chuyên gia. Mô hình này ở nước ngoài đã làm nhiều và rất tiện ích" - đại diện Sở QH-KT chia sẻ.

Cũng theo đại diện Sở QH-KT, làm mái che với thiết kế phù hợp, cùng với đó hệ thống biển hiệu sẽ tạo sự đồng bộ, thay vì người dân tự chế mái che "quay tay" sẽ mất mỹ quan. Việc làm mái che sẽ theo hướng dùng kinh phí xã hội hóa.

Trong khi đó, ông Vũ Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết quận đã có góp ý bằng văn bản gửi Sở QH-KT và báo cáo UBND TP về đề xuất làm mái che dọc vỉa hè đường Lê Lợi.

"Qua xem xét, thảo luận, quận 1 thống nhất và ủng hộ phương án thiết lập hệ thống mái che là giải pháp tăng cường che nắng che mưa, tạo không gian đi bộ, thương mại - dịch vụ cho trục đường Lê Lợi" – ông Vinh nói.

Bên cạnh đó, trong văn bản gửi Sở QH-KT, quận 1 đề xuất Sở QH-KT thiết kế thêm mảng xanh có thể tách rời khỏi khu đất nhà dân, trồng cây xanh đường phố, tạo cảm giác gần gũi, thân thiện, tạo mỹ quan, cải thiện môi trường sống, lọc sạch không khí.

Ngoài ra, quận 1 đang xây dựng Đề án tiếp nhận quản lý và khai thác Khu trung tâm, theo đó đề xuất giải pháp tăng bóng mát bằng hệ dàn mái xanh kết hợp thiết kế chiếu sáng vào ban đêm.

Do đó, đề xuất Sở QH-KT xem xét nghiên cứu thêm giải pháp như trên cho tuyến Lê Lợi nhằm tạo sự kết nối và đồng bộ với phố đi bộ Nguyễn Huệ và khu vực Chợ Bến Thành.

Quận 1 cho rằng việc đóng góp từ các hộ dân (theo ước tính chi phí từ 20-30 tỉ đồng) để thực hiện lắp đặt dàn mái cho tuyến đường Lê Lợi với chiều dài 503 m thì sơ bộ chi phí cho 1m tới là khoảng từ 40-60 triệu đồng. Có thể ước tính chi phí cho 1 hộ dân đóng góp từ khoảng 120-180 triệu đồng. Đây là một khoản tiền khá lớn.

Ngoài ra, hiện trạng khu vực là nhà riêng lẻ, nhà chung cư cũ và nhà nhiều hộ nhiều tầng (tầng trệt và tầng trên của căn nhà thuộc 2 chủ sở hữu khác nhau) cũng là vấn đề khó khăn trong việc vận động người dân tham gia. Việc kêu gọi xã hội hóa toàn bộ chi phí có một số khó khăn nhất định. Do đó, có thể chia nhỏ hạng mục và thời gian thực hiện.

Về nguồn ngân sách địa phương, hiện nay, nguồn ngân sách của quận 1 chi cho kinh phí sự nghiệp giao thông hàng năm khoảng 3,2 tỉ đồng. Do đó, chi phí lắp đặt mái che từ 20-30 tỉ cũng là vấn đề khó khăn cho việc cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương.

Quốc Anh